Văn hóa, du lịch: Tăng cường sự hiểu biết và gắn kết giữa Việt Nam - Singapore

14:13:42 | 7/8/2023

Singapore là thị trường du lịch trọng điểm chiến lược của Việt Nam tại khu vực Đông Nam Á. Hợp tác văn hóa, du lịch được xác định nhằm thúc đẩy kinh tế và là sợi chỉ đỏ tăng cường sự hiểu biết và gắn kết giữa nhân dân hai nước.

Theo Tổng cục Du lịch Singapore, hợp tác du lịch giữa hai nước có nhiều bước tiến triển, những năm gần đây lượng khách du lịch Việt Nam đến Singapore tăng trưởng ổn định. Hiệp định hợp tác du lịch cấp chính phủ đã được ký ngày 26/8/1994 và Ủy ban Hợp tác Du lịch Việt Nam - Singapore (SVTC) được thành lập năm 1998, các phiên họp phiên họp Ủy ban hợp tác du lịch Việt Nam -Singapore được tổ chức định kỳ (đến lần thứ 16)… đã mang lại những kết quả rõ nét.

Singapore là thị trường quan trọng của Việt Nam, năm 2019 trước đại dịch, Việt Nam đón gần 310.000 lượt khách du lịch Singapore, chiếm khoảng 2% tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Singapore là một trong những điểm đến ưa thích nhất của Việt Nam khi đi du lịch nước ngoài. Riêng năm 2019, gần 600.000 người Việt Nam đã đến tham quan du lịch tại Singapore.

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, hoạt động giao lưu du lịch giữa hai nước đã bị đình chỉ trong khoảng hai năm, nhưng đã dần hồi phục sau khi Việt Nam và Singapore mở cửa du lịch trở lại.

Việt Nam cũng là thị trường yêu thích của du khách Singapore. 90% khách Singapore được khảo sát mong muốn đi du lịch Việt Nam sau đại dịch. Năm 2022, khách du lịch từ Singapore đứng thứ 6 trong thị trường nguồn chính của Việt Nam, chiếm khoảng 4% tổng lượng khách quốc tế. Tính hết tháng 6/năm 2023, có khoảng 155.000 lượt khách Singapore đến Việt Nam.

Số liệu từ Tổng Cục Du lịch Singapore (STB) cho thấy, tính đến ngày 23/6/2023, Singapore đã đón khoảng 6,28 triệu lượt khách quốc tế, trong đó có khoảng 227.300 khách Việt Nam, đạt 185% so với cùng kỳ năm ngoái; đưa Việt Nam xếp thứ 11 về thị trường gửi khách đến Singapore.

Tháng 7 vừa qua, STB ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm nâng cao trải nghiệm du lịch và thu hút 20.000 lượt khách du lịch Việt Nam đến Singapore. Bà Serene Ng - Trưởng Đại diện của STB tại Việt Nam cho biết: "Singapore hợp tác chặt chẽ với các đối tác chiến lược của mình nhằm thu thập và chia sẻ thông tin về sở thích và nhu cầu của du khách. Điều này có thể giúp cả hai bên điều chỉnh các phương pháp tiếp thị và chiến lược hiệu quả hơn. Singapore mong muốn đón thêm nhiều du khách đến Singapore, đồng thời nâng cao trải nghiệm du lịch cho du khách Việt Nam".

Tại cuộc gặp với Quốc vụ Khanh Bộ Văn hoá, Cộng đồng và Thanh niên Singapore bà Low Yen Ling, trong khuôn khổ Những ngày Văn hoá Việt Nam tại Singapore tổ chức tháng 7 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy đánh giá cao sự phát triển của du lịch Singapore và cho rằng Singapore đã và đang làm rất tốt việc quảng bá, thu hút khách du lịch sau đại dịch, trở thành điểm đến yêu thích của người Việt Nam.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đề xuất Singapore giới thiệu và phổ biến phương pháp cũng như chính sách để thúc đẩy phát triển du lịch cho Việt Nam.

Quốc vụ khanh Low Yen Ling chia sẻ, sau Covid -19, Chính phủ và người dân Singapore tập trung toàn lực quảng bá du lịch với mục tiêu biến Singapore trở thành một điểm đến lý tưởng, và chỉ trong 6 tháng đầu năm 2023, Singapore đã thu hút được 13 triệu lượt khách. Bà hoàn toàn ủng hộ việc hỗ trợ Việt Nam quảng bá du lịch và tin rằng Việt Nam xứng đáng được biết đến nhiều hơn trên bản đồ du lịch thế giới. Theo đó, bà đề xuất Việt Nam xem xét ý tưởng thành lập tour du lịch tàu biển qua Việt Nam, Singapore và một vài nước Đông Nam Á khác, cùng hợp tác phát triển một sản phẩm du lịch mới này, góp phần vào sự phát triển chung của du lịch trong khu vực ASEAN.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nhất trí với các đề xuất của phía Singapore và khẳng định sản phẩm du lịch tàu biển là một ý tưởng tốt, có thể mang các đất nước Đông Nam Á gần lại nhau hơn, đặc biệt với lợi thế đường biển dài của Việt Nam. Thứ trưởng mong Singapore sẽ giữ vai trò chủ trì dự án này và khẳng định sẽ giao cho cơ quan du lịch của Việt Nam làm đầu mối thực hiện.

Giang Tú (Vietnam Business Forum)