Độc đáo du lịch cà phê

13:27:56 | 21/2/2011

Nói đến Đắk Lắk, có hai thứ khiến người ta phải nhớ là cà phê và voi. Đối với những người làm du lịch ở Đắk Lắk, hình thức du lịch trải nghiệm với cà phê cũng chính là “báu vật của trời” mà họ muốn níu giữ cho vùng đất Đắk Lắk nói riêng và Tây Nguyên nói chung.

Tour du lịch trải nghiệm với cà phê là một hình thức của tour du lịch nông nghiệp. Ở Đắk Lắk hình thức này chỉ thu hút một số doanh nghiệp “gạo cội” trong ngành du lịch. Sân chơi này hầu như vẫn còn vắng bóng các doanh nghiệp nhỏ. Có thể điểm qua một vài đơn vị như Công ty Du lịch - Thương mại Đam San, Banmeco, Công ty Du lịch Bản Đôn (thuộc Công ty Cao su Đắk Lắk), Công ty Cổ phần Du lịch Đắk Lắk ,…Thời gian gần đây, một số doanh nghiệp này đã tìm tòi, đầu tư xây dựng sản phẩm du lịch mới: Trải nghiệm với văn hóa cà phê; Bảo tàng văn hóa dân gian Tây Nguyên cùng những lễ hội (tín ngưỡng, tâm linh)…, nhưng cũng chỉ mang tính thể nghiệm ban đầu.

Điển hình như Công ty Du lịch - Thương mại Đam San, ngoài hình ảnh minh họa cho các tour, tuyến được in ấn nổi bật, sang trọng gửi đến khách hàng, còn có cả những đĩa CD được đầu tư dàn dựng có chiều sâu, hết sức công phu nhằm thu hút mọi người. Còn nhớ, năm 2005, khi thiết kế tour du lịch này, ông Lê Hoàng Cơ, giám đốc Công ty Thương mại Đam San - Đăk Lăk tâm sự: Người châu Âu, châu Á rất thích uống cà phê, làm sao để khai thác trên chính cái mà mình đang có rất dồi dào này cho khách du lịch. Từ những trăn trở đó, Công ty Đam San đã tập trung thiết kế một tour du lịch mang tên: tour du lịch cà phê. Nội dung chính của tour du lịch đi sâu vào cung cấp các kiến thức xung quanh việc ươm, trồng, thu hoạch, sản xuất cà phê.

Theo lộ trình, mỗi tour cà phê được thiết kế trong 3 ngày 2 đêm. Du khách sẽ được đến Viện khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên, đây là viện nghiên cứu cà phê đầu tiên của Việt Nam với nhiều tư liệu nghiên cứu mẫu giống cà phê mới. Khách lại tiếp tục đến với bảo tàng Đăk Lăk với sơ đồ phát triển cây cà phê cách đây hàng 100 năm.Tiếp đó, khách sẽ đến trung tâm thí nghiệm xem nhân giống cà phê từ kỹ thuật nuôi cấy mô. Tham quan vườn ươm, vườn thí nghiệm cà phê chè (Robusta), cà phê vối (Aramika) của Công ty Cà phê Thắng Lợi (Victoria), đi bộ dọc theo các vườn cà phê đến xem Hồ Eanhái, hồ cung cấp nước tưới chính cho gần 2.000 ha cà phê của Công ty, xem quy trình chế biến cà phê ướt chất lượng, thu hoạch trong vườn cà phê. Du khách có thể hoà mình với thiên nhiên, cùng người dân đi hái cà phê và thêm nhiều kiến thức bổ ích...

Qua cuộc thử nghiệm lần đầu tiên vào tháng 11-2005, tour du lịch cà phê này đã thu hút 20 du khách là người Pháp, sau khi tham gia tour du lịch nhiều du khách cho rằng hương vị cà phê trong thức uống mỗi ngày của họ dường như đậm đà hơn vì họ được tận mắt chứng kiến hình ảnh cây cà phê, hình ảnh người nông dân Việt Nam thu hoạch cà phê trên rẫy của mình.

Bên cạnh Đam San, Công ty lữ hành Vạn Phát chỉ mới đi vào hoạt động 3 năm cũng tạo ấn tượng riêng cho du khách bằng các tour ngắn ngày, bà Võ Thị Xuân Lan Giám đốc Công ty cho biết: “Công ty hiện đã phối hợp các đơn vị như Công ty cà phê Thắng Lợi, Viện KHNLN Tây Nguyên, các nông trường cà phê để chọn làm điểm đến cho khách. Khi tham gia tour du lịch cà phê một ngày du khách sẽ được trải nghiệm với thế giới cà phê. Từ việc tìm hiểu xuất xứ, cách trồng và chăm sóc cây, cách phân biệt các loại cà phê đến cách thu hoạch và từng công đoạn: hái – lựa hạt – phơi – rang – xay – pha chế rồi tự thưởng cho mình những sản phẩm tùy thích. Rồi tổ chức các cuộc thi pha chế – thi nếm và đoán loại cà phê, thi hái cà phê, thi sáng tạo từ gốc cà phê…Bên cạnh đó để thỏa trí tò mò du khách cũng có thể đến trang trại nuôi chồn hương, thử lý giải làm sao chúng có thể ăn vỏ hạt cà phê và tiêu hóa được. Hạt cà phê rang nóng dùng để chườm và massage theo phong cách Ê Đê, M’Nông, Việt… rất lạ và phục hồi sức khỏe rất nhanh. Trong Festival cà phê Buôn Mê Thuột lần thứ 3 năm 2011, Vạn Phát đã thiết kế tour du lịch đặc biệt 4 ngày 4 đêm sẽ chính thức ra mắt vào buổi khai mạc. Năm 2011, Vạn Phát dự kiến sẽ thiết kế tour du lịch loại hình du lịch đồng quê, đưa du khách đến và ở các nông trang, nông trại, cùng sinh hoạt với nông dân. Khách còn được tự trồng, khắc tên mình lên cây cà phê và sau đó có thể quay lại thưởng thức thành quả của mình. Đây cũng là một cách quảng bá cho cà phê Việt Nam.

Cách làm du lịch của những đơn vị trên chắc chắn sẽ làm giàu thêm sản phẩm du lịch, góp phần thúc đẩy ngành du lịch của Đắk Lắk phát triển. Tuy nhiên để hấp dẫn du khách, các doanh nghiệp làm du lịch cũng cần tích cực tăng cường các hoạt động xúc tiến, quảng bá mạnh mẽ, sâu rộng về nét khác biệt ở tour du lịch này.

Kim Bảo