Du lịch Hà Nội: Điểm sáng 2023

11:05:22 | 2/2/2024

Có thể thấy trong năm 2023 du lịch Hà Nội đã có một hành trình ấn tượng. Phóng viên Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội về tầm nhìn của ngành Du lịch Thành phố những năm tới.

Thưa bà, có thể nói rằng năm 2023 là một năm thành công của ngành Du lịch Hà Nội?

Năm 2023 là một năm ấn tượng với du lịch Hà Nội. Tổng số lượng du khách đến đạt 24 triệu lượt, tăng 27% so với năm 2022 và 83% so với năm 2019. Đáng chú ý là khách quốc tế chiếm 4 triệu lượt, tăng 138,1%, trong khi khách nội địa cũng tăng 16%. Doanh thu du lịch đạt 85,7 nghìn tỷ đồng, tăng 43% so với năm 2022 và vượt 82,5% so với năm 2019.

Thương hiệu du lịch Thủ đô Hà Nội đã đạt tầm quốc tế với 5 giải thưởng từ Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới (WTA). Các giải thưởng này bao gồm Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu thế giới cho kỳ nghỉ ngắn ngày, Điểm đến thành phố Golf tốt nhất thế giới năm 2023, Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á, Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á cho kỳ nghỉ ngắn ngày, và Cơ quan quản lý du lịch thành phố hàng đầu châu Á.

Bà có thể chia sẻ những sự kiện và chiến lược đã được triển khai để cải thiện hình ảnh du lịch của Hà Nội trên trường quốc tế?

Các hoạt động hợp tác quốc tế, xúc tiến du lịch của ngành Du lịch Thủ đô trong năm vừa qua diễn ra rất sôi động. Sở Du lịch Hà Nội đã hợp tác, làm việc với các hãng truyền thông, các doanh nghiệp du lịch quốc tế lớn, uy tín trên thế giới như: Kênh truyền hình quốc tế CNN, CNBC, Traveloka, Tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới (WTA),… để triển khai các chương trình quảng bá, giới thiệu điểm đến du lịch Hà Nội. Bên cạnh đó, tăng cường quảng bá trong nước qua các phương tiện truyền thông lớn; tổ chức các sự kiện như Lễ hội Áo dài, Lễ hội Du lịch làng nghề, Lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội tạo ra trải nghiệm độc đáo đồng thời củng cố vị thế văn hóa và du lịch Thủ đô.

Chúng tôi cũng đặt sự chú trọng vào hợp tác, phát triển du lịch quốc tế và trong nước, tham gia các chương trình của Hội đồng Xúc tiến Du lịch châu Á (CPTA), Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố châu Á - Thái Bình Dương (TPO), và Hội nghị hợp tác hàng lang kinh tế Việt - Trung để mở rộng thị trường du lịch của Hà Nội và tăng cường hợp tác quốc tế.

Sở Du lịch Hà Nội đã đối mặt với những thách thức gì và áp dụng các giải pháp nào để duy trì và phát triển ngành Du lịch?

Đối mặt với đại dịch và biến động toàn cầu, Sở Du lịch Hà Nội đã thực hiện các giải pháp quan trọng để duy trì và phát triển ngành Du lịch. Điều này bao gồm việc tăng cường đầu tư, cải thiện cơ sở vật chất du lịch, đặc biệt là các cơ sở lưu trú và dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của sự kiện quốc tế và nhóm du khách có chi tiêu cao.

Chúng tôi cũng đẩy mạnh sự tham gia của cộng đồng và tổ chức, tạo điều kiện thuận lợi cho mô hình hợp tác công - tư trong đầu tư và quản lý điểm đến du lịch. Song song đó, chúng tôi chú trọng vào đổi mới công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số để tối ưu hóa trải nghiệm du lịch và quản lý ngành.

Mục tiêu Sở Du lịch Hà Nội đặt ra cho năm 2024 là gì, thưa bà?

Trong giai đoạn tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là trong việc hồi phục thị trường khách du lịch quốc tế sau đại dịch Covid-19. Các hướng phát triển quan trọng sẽ bao gồm tạo ra các sản phẩm du lịch mới thân thiện với môi trường và xã hội, như du lịch thể thao, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch cộng đồng và du lịch sinh thái trải nghiệm.

Năm 2024, chúng tôi dự kiến thu hút 21,5 triệu lượt khách nội địa và 5 triệu lượt khách quốc tế, với tổng doanh thu dự kiến là khoảng 99,77 nghìn tỷ đồng. Còn năm 2025, chúng tôi phấn đấu phục vụ trên 30 triệu lượt khách du lịch, trong đó có trên 7 triệu lượt khách quốc tế, với tổng doanh thu trên 130 nghìn tỷ đồng.

Những mục tiêu này phản ánh cam kết của Sở Du lịch Hà Nội trong việc thúc đẩy phát triển bền vững và đa dạng hóa nguồn khách du lịch, tăng cường đóng góp của ngành Du lịch vào nền kinh tế địa phương.

Trân trọng cảm ơn bà!

Giang Tú (Vietnam Business Forum)