09:55:36 | 26/8/2014
Nằm trong khuôn khổ chương trình kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Thụy Điển-Việt Nam. Tại Hà Nội, mới đây, Đại sứ quán Thụy Điển và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp tổ chức một cuộc thi ảnh toàn quốc với chủ đề "Sáng tạo Thụy Điển qua lăng kính Việt Nam". Đây là một hoạt động nhằm giới thiệu một cách sinh động về các phát minh, sáng tạo của Thụy Điển được ứng dụng và sử dụng phổ biến trong bối cảnh hàng ngày tại Việt Nam.
Trong phát biểu chào mừng gửi tới buổi lễ công bố, Ông Vương Duy Biên Thứ trưởng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhấn mạnh “Thụy Điển lại được biết đến là quốc gia đứng thứ nhất trong tổng số 130 nước về Chỉ số sáng tạo, đổi mới. Những phát minh gắn liền với đất nước và con người Thụy Điển như khóa kéo, Skype… đã và đang được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam và trên toàn thế giới. Thông qua cuộc thi ảnh lần này, người dân Việt Nam sẽ có cơ hội khám phá đất nước và con người Thụy Điển, đồng thời thể hiện góc nhìn của người Việt Nam về một đất nước Thụy Điển sáng tạo. Cuộc thi cũng là dịp để tăng cường sự hiểu biết và giao lưu giữa nhân dân hai nước, thắt chặt thêm tình hữu nghị bền chặt đã và đang được vun đắp suốt 45 năm qua”.
Nhân dịp này, Bà Camilla Mellander, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam cho biết "Đổi mới có vai trò đặc biệt quan trọng cho quá trình tăng trưởng kinh tế tại bất kỳ quốc gia nào và chúng tôi mong muốn chia sẻ, góp phần thúc đẩy và phát triển một nền văn hóa sáng tạo tại Việt Nam. Tôi hy vọng rằng sẽ có rất nhiều các bạn Việt Nam tích cực hưởng ứng tham gia cuộc thi ảnh đặc biệt này và đóng góp phần mình vào việc nâng cao nhận thức, hiểu biết và tăng cường hợp tác giữa hai nướcThụy Điển và Việt Nam".
Theo các chỉ số quốc tế, Thụy Điển đứng đầu trong số trong những quốc gia đổi mới nhất trên thế giới. Các công ty, tổ chức và các viện nghiên cứu của Thụy Điển luôn đầu tư trong việc nâng cao khả năng sáng tạo để duy trì vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ và tri thức sáng tạo. Trong số này, nhiều công ty Thụy Điển đã trở thành các tập đoàn hàng đầu thế giới dựa trên năng lực sáng tạo – trong các ngành công nghiệp, y tế, truyền thông và thương mại. Nhiều thương hiệu đang có mặt và hoạt động hiệu quả tại Việt Nam, bao gồm ABB, Astra Zeneca, Atlas Copco, Electrolux, IKEA, SKF và Tetra Pak.
Cuộc thi ảnh sẽ chính thức được khởi động từ ngày 20/8 đến hết ngày 12 tháng 10 năm 2014 và dành cho tất cả công dân Việt Nam. Ban giám khảo sẽ chấm và lựa chọn trong tuần cuối của tháng 10 năm 2014. Lễ công bố kết quả và trao giải cuộc thi sẽ diễn ra vào ngày 10 tháng 11 năm 2014 tại TP HCM trong khuôn khổ Chương trình triển lãm “Sáng tạo Thụy Điển”. Triển lãm ảnh dự kiến sẽ trưng bày khoảng 30-40 các bức ảnh đẹp nhất được lựa chọn. Triển lãm sẽ được tổ chức tại TP HCM và các thành phố lớn khác nhằm mang đến cho công chúng Việt Nam góc nhìn cụ thể hơn về những phát minh và sáng chế của Thụy Điển, và vai trò của chúng trong việc khiến cho cuộc sống hàng ngày của chúng dễ dàng hơn và tốt hơn.
Người chiến thắng trong cuộc thi này sẽ được nhận một chuyến đi Thụy Điển và sẽ đến thăm Fotografiska, bảo tàng Nhiếp ảnh tại Stockholm cũng như các địa điểm khác tại Stockholm để trải nghiệm văn hóa và sự sáng tạo của đất nước Thụy Điển. Giải nhì sẽ là một vé máy bay khứ hồi tới Phuket, Thái Lan. Đại sứ quán Thụy Điển cũng sẽ đăng tải những bức ảnh dự thi lên trang Facebook để cộng đồng mạng bình chọn. Bức ảnh được nhiều bình chọn nhất đến hết ngày 12 tháng 10 năm 2014 sẽ được nhận một vé máy bay khứ hồi tới Bangkok, Thái Lan.
Nguyễn Mai