13:15:26 | 24/12/2015
Thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2011-2020 theo Nghị quyết 30c/NQ-CP, tỉnh Ninh Bình đã ban hành và triển khai Kế hoạch CCHC tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2013-2015, đồng thời cũng xác định CCHC là một trong 7 chương trình công tác trọng tâm giai đoạn 2015-2020. Xung quanh vấn đề này, Bùi Hoàng Hà, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Ninh Bình có buổi trao đổi với phóng viên Tạp chí VBF. Thực hiện Song Uyên.
Là cơ quan thường trực triển khai Kế hoạch CCHC tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2013-2015; ông đánh giá sao về quá trình triển khai, kết quả đạt được?
Sau khi UBND tỉnh ban hành Kế hoạch CCHC tỉnh giai đoạn 2013-2015, Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các kế hoạch năm, đồng thời phối hợp các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện. Tỉnh cũng đã ban hành Bộ chỉ số đánh giá CCHC hàng năm của các sở, ngành, UBND cấp huyện và UBND cấp xã, từ đó có cơ chế khen thưởng, động viên đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ.
Cho đến nay, công tác CCHC của Ninh Bình đã có chuyển biến mạnh mẽ. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được củng cố do được quan tâm từ khâu tuyển dụng, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng,… và quy hoạch, bổ nhiệm. Việc đẩy mạnh phân công, phân cấp góp phần khắc phục tình trạng chồng chéo về thẩm quyền, nhiệm vụ của các cơ quan hành chính; nhiều thủ tục hành chính được rà soát, đơn giản, công khai, đưa vào thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông góp phần rút ngắn thời gian, chi phí đi lại cho người dân, doanh nghiệp. Trong một số lĩnh vực nhạy cảm như: Cấp giấy phép kinh doanh đã rút ngắn từ 7 ngày xuống còn 3 ngày, từ 3 cơ quan (Thuế, Công an tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư) còn ở một đơn vị là: Trung tâm 1 cửa liên thông (Sở Kế hoạch và Đầu tư). Lĩnh vực chuyển nhượng đất đai cũng rút ngắn giải quyết thủ tục hành chính từ 30 ngày xuống còn 20 ngày.
Bên cạnh đó việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước được duy trì và phát huy nhiều tác dụng tích cực. Hiện nay, 100% các cơ quan, đơn vị được triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, 26/26 cơ quan hành chính có trang thông tin điện tử, nhiều phần mềm chuyên ngành được ứng dụng góp phần nâng cao năng suất lao động, giảm thời gian, chi phí chuyển - nhận văn bản giữa các cơ quan.
Theo kết quả chỉ số CCHC (Par index) do Bộ Nội vụ công bố: Năm 2014, tỉnh Ninh Bình xếp 40/63 tỉnh, thành phố và “tụt hạng” so với các năm trước (năm 2013 xếp thứ 27 và năm 2012 xếp thứ 13/63). Ông có nhận định gì về kết quả này; để cải thiện thứ hạng tỉnh Ninh Bình cần tập trung vào những giải pháp, công việc cụ thể nào?
Từ năm 2012, Bộ Nội vụ ban hành Bộ chỉ số CCHC cấp tỉnh, tỉnh Ninh Bình đã nghiêm túc thực hiện việc tự đánh giá, chấm điểm theo các tiêu chí đưa ra và gửi tài liệu kiểm chứng về Bộ theo quy định. Bộ chỉ số này được đánh giá dựa trên 2 kênh thông tin: (1)Đánh giá qua báo cáo tự đánh giá, chấm điểm của các tỉnh và thông qua các tài liệu kiểm chứng gửi kèm; (2)Đánh giá thông qua kết quả điều tra xã hội học lấy ý kiến của các cá nhân, doanh nghiệp, lãnh đạo cấp sở ngành, cấp huyện, đại biểu hội đồng nhân dân cấp tỉnh.
Năm 2014, tỉnh Ninh Bình có chỉ số CCHC xếp thứ 40/63 (tụt 13 hạng so với năm 2013). Về kết quả xếp hạng chỉ số CCHC cấp tỉnh, cơ bản, tôi đồng tình với kết quả thẩm định của Bộ Nội vụ, tuy nhiên về phần điều tra xã hội học, theo tôi không nên đưa phiếu về để các tỉnh tự lấy ý kiến của các cá nhân, tổ chức tránh việc các tỉnh, thành có can thiệp để điều chỉnh kết quả lấy phiếu dẫn đến kết quả thiếu khách quan, chính xác và công bằng. Thay vì để các tỉnh tự phát phiếu, thu phiếu thì Bộ Nội vụ cần nghiên cứu phương án thuê một tổ chức đánh giá độc lập điều tra xã hội học để đảm bảo kết quả trung thực, khách quan.
Trong thời gian tới, để cải thiện thứ hạng chỉ số CCHC của tỉnh, ngoài việc tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong tỉnh về CCHC, tỉnh sẽ chú trọng nâng cao chỉ số thành phần một số nội dung có kết quả thấp là: Xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật (hiện đang xếp thứ 63/63 tỉnh, thành), rà soát, công bố thủ tục hành chính (hiện đang xếp thứ 33/63 tỉnh, thành), xây dựng đề án vị trí việc làm, bố trí thêm nguồn lực để ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động tại các cơ quan (hiện đang có xếp thứ 21/63 tỉnh, thành)…
Có thể nói cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” là mấu chốt quan trọng trong việc thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính. Vậy việc triển khai các mô hình này tại tỉnh Ninh Bình hiện nay và những năm tới ra sao, nhất là sau khi thực hiện Văn bản số 275 của UBND tỉnh ngày 13/7/2015, thưa ông?
Hiện nay, tỉnh Ninh Bình là một trong số các tỉnh được Bộ Nội vụ đánh giá cao trong việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thường xuyên được các tỉnh, thành trong cả nước về học tập mô hình. Từ năm 2007, trên địa bàn tỉnh đã có 100% cơ quan hành chính các cấp triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, trong đó có 1 số đơn vị đã đầu tư trang thiết bị hiện đại theo mô hình một cửa hiện đại như Trung tâm một cửa liên thông thành phố Ninh Bình, thành phố Tam Điệp. Cả tỉnh có 213 lĩnh vực được thực hiện theo cơ chế một cửa (cấp tỉnh: 199, cấp huyện: 9, cấp xã: 5) và 3 lĩnh vực thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ chú trọng mở rộng lĩnh vực thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông lên 6 lĩnh vực nhằm tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, giảm thời gian, chi phí đi lại của người dân và doanh nghiệp.
Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả của cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tỉnh cũng đã ban hành Văn bản số 275 ngày 13/7/2015 chỉ đạo các sở, ban, ngành tăng cường rà soát, kiểm soát thủ tục hành chính thuộc phạm vi giải quyết của cơ quan mình, gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan đơn vị với công tác cải cách thủ tục hành chính nói chung và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông nói riêng. Tỉnh cũng đã chỉ đạo Sở Nội vụ nghiên cứu, xây dựng cơ chế kiểm tra, giám sát hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp nhằm đưa hoạt động của Bộ phận này đi vào nền nếp, hoạt động đúng quy định. Đồng thời chỉ đạo Sở Tư pháp nghiên cứu, thí điểm áp dụng mô hình tổng đài hành chính công để giải đáp thắc mắc của tổ chức, cá nhân trong thực hiện thủ tục hành chính, trình Uỷ ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI