Dồn lực phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông
13:22:12 | 30/5/2017
Trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Tháp, phát triển giao thông vận tải (GTVT) luôn được Đảng bộ tỉnh qua các kỳ Đại hội xác định là "khâu quan trọng nhất của kết cấu hạ tầng" và ngành GTVT được giao trọng trách phải "đi trước để đáp ứng yêu cầu phát triển của nền kinh tế".
Một góc thành phố Cao Lãnh
Đồng bộ và liên hoàn Đến nay hệ thống giao thông đường bộ tỉnh Đồng Tháp phát triển đồng bộ với 4 tuyến quốc lộ dài 241 km, đạt tiêu chuẩn cấp IV, cấp III đồng bằng; 18 tuyến đường tỉnh có tổng chiều dài 353 km, đa số đạt tiêu chuẩn cấp IV, cấp III đồng bằng; 97 tuyến đường huyện, dài 932 km; 563 tuyến đường đô thị, dài 414 km; 1.355 tuyến đường xã và giao thông nông thôn (GTNT) dài 30.089 km và 22 tuyến đường chuyên dùng dài 66 km. Trên địa bàn tỉnh còn có hệ thống giao thông đường thủy với 12 tuyến do Trung ương (TW) quản lý, dài 417 km; 27 tuyến do tỉnh quản lý, dài 725 km; 189 tuyến do huyện quản lý, dài 1.444 km và hệ thống cảng biển, cảng sông: Cảng Tân Cảng Cao Lãnh với năng lực thông qua 400.000 tấn/năm; Cảng Tân Cảng Sa Đéc với năng lực thông qua 450.000 tấn/năm; Cảng sông Sa Đéc có khả năng tiếp nhận tàu 300 DWT….
Mỗi năm với hàng trăm tỷ đồng từ nhiều nguồn vốn, tỉnh Đồng Tháp đã đầu tư hoàn thành và bước đầu đưa vào khai thác có hiệu quả hệ thống cầu đường ĐT.841, ĐT.843, ĐT.845, ĐT.848, ĐT.851, ĐT.852, ĐT.853…Ngoài ra, TW đã quan tâm đầu tư nhiều công trình giao thông quan trọng trên địa bàn tỉnh góp phần phá thế "độc đạo, ngõ cụt" như: nâng cấp hoàn thành QL 80; nâng cấp QL 54 giai đoạn 1; nâng cấp QL 30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự; đầu tư QL N2 (đường Hồ Chí Minh) thuộc hành lang phát triển đường Hồ Chí Minh, xuyên Đồng Tháp Mười, trong đó có cầu Cao Lãnh và cầu Vàm Cống…
Thực hiện "Đề án phát triển GTNT đến năm 2020" và "Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới", hệ thống đường GTNT được triển khai rộng khắp các huyện, thị trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, tạo thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, đồng thời tạo điều kiện để nâng cao dân trí cũng như đời sống vật chất - tinh thần của nhân dân.
Cùng với hệ thống giao thông đường bộ, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp còn có hệ thống sông ngòi chằng chịt có khả năng khai thác vận tải; các tuyến chính hình thành các trục dọc và ngang liên kết toàn bộ mạng lưới với nhau tạo điều kiện tốt cho việc đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy.
Gỡ "nút thắt" về vốn Theo ghi nhận của Giám đốc Sở GTVT tỉnh Trần Trí Quang, GTVT giữ vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển KT - XH, là "mạch máu của nền kinh tế quốc dân", do đó đứng trước yêu cầu phát triển toàn diện kinh tế Đồng Tháp trong giai đoạn hiện nay cũng những năm tiếp theo, tỉnh phải tập trung mọi nguồn lực để hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông.
Để đầu tư nâng cấp và phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng GTVT trên địa bàn, tỉnh Đồng Tháp cần nguồn vốn đầu tư khá lớn, trong khi đó nguồn vốn từ ngân sách lại hạn hẹp. Trong giai đoạn 2011-2015 vừa qua, do khó khăn về vốn khi thực hiện Nghị Quyết 11/NQ-CP của Chính phủ về cắt giảm đầu tư công, đảm bảo an sinh xã hội nên một số công trình hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp phải giãn tiến độ thực hiện. Cũng do khó khăn về nguồn vốn nên nhiều dự án phát triển hạ tầng giao thông phải chuyển đổi hình thức đầu tư, giảm quy mô dự án, chỉnh sửa nhiều lần… Mặc khác một số tuyến quốc lộ và một số tuyến kênh qua địa bàn tỉnh Đồng Tháp chưa được nâng cấp, cải tạo hoàn chỉnh gây khó khăn cho phát triển KT - XH của địa phương như: tuyến QL 80; tuyến QL 30; tuyến N2 đang triển khai….
Để khắc phục những bất cập này, hướng đến phát triển một hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, liên hoàn, thời gian tới ngành GTVT Đồng Tháp sẽ tiếp tục tranh thủ và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn cho đầu tư phát triển. Ưu tiên nâng cấp các tuyến đường có ý nghĩa phục vụ phát triển công nghiệp, nông nghiệp và kết nối các điểm du lịch. Lựa chọn những công trình quan trọng, cấp bách để ưu tiên thực hiện trước, lựa chọn giải pháp kỹ thuật hợp lý để giảm chi phí đầu tư công trình. Đồng thời tích cực kêu gọi đầu tư, khuyến khích đầu tư một số lĩnh vực bằng hình thức BOT, BTO, BT, PPP… để đẩy mạnh đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng.
Tỉnh Đồng Tháp cũng sẽ quan tâm xây dựng những chính sách linh hoạt nhằm phát huy cao sự kết hợp giữa hỗ trợ bằng nguồn vốn của TW với huy động vốn từ các nguồn khác nhau; xây dựng chính sách ưu tiên, ưu đãi khuyến khích đầu tư như miễn hoặc giảm thuế, ưu tiên giải quyết thủ tục đầu tư thuộc lĩnh vực phát triển hạ tầng giao thông. Chú trọng đặc biệt đến việc khuyến khích và đa dạng hóa các hình thức huy động vốn từ các thành phần kinh tế trong tỉnh làm nền tảng đối tác để phát triển GTVT kết hợp du lịch, kết hợp cải tạo nâng cấp cầu đường với việc xây dựng các KCN trong tỉnh. Tiếp tục kiến nghị TW đầu tư hoặc có kế hoạch, sớm hỗ trợ vốn để tỉnh đầu tư hoàn chỉnh các tuyến giao thông quốc lộ.