Công ty cổ phần May Chiến Thắng: Sáng tạo, vượt khó để trưởng thành

11:50:26 | 14/10/2020

Từ một đơn vị may quy mô nhỏ sản xuất đơn thuần theo chỉ tiêu của Nhà nước và chuyên may quân trang, quân phục, May Chiến Thắng đến nay đã trở thành doanh nghiệp có vị thế trong ngành dệt may Việt Nam. Những kết quả hôm nay là một hành trình nỗ lực vượt khó, sáng tạo của cả tập thể cán bộ công nhân viên và đó là nền tảng để May Chiến Thắng tiếp tục vượt qua khó khăn trước mắt để vững bước trong tương lai.

Thắp sáng niềm tin

Ra đời trong những năm tháng đất nước còn chiến tranh (năm 1968), May Chiến Thắng được giao chuyên may quân trang, quân phục cho quân đội. Chỉ máy móc thô sơ và những người thợ chưa thật lành nghề nhưng bằng tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực, tập thể May Chiến Thắng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, luôn đạt 150-200% kế hoạch. Tinh thần ấy tiếp tục phát huy trong những năm sau này, nhất là khi bước vào giai đoạn chuyển đổi từ bao cấp sang tự chủ trong sản xuất kinh doanh và làm quen cơ chế thị trường.

Thế kỷ XX qua đi cũng khép lại quá khứ hào hùng, đặt ra đầy rẫy khó khăn: Chuyển đổi sang cổ phần hóa năm 2005, kinh doanh thua lỗ, người lao động thiếu việc làm. Được sự chỉ đạo của các bộ, ban, ngành và Tập đoàn Dệt May Việt Nam, đặc biệt dưới sự chèo lái của người “thuyền trưởng” dạn dày kinh nghiệp Ninh Thị Ty cùng sự nỗ lực, ý chí quyết tâm của ban lãnh đạo và đội ngũ CBCNV, Chiến Thắng đã từng bước vượt qua khó khăn. Cùng với sắp xếp lại tổ chức, giảm các phòng ban gián tiếp, bố trí lại lao động, thay đổi nề nếp làm việc, tăng lương cho người lao động, tình hình dần ổn định trở lại. May Chiến Thắng cũng mạnh dạn đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại, đổi mới công nghệ dây chuyền sản xuất, phương thức sản xuất và từ đó gặt hái thành công. Từ chỗ chỉ sản xuất được mấy trăm nghìn sản phẩm/năm, đến nay đã lên hàng triệu sản phẩm/năm; từ một cơ sở  tại Hà Nội đã nhanh chóng mở rộng tại nhiều tỉnh, thành phố. Cũng từ một doanh nghiệp chỉ quen với thị trường Đông Âu, May Chiến Thắng còn thu hút được nhiều khách hàng FOB uy tín có mạng lưới tiêu thụ toàn cầu như: Mango, Zara, Woolrich, Hazzy, Eci, Mavy… Chỉ trong thời gian ngắn (từ năm 2006 đến 2009), May Chiến Thắng đã chiếm lại được lòng tin của các cơ quan, ban ngành cũng như của khách hàng và “niềm tin Chiến Thắng” ngày càng lan toả mạnh mẽ trong tập thể CBCNV.

Nhận định về sự phát triển này, trong dịp kỷ niệm 50 năm thành lập Công ty cổ phần May Chiến Thắng (1968-2018), Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc đã khẳng định: May Chiến Thắng đã đi đầu về mô hình thí điểm của ngành dệt may trong tiến trình thay đổi phương thức hoạt động theo mô hình kinh tế thị trường; doanh nghiệp dệt may đầu tiên kết nối và trở thành đối tác của những doanh nghiệp lớn nước ngoài, chiếm lĩnh được các thị trường khó tính như Nhật Bản và Hàn Quốc. Đó là những giá trị quan trọng để May Chiến Thắng tiếp tục vững bước hướng đến tương lai, tạo sự khích lệ cho các doanh nghiệp dệt may thêm tự tin trong công cuộc hội nhập.

