Du lịch Quảng Bình: Tìm hướng đi mới

11:55:16 | 4/9/2013

Lịch sử cùng những yêu cầu của thời cuộc đã tạo cho đất Quảng Bình nhiều gian khó, thử thách thì tạo hóa cũng ban tặng cho địa phương những niềm tự hào rất riêng; đó chính là di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha – Kẻ Bàng, nắng vàng và cát trắng trải dài nơi bãi biển Nhật Lệ, bãi Đá Nhảy, Đền thờ Công chúa Liễu Hạnh, Nhà thờ và lăng mộ Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh, di tích chiến lũy Đào Duy Từ… đến con đường Trường Sơn huyền thoại. Tất cả những yếu tố trên là lợi thế để Quảng Bình khai thác thành các sản phẩm du lịch như du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch lịch sử, tâm linh… Những năm qua, doanh thu từ hoạt động du lịch của tỉnh đã không ngừng tăng lên, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của tỉnh nhà. Song để khát vọng đánh thức di sản được thắp lên, để du lịch thực sự trở thành một ngành “công nghiệp không khói” thì còn cần nhiều nỗ lực và những sự đầu tư…

Điểm đến đầy cuốn hút

Năm 2012, Quảng Bình đón trên 1,2 triệu lượt khách, vượt 20% so với kế hoạch năm và tăng 25% so với cùng kỳ. Bên cạnh sự thu hút từ hệ thống hang động, biển vẫn luôn là một thế mạnh của tỉnh với những bãi biển dài, đẹp, cát trắng, nắng vàng và nước trong xanh... Có thể nói, điểm nhấn trong bức tranh du lịch Quảng Bình hiện nay chủ yếu vẫn là rừng với những giá trị sinh thái nổi bật của Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng và các bãi biển địa phương.

Trong tương lai gần, khi cây cầu Nhật Lệ II với kiến trúc hiện đại bắc qua sông Nhật Lệ cùng tuyến đường biển được hoàn thành và sự đầu tư, xây dựng các trung tâm du lịch biển từ Quảng Trạch, Bố Trạch, Đồng Hới, Quảng Ninh, Lệ Thủy sẽ tạo nên những tuyến du lịch biển liên hoàn với nhiều loại hình du lịch nghỉ dưỡng, ẩm thực, khám phá các giá trị từ biển.

Không chỉ nổi tiếng với các danh lam thắng cảnh, Quảng Bình còn là vùng đất văn vật, có bề dày về truyền thông lịch sử với hàng chục di tích lịch sử cấp quốc gia, cấp tỉnh… Đây là tiền đề để địa phương đầu tư vào lĩnh vực du lịch lịch sử, văn hóa, tâm linh. Được biết trong những năm gần đây một số doanh nghiệp trong nước đã đưa loại hình này vào các tour du lịch trong phạm vi nội tỉnh như tour: Đồng Hới – Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp; Đồng Hới – Đền thờ công chúa Liễu Hạnh – Đá Nhảy; Đồng Hới – Phong Nha – Hang Tám TNXP – suối Nước Moọc; Đồng Hới – Động Thiên Đường – Hang Tám TNXP…

Ngoài ra, Quảng Bình còn nổi tiếng với nhiều lễ hội truyền thống như lễ hội đua thuyền mừng Tết Độc lập 2/9, lễ hội Đập Trống của người Ma Coong, lễ hội cầu ngư của cư dân vùng biển, lễ hội Rằm tháng ba ở huyện miền núi Minh Hóa… Đến với những điểm du lịch này, du khách không chỉ được thưởng ngoạn cảnh sắc thiên nhiên mà còn được tìm hiểu về văn hóa, lịch sử tâm linh của đất cùng người Quảng Bình xưa và nay.

Hướng đi mới cho ngành du lịch

Để có thể khẳng định được thương hiệu của du lịch Quảng Bình với bạn bè trong nước và quốc tế, công tác xúc tiến đầu tư, quảng bá cho du lịch tỉnh nhà cần tiếp tục được tăng cường. Với mục tiêu xây dựng ngày càng nhiều sản phẩm du lịch để thu hút khách, địa phương cần tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp đầu tư, khai thác thế mạnh về du lịch của tỉnh, trong đó đặc biệt là du lịch mạo hiểm. Hướng đi này đang trở thành một thế mạnh nổi bật của du lịch tỉnh nhà, có sức hấp dẫn lớn với du khách quốc tế nhất là những người trẻ tuổi. Bên cạnh đó, được biết ý tưởng về loại hình du lịch mới là du lịch hội nghị trong hang động có thể sẽ được triển khai trong tương lai được xem là hướng đi có tính đột phá của tỉnh nhà.

Lãnh đạo ngành du lịch địa phương cho biết: “Việc triển khai các loại hình du lịch mới không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp mà còn góp phần khẳng định thương hiệu của ngành Du lịch Quảng Bình trong việc tạo ra những sản phẩm du lịch chất lượng cao, có sức cạnh tranh trên thị trường trong nước, khu vực và quốc tế.”.

Tuấn Việt