Bưu điện tỉnh Vĩnh Long: “Cánh tay nối dài” góp phần cải cách hành chính

11:34:44 AM | 22/12/2020

Bên cạnh chú trọng nâng cao chất lượng các dịch vụ truyền thống, thời gian qua Bưu điện tỉnh Vĩnh Long đã triển khai thực hiện tốt dịch vụ bưu chính công ích, góp phần quan trọng vào công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Qua đó, phát huy vai trò “cánh tay nối dài” của các cấp, các ngành với những lợi ích thiết thực: Đáp ứng nhu cầu của các cơ quan hành chính; tạo thuận lợi cho người dân và giảm đáng kể chi phí cho xã hội.

Với mạng lưới hoạt động rộng khắp trên địa bàn tỉnh, Bưu điện tỉnh Vĩnh Long đã đảm bảo an toàn mạng bưu chính phục vụ các cơ quan Đảng và Nhà nước, hoạt động bưu chính công cộng; phát hành báo, tạp chí; đảm bảo kịp thời việc chi trả các chế độ, chính sách an sinh xã hội…

Bên cạnh đó, Bưu điện tỉnh đã triển khai hiệu quả Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/6/2016 của Chính phủ về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích. Đến nay, đơn vị đã ký thỏa thuận, hợp tác với 16 sở, ban, ngành và các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh về việc cung ứng dịch vụ bưu chính chuyển phát, trả kết quả giải quyết TTHC qua hệ thống bưu điện. Đặc biệt, ký hợp tác với các cơ quan thuộc Công an tỉnh trong việc chuyển phát CMND, Hộ chiếu, Giấy đăng ký xe, thủ tục xử lý, nộp phạt vi phạm giao thông…

Số lượng hồ sơ TTHC phát sinh được Bưu điện tỉnh chuyển phát nhiều thuộc các dịch vụ như: chuyển phát CMND, Hộ chiếu; chuyển phát hồ sơ BHXH (bao gồm chuyển trả sổ thẻ BHXH, BHYT, các mẫu C12TS, C13TS D04TS,…) và chuyển phát giấy phép lái xe (nổi bật là phối hợp với Sở Giao thông Vận tải và cơ sở sát hạch lái xe thực hiện dịch vụ in nhanh, chuyển trả sau 02 giờ thi).

Để nâng cao hiệu quả, Bưu điện tỉnh đã chủ động đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu để các cá nhân, tổ chức thấy được tính ưu việt của dịch vụ bưu chính công ích, từ đó, thay đổi thói quen, nhận thức và tăng cường sử dụng dịch vụ. Đồng thời, niêm yết công khai bảng giá cước chuyển phát để nhân dân thuận lợi tiếp cận và sử dụng. Giá cước được áp dụng theo Quyết định số 1268/QĐ-BĐVN ngày 11/11/2017 của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, với 26.000 đồng/hồ sơ chuyển phát trong nội ô; liên huyện là 30.000đồng/hồ sơ và liên tỉnh là 30.500 đồng/hồ sơ.

Đặc biệt, ngày 08/4/2019, Bưu điện tỉnh Vĩnh Long đã phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh khai trương Trung tâm Phục vụ hành chính công (đặt tại trụ sở Bưu điện tỉnh), với nhiệm vụ luân chuyển hồ sơ, TTHC từ trung tâm đến các sở, ban ngành và ngược lại; trả kết quả giải quyết TTHC tại địa chỉ của các tổ chức, cá nhân. Đơn vị đã bố trí quầy giao dịch với 2 nhân viên để phục vụ người dân, doanh nghiệp đăng ký dịch vụ chuyển phát kết quả giải quyết TTHC về địa chỉ khi có nhu cầu.

Từ khi Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh đi vào hoạt động đến nay, Bưu điện tỉnh đã thực hiện việc chuyển phát hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC bình quân trên 380 hồ sơ/tháng. Điều đó góp phần tạo sự chuyển biến trong công tác CCHC, triển khai thực hiện tốt cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong quá trình giải quyết các TTHC và góp phần xây dựng chính quyền điện tử.

Bà Trần Thị Vân Anh, Giám đốc Bưu điện Vĩnh Long cho biết: Thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã làm tốt quy trình trả kết quả giải quyết TTHC, nhận được sự hài lòng từ đông đảo người dân và các tổ chức. Với hệ thống đến tận cấp xã, phong cách phục vụ chu đáo, thân thiện; đảm bảo an toàn, chính xác và kịp thời, bưu điện không chỉ thể hiện vai trò “cánh tay nối dài” mà còn là bộ mặt của cơ quan nhà nước trước nhân dân.

Bên cạnh đó, để cụ thể hóa một trong những nội dung của đề án “Thí điểm thực hiện và cung ứng dịch vụ công qua mạng bưu chính công cộng, dịch vụ bưu chính công ích tại địa phương” được Chính phủ giao Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai, Bưu điện tỉnh mong muốn được tham gia vào quá trình thực hiện tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ TTHC đơn giản thay cho cán bộ công chức sở, ngành. Đồng thời, đề nghị tỉnh xem xét cho phép triển khai tại cấp huyện, cấp xã trong tỉnh.

“Thực hiện tốt dịch vụ bưu chính công ích đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân trong việc giải quyết TTHC, giảm nhiều công sức, chi phí về thời gian; đồng thời, tăng tính chuyên nghiệp, công khai và liên thông, góp phần giảm áp lực biên chế tại các cơ quan nhà nước. Qua đó, giúp Vĩnh Long cụ thể hóa mục tiêu đẩy mạnh công tác CCHC, xây dựng chính quyền đồng hành và phục vụ”, bà Trần Thị Vân Anh khẳng định.

Nguồn: Vietnam Business Forum