“Bình Dương cần nhanh chóng thành lập hiệp hội logistics”

2:27:30 PM | 14/2/2017

Đó là đề xuất của ông Nguyễn Thành Sơn, Giám đốc Công ty cổ phần ICD Tân Cảng Sóng Thần trước bối cảnh ngành logistics ngày càng đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế.

Ông Nguyễn Thành Sơn cho biết, Bình Dương là tỉnh có tốc độ tăng trưởng cao trong top 5 suốt từ năm 2007 và có quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa diễn ra nhanh và mạnh nhất cả nước. Có được điều đó là nhờ lãnh đạo tỉnh Bình Dương qua các thời kỳ đã năng động sáng tạo, linh hoạt trong thu hút đầu tư. Ông Sơn chia sẻ: “Trong quá trình công nghiệp hoá và hiện đại hoá, đưa Bình Dương đến ngày hôm nay, vai trò của ngành logistics hết sức quan trọng. Nói đến logistics là nói đến chi phí, chi phí càng cao thì sức cạnh tranh của doanh nghiệp càng giảm. Xác định được vai trò của ngành logistisc, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn nói chung và ICD Tân Cảng Sóng Thần nói riêng luôn đồng hành với doanh nghiệp, tham gia cùng với các hiệp hội, cùng với UBND tỉnh...tạo nhiều chính sách, hỗ trợ ứng dụng công nghệ để chi phí logistisc ngày càng giảm, từ đó góp phần tích cực vào phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Bình Dương nói riêng và đất nước nói chung”. Quốc Hưng thực hiện.

Ông nhận định như thế nào về thực trạng ngành logistics tại Bình Dương nói riêng và tại Việt Nam nói chung hiện nay?

Theo thông tin từ Hiệp hội logistisc Viêt Nam và các phương tiện truyền thông khác thì hiện nay 20% doanh nghiệp nước ngoài đang chiếm 80% thị phần thị trường logistics. Điều đó có nghĩa là năng lực cạnh tranh của ngành dịch vụ logistics tại Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung hiện nay còn thấp; sự liên kết giữa các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và doanh nghiệp dịch vụ logistics còn nhiều hạn chế, chưa chặt chẽ và tin tưởng. Hầu như toàn bộ dịch vụ logistics tại Việt Nam đang nằm trong tay các doanh nghiệp nước ngoài. Điều đáng nói là các doanh nghiệp nước ngoài lại sử dụng các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics của Việt Nam làm đại lý, hoặc là nhà thầu phụ đảm nhận từng công đoạn trong dây chuyền logistics khiến chi phí bị nâng lên vì phải qua trung gian.




Ở khía cạnh nào đó chính các doanh nghiệp logistics nước ngoài đã “thức tỉnh” các doanh nghiệp logistisc Việt Nam, ông nghĩ sao về điều này?

Không thể phủ nhận những đóng góp của các doanh nghiệp logistics nước ngoài trong thành tựu chung của Bình Dương nhưng chính sự lấn át đó cũng đang tạo nên những bất cập. Thực tế có nhiều doanh nghiệp nước ngoài thao túng thị trường, bóp nghẹt các doanh nghiệp trong nước. Tuy nhiên, chính doanh nghiệp nước ngoài đã cho các doanh nghiệp logistics Việt Nam biết nên làm cái gì, làm như thế nào một cách chuyên nghiệp, bài bản và họ cho thấy sức mạnh của hệ thống. Có những thuận lợi nhưng cũng có những khó khăn. Chúng ta học được từ họ cách tổ chức, cách kinh doanh đồng thời cũng nhận thấy không những ít thách thức: đó là về kinh nghiệm, nguồn vốn và hệ thống.

Ngoài những khó khăn thách thức do chính nội tại của doanh nghiệp, còn những yếu tố nào cản trở sự phát triển của ngành logistics Việt Nam, thưa ông?

Có một số cản trở và đây cũng là trăn trở của các doanh nghiệp trong ngành logistics chúng tôi.

Thứ nhất: Tôi nhận thấy, hiện nay, Chính phủ và các ban ngành đều biết dịch vụ logistics đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế quốc dân, thế nhưng dịch vụ logistics là dịch vụ gì thì chưa định nghĩa được rõ ràng. Tôi cho rằng, một khi chưa định nghĩa được tường tận thì khó mà có cơ chế, chính sách, ưu tiên hỗ trợ phát triển dịch vụ này. Chuỗi dịch vụ logistics là chuỗi dịch vụ rất dài cho nên mỗi công đoạn lại phụ thuộc công đoạn trước và công đoạn sau. Chi phí của người này là doanh thu của người kia thì rõ ràng nhà nước có thể thu thuế tốt nhưng cuối cùng nó đưa vào giá thành sản phẩm. Nếu không định hình rõ ràng thì cuối cùng nó sẽ vào sản phẩm và xã hội phải gánh chịu. Tôi lấy ví dụ: Đất làm logistisc cũng cần đất mặt tiền nhưng nếu tính giống như bất động sản thì giá đất cao sẽ đổ vào giá dịch vụ, đổ vào giá sản phẩm.

