PVFCCo: Không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh để phát triển bền vững

11:24:32 | 2/10/2019

Qua 16 năm dựng xây và trưởng thành (2003 - 2019), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) hôm nay đã vươn lên với một diện mạo mới, lớn mạnh hơn rất nhiều so với ngày đầu thành lập. Cuộc trò chuyện với ông Lê Cự Tân – Tổng Giám đốc PVFCCo sẽ giúp chúng ta nhìn lại hành trình lớn mạnh và kiến tạo không ngừng của doanh nghiệp dẫn đầu ngành phân bón hóa chất này. Anh Đào thực hiện.

Trên chặng đường 16 năm không ngừng nỗ lực phấn đấu và cống hiến, Ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ công nhân viên (CBCNV) PVFCCo đã tạo lập nên bảng thành tích đáng tự hào nào, thưa ông?

16 năm qua, thương hiệu PVFCCo không ngừng lớn mạnh và có độ "phủ sóng" rộng khắp. Từ chỗ chỉ là một công ty, vận hành một nhà máy duy nhất, với sản phẩm duy nhất là Đạm Phú Mỹ, PVFCCo hôm nay đã "vươn vai" trở thành một tổng công ty hùng mạnh, nằm trong Top 15 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam. Hiện PVFCCo có 3 chi nhánh, 4 công ty con, vận hành 2 nhà máy hiện đại, có hệ thống phân phối bền vững, rộng khắp, cung ứng cho thị trường toàn quốc một bộ sản phẩm Phân bón Phú Mỹ trọn gói, đáp ứng mọi nhu cầu của nông dân. Thương hiệu Phân bón Phú Mỹ luôn giữ vị trí số 1 trong ngành phân bón cả về thị phần, sức cạnh tranh lẫn giá trị thương hiệu, và nằm trong Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam.

Việc vận hành liên tục, an toàn các nhà máy cũng là điểm sáng trong hoạt động của PVFCCo các năm qua vì Nhà máy Đạm Phú Mỹ là một nhà máy rất hiện đại của ngành dầu khí, sử dụng công nghệ tối tân của Đan Mạch và Ý. Từ khi tiếp nhận Nhà máy, tập thể CBCNV PVFCCo đã nhanh chóng nắm vững kỹ thuật, làm chủ công nghệ, thiết bị, không chỉ vận hành Nhà máy tuyệt đối an toàn, hiệu quả, với sản lượng thường xuyên vượt công suất thiết kế mà còn tự tin thực hiện công tác sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng nhà máy và hỗ trợ cho các nhà máy hóa dầu, phân bón của nước ta.

Trên thị trường chứng khoán, PVFCCo liên tục nằm trong Top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất do Tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn, còn cổ phiếu DPM được đưa vào rổ VN30-Index. Đó là những thành tích đáng tự hào của tập thể CBCNV PVFCCo.

PVFCCo luôn nỗ lực mang đến những giải pháp dinh dưỡng bảo vệ tốt nhất cho cây trồng, kiến tạo nhiều sản phẩm mới mang lại giá trị gia tăng cao hơn cho người nông dân.

Thành công hôm nay của PVFCCo đến từ nhiều yếu tố: sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; một chiến lược sản xuất kinh doanh nhất quán, bền vững nhưng rất linh động để thích nghi với thị trường; và trên hết chúng tôi xem yếu tố nội lực mới là cốt lõi. Chúng tôi đề cao yếu tố con người vì luôn tâm niệm chính nguồn nhân lực mới là yếu tố then chốt làm nên thành công. “Của để dành” và cũng là niềm tự hào của PVFCCo nằm ở đội ngũ kỹ sư, công nhân lành nghề, đủ trình độ năng lực quản lý, vận hành, bảo dưỡng nhà máy bảo đảm hoạt động ổn định, an toàn; đội ngũ nhân viên kinh doanh năng động, nhiệt huyết, có tinh thần làm việc quên mình, khả năng tư duy sáng tạo. Họ chính là "nguồn vốn" quý giá nhất mà chúng tôi đang có.

PVFCCo chọn cho mình hướng đi chiến lược nào để gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường?

Trong giai đoạn hiện nay, PVFCCo đang sở hữu rất nhiều điều kiện thuận lợi như: hệ thống quản trị hiện đại, dây chuyền sản xuất tiên tiến, nhà máy luôn vận hành và hoạt động hết công suất bởi những CBCNV có chuyên môn và tay nghề cao; thương hiệu Đạm Phú Mỹ ngày càng được đông đảo bà con nông dân yêu mến, tin dùng….

