10:14:43 | 15/7/2010
Mặc dù mới bước vào lĩnh vực sản xuất và kinh doanh nội thất văn phòng gia đình (chưa được 5 năm) nhưng công ty Nội thất 190 đã kịp khẳng định vị trí trên thị trường với những sản phẩm nội trội về hình thức, chất lượng.
Sản phẩm bàn học sinh của công ty
Ngay trong giai đoạn kinh tế suy thoái công ty vẫn đứng vững tìm ra giải pháp để xoay chuyển tình thế, biến thách thức thành cơ hội để phát triển. Bằng chứng là ngay khi vượt qua năm 2009 đầy khó khăn, vào dịp Hè năm 2010, công ty kịp tung ra dòng sản phẩm bàn ghế học sinh đồng bộ với thiết kế rất mới phù hợp với học sinh được người tiêu dùng và phụ huynh học sinh đánh giá rất cao.
Phóng viên Vietnam Business Forum có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tuấn Thanh, Giám đốc điều hành công ty xung quanh câu chuyện phát triển của doanh nghiệp.
Trong bối cảnh thị trường hiện nay bên cạnh hàng nhập khẩu còn có rất nhiều thương hiệu nổi tiếng trong ngành nội thất từ lâu: như Hòa Phát, Xuân Hòa, Fami…, tại sao ông vẫn chọn lĩnh vực nội thất để kinh doanh và đầu tư?
Với tốc độ phát triển và tăng trưởng kinh tế rất nhanh của Việt Nam như hiện nay chúng tôi nhận định rằng nhu cầu sử dụng nội thất văn phòng, gia đình ngày càng tăng và nội thất văn phòng gia đình ngày càng cao và nội thất văn phòng sẽ là một thị trường rất tiềm năng.
Qua nghiên cứu đầu tư chúng tôi thấy rằng giá cả hàng nội thất cao cấp nhập khẩu thì rất cao, số đông người tiêu dùng sẽ không tiếp cận được, trong khi đó các mặt hàng khác từ trung quốc, trong nước thì chất lượng không cao, mẫu mã đơn giản chắc chắn sẽ không thỏa mãn được nhu cầu người tiêu dùng trong tương lai không xa.
Chúng tôi đã nghĩ tới 3 câu hỏi:
Tại sao người Việt
Tại sao Hải Phòng là 1 thành phố công nghiệp hàng đầu trong cả nước lại chưa có một doanh nghiệp lớn nào đầu tư trong lĩnh vực sản xuất nội thất?
Nếu sản phẩm nội thất của chúng tôi thỏa mãn được 3 yếu tố “Tiện Lợi Tin Cậy Thời Trang” và luôn được tuân thủ thì tại sao chúng tôi không có chỗ đứng trên thị trường?
Cũng chính vì trăn trở các câu hỏi trên, cộng với thế mạnh của chúng tôi trong lĩnh vực gia công cơ khí, sản xuất ông thép phục vụ nội thất và chúng tôi quyết định chọn lĩnh vực nội thất để kinh doanh và đầu tư.
Công đoạn sản xuất tự động hóa
Đâu là sự khác biệt giúp Nội thất 190 tạo được sự phát triển ổn định và bền vững và trở thành một thương hiệu uy tín tại thị trường Việt Nam trong thời gian qua?
Sự khác biệt của Nội thất 190 không chỉ gói gọn trong sản phẩm. Nó là kết hợp của 3 yếu tố. Thứ nhất: Sự khác biệt trước hết là từ mẫu mã đa dạng, hợp thời trang , có chất lượng cao, không thua kém ngoại nhập, đặc biệt sản phẩm của chúng tôi được nghiên cứu khoa học rất kỹ lưỡng có nhiều tính năng và bảo vệ lợi ích sức khỏe cho người sử dụng. Thứ hai, chất lượng sản phẩm của chúng tôi tạo sự khác biệt. Đặc biệt chất lượng luôn được duy trì, đảm bảo và thấm sâu vào tiềm thức của từng thành viên trong công ty và tiếng nói của sản phẩm sẽ chính là thương hiệu 190 và sự tôn trọng của người tiêu dùng. Thứ ba, đó là khác biệt trong quản lý điều hành. Chúng tôi luôn đề cao việc tiết kiệm các chi phí sản xuất (từng kwh điện, từng lít nước, từng tờ giấy nghiệp vụ), nhằm hạ giá thành sản xuất nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường
Và chính 3 yếu tố nêu trên chính là chìa khóa tạo nên sự thành công của chúng tôi như ngày hôm nay
Năm 2009 là một năm thực sự khó khăn với các doanh nghiệp, ông có thể chia sẽ những thách thức Nội thất 190 đã phải đối mặt và đâu là giải pháp giúp doanh nghiệp tìm ra giải pháp vượt qua giai đoạn này? những bài học kinh nghiệm rút ra?