Thứ hai: Ngành logistics Việt Nam hiện vẫn vẫn còn manh mún. Hiệp hội logistics Việt Nam hiện chỉ mới quy tụ được một nhóm doanh nghiệp nhỏ và chưa đại diện được cho tất cả doanh nghiệp logistics trong và ngoài nước, tầm bao phủ hẹp, chỉ một vài tỉnh thành lớn, chính vì thế kết nối với chính quyền kém.

Ngoài ra kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, các quy định, thủ tục hành chính nhất là thủ tục hải quan tuy đã được cải thiện nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của ngành logistics.

Theo ông, cần có cơ chế chính sách gì để ngành logistics phát triển?

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhiều lần nhấn mạnh thông điệp xây dựng "Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động phục vụ nhân dân". Theo tôi hiểu Chính phủ kiến tạo ở đây là xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ mở đường tạo niềm tin trong cộng đồng doanh nghiệp, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp. Chính phủ như vậy thì các địa phương, các bộ, ngành cũng phải vậy. Cần nhanh chóng nghiên cứu cơ chế chính sách để tạo điều kiện cho ngành logistics phát triển. Thống nhất các quy định pháp luật về kinh doanh dịch vụ logistics, hiện đại hóa hệ thống hải quan, thực hiện hải quan một cửa, hải quan điện tử. Nếu ngành logistics mà giảm được 50% thuế là đã có sức hút rất lớn.

Bên cạnh đó, cần quan tâm và có chính sách đào tạo hợp lý. Đối với ngành logistics hiện các trường đại học bắt đầu có nhưng việc đào tạo chưa mang lại hiệu quả cao. Nhiều sinh viên đi nước ngoài học logistics nhưng về không làm được vì ngành logistics là ngành đặc thù, phải kết hợp lý thuyết với thực tế. Có một thực tế hiện nay là những người giỏi logistics thì không đi dạy, vì bận đi làm, lo kiếm tiền còn người đi dạy thì không giỏi logistics. Logistics là nghề chứ không phải ngành mang tính khoa học, hàn lâm nhưng không phải ai cũng làm được.

Đối với Bình Dương, để tạo điều kiện cho ngành logistics phát triển tỉnh cần có giải pháp gì, thưa ông?

Khi tôi còn công tác ở Đồng Nai, chúng tôi đã tham mưu cho UBND tỉnh Đồng Nai thành lập Hiệp hội logistics với chức năng liên kết các thành viên và tham mưu cho tỉnh trong lĩnh vực logistics. Tôi đề xuất nếu tỉnh Bình Dương quan tâm thì nên tạo điều kiện, xúc tiến thành lập Hiệp hội logistics trực thuộc UBND tỉnh. Qua đó tập hợp các đơn vị logistics để lắng nghe, tham khảo, tham mưu cho UBND tỉnh để đưa dịch vụ logistics phát triển, tạo cầu nối giữa doanh nghiệp và chính quyền. Tiếp đến tỉnh Bình Dương nên nghiên cứu, tạo điều kiện thành lập trung tâm logistics lớn trong đó có kết nối các vận tải đa phương thức: đường sông, sắt, hàng không.

Hạn chế của Bình Dương hiện nay là có đường sông nhưng sà lan không lưu thông được, có đường sắt nhưng không vận chuyển được, chỉ có đường bộ mà chi phí đường bộ ngày càng lớn, thêm vào đó là tình trạng kẹt xe. Mặc dù thời gian qua tỉnh có một số đột phá như mua lại một số trạm thu phí để giảm chi phí logistics nhưng cần giải pháp đột phá hơn, ví dụ như: Kết nối Ga Sóng Thần với hệ thống đường bộ; về đường sông thì nên sớm nâng cầu Bình Lợi...

Ông nhận định như thế nào về tiềm năng của ngành logistics và cho biết kế hoạch của ICD Tân Cảng Sóng Thần trong thời gian tới?

Trong quá trình hội nhập nền kinh tế thế giới thì nhu cầu logistics ngày càng lớn, nhiều tiềm năng, cần phải có sự phối hợp, chung tay giữa các bộ, ngành và doanh nghiệp để phát triển.

Ở trong các khu công nghiệp hiện nay không có hệ thống kho và nếu có thì chi phí duy trì rất cao; trong dự án chi phí lưu kho là chi phí ko hiệu quả. Chính vì vậy, các nhà sản xuất hiện đang có xu hướng thuê ngoài. Đáp ứng yêu cầu của thị trường và đồng hành với sự phát triển của tỉnh, ICD Tân Cảng Sóng Thần tiếp tục đầu tư hiện đại hóa trung tâm logistics của mình, đầu tư hệ thống kho với trang thiết bị hiện đại để đáp ứng tiêu chuẩn của khách hàng. Kết nối hệ thống với các hệ thống của đơn vị tại miền Bắc, miền Trung và miền Nam và vận tải đa phương thức gồm: đường sắt, dường thủy và hàng không.