Tiếp tục khẳng định bản lĩnh

Doanh nhân Ninh Thị Ty - Linh hồn của May Chiến Thắng

Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới Ninh Thị Ty hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần tập đoàn Hồ Gươm và Công ty cổ phần May Chiến Thắng, nguyên Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam. Từ năm 1999, bà bắt tay vào mở rộng kinh doanh may mặc và là người tiên phong trong việc đưa hàng may mặc Việt Nam tới thị trường Mỹ. Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, bà đã đầu tư đa dạng hóa mặt hàng, đặc biệt là công nghệ may gia công xuất khẩu bộ comple, áo vest cao cấp. Hiện nay, các nhà máy thuộc May Chiến Thắng và  Hồ Gươm có ở nhiều tỉnh, thành như Hà Nội, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Nghĩa Lộ, Yên Bái, Thanh Hóa… với khoảng gần 6.000 công nhân. Với những nỗ lực và sự phấn đấu trong nhiều năm qua, bà đã được các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước tặng nhiều doanh hiệu, giải thưởng cao quý, nổi bật là danh hiệu “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới” năm 2009.

Bước sang năm 2020, ngành dệt may phải đối mặt với cơn “bĩ cực” khi đại dịch Covid-19 tác động đến hầu hết các thị trường xuất nhập khẩu chủ lực. May Chiến Thắng cũng không ngoại lệ khi có nhiều đơn hàng bị giãn, hoãn đột ngột, nguồn cung nguyên phụ liệu bị đứt quãng và điều khó khăn hơn là không thể dự báo được nhu cầu thị trường. Một lần nữa, viễn cảnh khó khăn lại đặt ra cho gần  2.000 CBNCV và Ban lãnh đạo Công ty.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Tập đoàn Dệt May cũng như nắm bắt tình hình thị trường, Ban lãnh đạo May Chiến Thắng đã nhanh chóng quyết định chuyển một phần năng lực sang sản xuất các mặt hàng y tế phục vụ chống dịch Covid-19 như may khẩu trang và đồ bảo hộ y tế. Đúng là trong “nguy có cơ”, hướng đi này không chỉ giải quyết việc làm cho người lao động mà May Chiến Thắng đã góp phần tích cực với Chính phủ và nhân dân cả nước trong công cuộc đẩy lùi dịch bệnh. Có thời điểm, mỗi ngày Công ty cung cấp ra thị trường 30 nghìn khẩu trang đạt chuẩn kháng khuẩn theo tiêu chuẩn chất lượng Nhật Bản.

Không chỉ phục vụ thị trường trong nước, Công ty còn liên tiếp nhận nhiều đơn hàng lớn từ nước ngoài, nhất là Mỹ và châu Âu. Nhà máy hoạt động liên tục, người lao động có thu nhập để ổn định cuộc sống. Cùng với việc chuyển hướng kinh doanh, Công ty cũng thực hiện việc rà soát nâng cao hiệu quả quản trị như: Tiết giảm chi phí, hoãn đầu tư, giảm lương khối gián tiếp tương ứng với số công nhân trực tiếp, các đơn vị áp dụng chế độ làm việc linh hoạt, giảm giờ làm... Các giải pháp tổng hợp này đã tiếp tục góp phần đưa May Chiến Thắng dần vững vàng hơn trước những tác động của đại dịch Covid-19.

Theo bà Trần Thị Phương Anh, giám đốc điều hành Công ty cổ phần May Chiến Thắng: Trong những tháng cuối năm 2020 và  năm 2021 tới, tình hình thị trường còn diễn biến phức tạp. Song tập thể CBCNV Công ty luôn tin tưởng rằng dịch bệnh sẽ sớm được khống chế, nhất là ở trong nước với sự chủ động, quyết liệt của Chính phủ. Cùng với đó là sự chủ động, năng động, nỗ lực của cả tập thể, May Chiến Thắng sẽ tiếp tục vững vàng và đón nhận những cơ hội mới trong tương lai.

Nguồn: Vietnam Business Forum