16:27:22 | 23/10/2023
Hải Phòng đang tập trung phát triển du lịch gắn với nâng cao chất lượng dịch vụ để gia tăng giá trị trải nghiệm với du khách, từng bước xây dựng thương hiệu du lịch Hải Phòng là điểm đến an toàn - thân thiện - chất lượng - hấp dẫn; một trong những trọng điểm du lịch quốc gia và quốc tế về du lịch sinh thái - biển và du lịch văn hóa - lịch sử.
Tháp Tường Long - Chùa Tháp
Nhiều tiềm năng phát triển
Hải Phòng là vùng đất lâu đời với truyền thống văn hóa, lịch sử, lễ hội cũng như tài nguyên du lịch tự nhiên phong phú. Trong đó quần đảo Cát Bà hội tụ 5 danh hiệu quốc gia và quốc tế. Thành phố còn có nhiều di tích lịch sử, văn hóa với kiến trúc độc đáo như: Đền Nghè, Đình Hàng Kênh, Chùa Dư Hàng, tháp Tường Long,… Cùng với đó là những làng nghề thủ công truyền thống còn lưu giữ được đến ngày nay.
Phát huy tiềm năng, lợi thế này, du lịch Hải Phòng đã xây dựng được nhiều sản phẩm đa dạng, đặc sắc. Đặc biệt, du lịch biển là thương hiệu của Hải Phòng suốt nhiều năm qua. Cát Bà - đảo Ngọc hay Đồ Sơn không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn được nhiều du khách quốc tế biết đến. Ngoài ra, còn có du lịch lễ hội, tâm linh; du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, giải trí, thể thao (golf),…
Gần đây, sản phẩm du lịch ẩm thực “food tour Hải Phòng” (tour trải nghiệm các món ăn ngon tại Hải Phòng), “city tour Hải Phòng” đã trở thành hiện tượng bùng nổ trên mạng xã hội. Đây là lựa chọn mới của du khách khi nhắc về Hải Phòng, nhất là những người trẻ tuổi, học sinh, sinh viên.
Theo Sở Du lịch Hải Phòng, năm 2023, ngành Du lịch thành phố phấn đấu đạt trên 7,5 triệu lượt khách, trong đó Cát Bà phấn đấu đón 03 triệu lượt khách, Đồ Sơn đón 2,5 triệu lượt khách. Tám tháng đầu năm 2023, Hải Phòng đón và phục vụ 5.552.537 lượt khách, tăng 13,73% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó khách quốc tế là 666.735 lượt, tăng 75,64% so cùng kỳ 2022.
Nâng cao sức cạnh tranh
Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.Hải Phòng lần thứ XVI nhiệm kỳ 2020 – 2025 xác định: “Phát triển Hải Phòng trở thành trung tâm du lịch lớn của cả nước với trọng tâm là phát triển hạ tầng du lịch, nhất là các dự án du lịch, trung tâm thương mại, khu nghỉ dưỡng cao cấp, tầm cỡ quốc tế; hình thành các sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố gắn với biển đảo, các di tích lịch sử, văn hóa…”. Bám sát định hướng này, thời gian qua thành phố đã quan tâm đẩy mạnh đầu tư phát triển hạ tầng du lịch. Từ năm 2021 đến tháng 8/2023, thành phố đã thu hút thêm 06 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch với tổng vốn đầu tư 16.385,93 tỷ đồng. Cụ thể, có các dự án khách sạn, khu nghỉ dưỡng đẳng cấp, chuẩn 5 sao như: Flamingo Cát Bà, Dream Dragon Resort - Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng, Sheraton, Melia Vinpearl Hai Phong Rivera, Pullman, Hilton,…
Trên địa bàn thành phố hiện có 569 cơ sở lưu trú du lịch với 15.598 phòng, tăng 14% so với năm 2019. Tổng số doanh nghiệp hoạt động kinh doanh lữ hành là 121 doanh nghiệp, bao gồm 64 doanh nghiệp lữ hành quốc tế; 54 doanh nghiệp lữ hành nội địa; 03 chi nhánh doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch lữ hành. Số lượng doanh nghiệp tăng 65,7% so với năm 2019, đáp ứng nhu cầu du khách trong nước và quốc tế.
Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, thành phố cũng tăng cường đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch theo hướng chuyên nghiệp, chất lượng cao, chú trọng đối với người lao động trong khu vực bán lẻ và dịch vụ ăn uống. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số lao động trong ngành Du lịch thành phố khoảng 12.800 người, bằng 81% so với năm 2019. Trong đó, 75% số lao động du lịch được đào tạo.
Những năm gần đây, ngành Du lịch Hải Phòng đang thực sự khởi sắc nhờ áp dụng công nghệ, chuyển đổi số trong việc quảng bá, hướng dẫn du khách. Thành phố đã triển khai thành công bản đồ số Hải Phòng City Tour, sàn giao dịch du lịch trực tuyến và phát động chiến dịch quảng bá #HelloHaiPhong trên nền tảng TikTok. Đây là kênh tra cứu, tìm kiếm thông tin, chỉ đường tới các quán ăn, điểm check-in, khách sạn,… thông minh, tiện lợi dành cho du khách.
Cùng với việc xây dựng, hoàn thiện nhiều sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, Hải Phòng cùng không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành trọng điểm du lịch quốc gia và quốc tế. |
Bà Nguyễn Thị Thương Huyền - Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng cho biết: Thời gian tới, Hải Phòng sẽ tiếp tục khai thác, nâng cao chất lượng sản phẩm, lan tỏa giá trị văn hóa đặc trưng của thành phố cảng, mang lại trải nghiệm khác biệt cho du khách. Khai thác tốt thị trường khách nội địa; khôi phục dần thị trường khách quốc tế truyền thống và một số thị trường khác, hướng tới phát triển bền vững.
Chú trọng mở rộng không gian du lịch về phía Nam thành phố với loại hình sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe; du lịch nông nghiệp, nông thôn tại các huyện ngoại thành; du lịch văn hóa lịch sử nhằm đa dạng hóa sản phẩm. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án mở rộng sân golf Đồ Sơn, sân golf Sakura; dự án công viên chủ đề VinWonder Vũ Yên; các khu trung tâm mua sắm nhằm khắc phục tính mùa vụ và thu hút khách du lịch ở phân khúc thị trường chi trả cao, ít bị tác động do sụt giảm thu nhập.
Đồng hành cùng các doanh nghiệp, thành phố sẽ tạo môi trường đầu tư ổn định, thông thoáng, bình đẳng và đảm bảo lợi ích cho nhà đầu tư; tích cực giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư. Qua đó thu hút những nhà đầu tư có tiềm lực, uy tín để tạo đột phá trong việc xây dựng các khu du lịch trọng điểm.
Nguồn: Vietnam Business Forum