Để phát huy những lợi thế này, không ngừng gia tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường, PVFCCo chủ trương luôn đảm bảo cung ứng hàng đều đặn ra thị trường thông qua hệ thống phân phối nhằm đảm bảo nguồn cung đầy đủ cho các khu vực tiêu thụ, đặc biệt tại các khu vực nhu cầu cao. Để chống tình trạng đầu cơ, găm hàng, chúng tôi thực hiện giám sát chặt chẽ công tác bán hàng vào hệ thống tiêu thụ, chú trọng tới sự sẵn có của hàng hóa trên thị trường; đồng thời có chính sách điều tiết chủ động trên thị trường, ở các khu vực, đặc biệt là những thị trường ở vùng sâu, vùng xa và những nơi nông dân ít được tiếp cận với thông tin thị trường thường xuyên. Kịp thời thay đổi điều chỉnh một số chính sách bán hàng theo hướng linh hoạt hơn về chính sách thanh toán (giảm giá nếu thanh toán trước…), áp dụng chính sách giá và chiết khấu chi tiết cho từng vùng thị trường riêng biệt, tăng tỷ lệ chiết khấu bán hàng, chính sách giao nhận... để phù hợp hơn với tình hình kinh doanh hiện tại. Đồng thời có chính sách điều tiết hàng hóa hợp lý cũng như công tác vận chuyển phù hợp, chủ động tăng cường giao hàng chuyển về kho trung chuyển nhằm cung cấp hàng kịp thời theo kế hoạch tiêu thụ, hạn chế lượng hàng tồn kho tại các nhà máy, đáp ứng kịp thời nhu cầu mùa vụ.

Thương hiệu Phân bón Phú Mỹ luôn giữ vị trí số 1 trong ngành cả về thị phần, sức cạnh tranh lẫn giá trị thương hiệu và nằm trong Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam.

Song song đó chúng tôi cũng tăng cường công tác dự báo, nghiên cứu, phân tích tình hình thị trường phân bón trong nước và trên thế giới để điều hành sản xuất kinh doanh theo sát sự biến động của thị trường, định giá bán hợp lý, đảm bảo lợi ích cho bà con nông dân và triển khai giá bán linh hoạt nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm ure nội địa so với ure nhập khẩu. Do thị trường ure nội địa đã xuất hiện nhiều nhà sản xuất, lượng hàng nhập khẩu vẫn tiếp tục tràn về, cùng xu hướng người dân chuyển hướng từ sử dụng phân đơn sang phân tổng hợp (như NPK…), nên sự cạnh tranh về phân đạm hiện nay rất khốc liệt, biên lợi nhuận không còn được cao như những năm trước. Để cải thiện biên lợi nhuận của sản phẩm urea, Nhà máy Đạm Phú Mỹ phải tối ưu hóa chi phí cho hoạt động bán hàng, vận chuyển, tiếp thị truyền thông… Đồng thời chú trọng đa dạng hóa sản phẩm, cả sản phẩm phân đơn nhưng có bổ sung các dưỡng chất phù hợp và các sản phẩm phân bón phức hợp (DAP, NPK…), phân hữu cơ… để giúp bà con nông dân có nhiều lựa chọn cho cây trồng, thích ứng với tình trạng biến đổi khí hậu, sản xuất chuyên canh, sản xuất hàng hóa.

Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, được biết PVFCCo còn là đơn vị luôn tiên phong trong các hoạt động cộng đồng. Ông có thể chia sẻ về những đóng góp thầm lặng nhưng không kém phần ý nghĩa này?

Một trong những giá trị cốt lõi trong văn hóa PVFCCo là "Trách nhiệm - Sẻ chia". Chúng tôi có ý thức rất sâu sắc về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và công tác an sinh xã hội chính là một trong các hình thức thể hiện trách nhiệm xã hội của PVFCCo. Đối với PVFCCo, nông dân không đơn thuần chỉ là người tiêu thụ sản phẩm của mình. Nông dân chiếm tới 60% dân số, là lực lượng đảm bảo an ninh lương thực cho đất nước nhưng cũng là thành phần dễ tổn thương, chịu nhiều khó khăn nhất. Chính vì thế trong các hoạt động an sinh xã hội của mình, PVFCCo dành sự quan tâm lớn nhất cho nông dân, đặc biệt ở những nơi còn nhiều khó khăn.

Cụ thể chúng tôi luôn chủ động triển khai các chính sách hỗ trợ cho nông dân hưởng ứng, tham gia tích cực vào chương trình xây dựng Nông thôn mới bằng cách phối hợp với các chi cục, các trung tâm khuyến nông đẩy mạnh công tác chuyển giao kỹ thuật, khoa học công nghệ cho người nông dân, giúp bà con cải thiện, nâng cao kiến thức canh tác về nông nghiệp...

Ngoài ra PVFCCo tích cực tham gia các hoạt động mang lại lợi ích trực tiếp, lâu dài, bền vững cho bà con nông dân như: hỗ trợ xây dựng trường học, trạm y tế, cầu nông thôn, nhà đại đoàn kết; cấp học bổng cho con em nông dân; hỗ trợ khi người dân gặp thiên tai, hạn hán, bão lũ; tặng quà Tết cho các gia đình nghèo… Tính đến nay, PVFCCo đã dành gần 1.000 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội tại khắp các vùng miền trên cả nước, góp phần thực hiện chính sách Tam nông của Đảng và Nhà nước.

Trân trọng cảm ơn ông!