Cải cách thuế và những doanh nghiệp nộp thuế

15:57:44 | 23/10/2015

Sau một năm với nhiều biến động của nền kinh tế trong nước cùng những thay đổi trong chính sách kinh tế vi mô, vĩ mô, đặc biệt là những nỗ lực cải cách của toàn bộ ngành thuế đã tác động không nhỏ đến công tác nộp thuế của cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam, tạo ra những điểm khác biệt của Bảng xếp hạng V1000 năm nay.

Bảng Xếp hạng V1000 - 1000 Doanh nghiệp nộp thuế thu nhập Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2015 vừa được Công ty Cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), Báo VietNamNet – Bộ Thông tin Truyền thông và Tạp chí Thuế - Tổng Cục Thuế công bố. Đây là năm thứ 6 liên tiếp Bảng Xếp hạng V1000 công bố dựa trên kết quả thu thập, điều tra, xử lý và kiểm chứng dữ liệu độc lập của Ban tổ chức Bảng xếp hạng V1000 kết hợp với những thông tin được cung cấp bởi các cơ quan hữu quan và được đối chứng với nguồn dữ liệu phản hồi của các Doanh nghiệp về Ban tổ chức trong các cuộc điều tra dữ liệu của Vietnam Report.


Viettel tiếp tục đứng đầu Bảng xếp hạng 1000 DN nộp thuế lớn nhất VN năm 2015

Bảng xếp hạng V1000 năm 2015 cho thấy Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel tiếp tục ở vị trí đầu bảng với những đóng góp to lớn cho ngân sách Nhà nước. Viettel là một trong những tập đoàn vốn Nhà nước hoạt động hiệu quả nhất hiện nay. Theo số liệu báo cáo của tập đoàn, trong năm 2014, Viettel đạt doanh thu 197.000 tỷ đồng, tăng trưởng trên 20%, lợi nhuận trước thuế đạt 42.000 tỷ đồng, tăng trưởng 15%.

Ngoài ra, Top 10 trong Bảng xếp hạng năm nay bên cạnh sự vươn lên của 4 gương mặt mới là Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam, Công ty TNHH SamSung Electronics Việt Nam, Tổng công ty Viễn thông Mobifone, và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam là sự trở lại của 6 đại diện thân quen đã từng được vinh danh trong Bảng xếp hạng V1000 năm 2014. Điều đó thể hiện nỗ lực cố gắng không ngừng nghỉ của các DN không chỉ trong công cuộc phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh mà đi kèm với đó còn là ý thức thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đối với sự phát triển của quốc gia.

Theo số liệu thống kê của V1000 năm nay, tổng số thuế mà các DN V1000 đóng góp vào ngân sách Nhà nước đạt 82.344 tỷ đồng, tăng 2,34% so với mức 80.460 tỷ đồng của năm trước, chiếm khoảng 10% tổng thu ngân sách của Nhà nước năm 2014 theo số liệu của Tổng cục Thống kê. Trong đó, Top 100 Doanh nghiệp đứng đầu đóng góp khoảng hơn 50.000 tỷ đồng, chiếm tới hơn 60% tổng số thuế thu nhập Doanh nghiệp toàn Bảng xếp hạng.

V1000 những năm gần đây vẫn luôn ghi nhận vai trò quan trọng của khối Doanh nghiệp Nhà nước trong việc đóng góp vào nguồn ngân sách quốc gia. Bảng xếp hạng V1000 năm 2015 có sự xuất hiện của 229 DNNN, số DN này đóng góp khoảng 45% tổng số thuế thu nhập DN của toàn Bảng xếp hạng. Tuy nhiên, mức đóng góp này đã giảm đáng kể so với mức 65,6% của khối trong V1000 năm 2014. Những con số này vẫn thể hiện nỗ lực của khu vực DNNN trong việc phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh một cách hiệu quả hơn. Mặt khác cho thấy phần nào kết quả của công cuộc cổ phần hóa các DN quốc doanh trong thời gian vừa qua.

Đáng chú ý, ngành viễn thông, tin học, công nghệ thông tin là ngành đóng góp lớn nhất vào Bảng xếp hạng năm nay mặc dù không phải là ngành có số lượng DN xuất hiện trong Bảng xếp hạng nhiều nhất, chỉ 4,6%. Tuy nhiên mức đóng góp của số DN ít ỏi đó lại chiếm tỷ trọng cao nhất, đạt khoảng 18%. Xếp vị trí thứ hai là ngành tài chính, với 76 DN có tên trong Bảng xếp hạng, đóng góp khoảng 14%. Ngành có số lượng DN xuất hiện nhiều nhất trong Top 5 ngành đóng góp lớn vào Bảng xếp hạng năm nay là thực phẩm, đồ uống, thuốc là với con số lên đến 110 DN, tuy nhiên mức đóng góp của khối ngành này chỉ dừng lại ở mức hơn 11%, xếp vị trí thứ 4.