Năm 2009 là năm thực sự khó khăn đối với Nội thất 190 do ảnh hưởng của việc suy thoái kinh tế toàn cầu. Sức mua của thị trường giảm mạnh trong khi đó doanh nghiệp vẫn phải duy trì hoạt động và tồn tại, ban lãnh đạo công ty thường xuyên động viên công nhân viên chia sẻ khó khăn và có các biện pháp chống đỡ khó khăn:
Tăng cường nguồn vốn vay ưu đãi được Nhà nước và các ngân hàng hỗ trợ; đầu tư vật tư nguyên liệu chiến lược được nhập khẩu và thời điểm này có giá thấp nhằm ổn định giá thành sản phẩm; đây là thời điểm thuận lợi cho việc đàm phán và đầu tư mua sắm thiết bị công nghệ công nghệ nâng cao năng suất; quảng cáo sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng trong thời điểm này cũng gây được ấn tượng và tạo niềm tin vững chắc của khách hàng với công ty; tích cực tìm các đơn hàng dù là nhỏ nhất, tích tiểu thành đại; ban lãnh đạo công ty chúng tôi đã xác định đây là thời kỳ khó khăn nhất song cũng chính là cơ hội lớn nhất để tự khẳng định mình. “Thắng không kiêu, bại không nản” và cũng là thời điểm tốt cho việc tập trung dành thời gian ra soát công nghệ cải tiến chất lượng sản phẩm và đào tạo tay nghề công nhân
Quá trình tìm hướng phát triển Nội thất 190 quả là câu chuyện dài và nhiều gian truân. Nhìn lại chặng đường đã qua, ông cảm thấy ấn tượng và nhớ nhất điều gì?
Nhìn lại chặng đường đã qua, tôi thực sự thấy ấn tượng nhất là thời kỳ đầu tư và tìm hiểu công nghệ, mọi người ngày đêm nghiên cứu mò mẫm và thường đặt ra câu hỏi: “Người ta làm ra cái này như thế nào nhỉ” và cho đến bây giờ khi vượt qua mọi khó khăn, nhìn lại thì mới thấy “khi ấy mình thật là ngớ ngẩn”
Để xứng đáng là đầu tầu kinh tế của khu vực, Hải Phòng đang nỗ lực việc cải thiện môi trường đầu tư, theo ông để phát triển tốt hơn nữa thì các doanh nghiệp Hải Phòng nói chung cũng như Nội thất 190 nói riêng cần thêm những điều kiện như thế nào?
Có hai vấn đề theo tôi thành phố, trung ương cần quan tâm để giúp doanh nghiệp hồi phục và bứt lên sau thời khi suy thoái: Có chính sách ưu đãi và có cơ chế mở cửa đối với các doanh nghiệp; Nguồn nhân lực trong việc nghiên cứu khoa học, thiết kế kỹ thuật, vận hành máy móc công nghệ cao tìm kiếm thị trường Hải Phòng rất hiếm, đây cũng điểm hạn chế cho việc cải thiện môi trường đầu tư tại Hải Phòng. Tôi rất mong thành phố quan tâm nhiều hơn nữa trong việc đầu tư giáo dục, phát triển đào tạo cho các trường kỹ thuật trên địa bàn thành phố
Xin cảm ơn ông!
Trịnh Long
10/12/2024
Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh
01/07/2023 đến ngày 15/9/2024
VCCI