Cải cách thuế vẫn là điểm “nóng”

Qua thống kê Bảng xếp hạng cũng cho thấy, trong thời gian vừa qua, ngành thuế đã cố gắng nỗ lực cải cách sâu rộng trong toàn bộ hệ thống nhằm đem lại một môi trường thuế minh bạch, giảm thiểu tối đa những khó khăn cho DN đang hoạt động cũng như tạo ra một môi trường kinh doanh thuận lợi hơn nhằm thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, tuy nhiên, hệ thống thuế hiện hành của VN vẫn chưa thực sự “được lòng” các DN và cần có thêm những điều chỉnh, cải cách để nhận được những đánh giá phản hồi tích cực hơn.

Trong năm 2014, các DN vẫn gặp phải một số vấn đề vướng mắc chủ yếu sau liên quan đến thuế, bao gồm các quy định pháp luật, chính sách thuế, với 33% số DN lựa chọn ý kiến này; biểu mẫu rườm rà hay thay đổi (16%); thủ tục hành chính phức tạp (13%); quá trình thanh tra kiểm tra (12%); và các vấn đề liên quan đến kê khai thuế qua mạng (11%).

Theo như kết quả khảo sát, có tới 61% số DN mong muốn sửa đổi thêm nhiều điểm trong quy định hiện nay của hệ thống thuế. 26% DN mong muốn sửa đổi thêm chút ít, và chỉ có 13% DN hài lòng với những chính sách thuế hiện nay.

Với kết quả trên cho thấy, quá trình cải cách thuế chưa bao giờ là dễ dàng và nhanh chóng, mặc dù trong thời gian vừa qua, toàn bộ ngành thuế đã có những nỗ lực cố gắng đáng ghi nhận. Những quy định pháp luật, chính sách thuế không phải là những vấn đề mới, tuy nhiên để giải quyết được dứt điểm vướng mắc này cần một quá trình lâu dài và quyết tâm của cả hệ thống thuế cũng như sự đóng góp hỗ trợ tích cực từ phía các DN. Chính vì thế, trong thời gian sắp tới, đây là một trong những nhiệm vụ nặng nề của cơ quan thuế các cấp trong việc giải quyết những vướng mắc cho DN.

Trong rất nhiều yếu tố mà các DN phản hồi mong muốn được cải thiện, dẫn đầu vẫn là những vấn đề liên quan đến đơn giản hóa thủ tục hành chính, với 27% số DN bày tỏ mong muốn này, tiếp đó là sự tăng cường ứng dụng của CNTT trong các TTHC thuế với 16% số DN lựa chọn ý kiến này. Nâng cao năng lực giải quyết công việc của cán bộ thuế; và tăng tính công khai mình bạch trong thực hiện TTHC thuế cũng là những yếu tố khiến các DN chưa thực sự hài lòng với chế độ hiện hành của hệ thống thuế Việt Nam.

Ngoài ra, theo như số liệu Ban Tổ chức V1000 thu thập được trong đợt khảo sát vừa qua, 9% số DN có mong muốn được tham gia vào quá trình soạn thảo, sửa chữa, bổ sung các văn bản pháp luật về thuế, trong đó tỷ lệ DN thể hiện mong muốn này nhiều nhất đến từ khối FDI và tư nhân. Đây cũng là 2 khối DN giữ vai trò quan trọng trong quy mô nền kinh tế của VN. Việc mong muốn được đóng góp ý kiến vào quá trình soạn thảo các văn bản pháp luật về thuế của các DN nói chung và 2 khối DN này nói riêng cho thấy sự quan tâm nhất định của DN đối với các quy định, chính sách thuế. Hơn thế nữa, việc đóng góp ý kiến của DN vào quá trình đưa ra chính sách là một điều hợp lý và nên làm, một mặt giúp DN phản hồi trực tiếp đến các cơ quan có thẩm quyền những khó khăn về chính sách đang gặp phải, mặt khác giúp cơ quan thuế có những điều chỉnh đúng hướng, đi vào trọng tâm vấn đề, giải quyết được những vướng mắc của DN, hỗ trợ tốt hơn cho DN trong quá trình phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh. 

Theo số liệu thống kê, gần một nửa số DN phản hồi (49%) nhận thấy sẽ được hưởng lợi từ những thay đổi về chính sách thuế sau khi Việt Nam ký kết hiệp định TPP, điều này cho thấy niềm tin của DN vào một tương lai sáng lạn trong cuộc cạnh tranh với các DN nước ngoài cũng như hi vọng tích cực vào những đổi mới trong chính sách thuế đến hoạt động sản xuất kinh doanh. 42%  số DN cho rằng mình không chịu quá nhiều tác động của những chính sách cải cách thuế sau khi TPP được thông qua. 9% số DN còn lại có cái nhìn “bi quan” khi nhận thấy những ảnh hưởng tiêu cực mà những cải cách thuế dựa trên hiệp định lịch sử này sẽ đem đến cho DN.

Anh Mai