Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Lào Cai: Nâng cao hiệu lực quản lý dự án đầu tư

08:50:26 | 17/8/2021

Lào Cai đang khẳng định “thương hiệu” năng động qua nhiều dấu ấn, công trình hạ tầng. Để có được những công trình dấu ấn đó là bao trăn trở, công sức của các thế hệ cán bộ, nhân viên ngành giao thông vận tải và tập thể cán bộ, nhân viên Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Lào Cai. Ông Chu Đức Hải, Giám đốc Ban đã chia sẻ về những đóng góp thầm lặng này và tình hình hoạt động những năm qua.

Ông có thể chia sẻ về kết quả nổi bật sau 5 năm thành lập và đi vào hoạt động của Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Lào Cai?

Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Lào Cai được UBND tỉnh thành lập ngày 08/11/2016 trên cơ sở sáp nhập 3 đơn vị: Ban QLDA các công trình giao thông, Trung tâm tư vấn QLDA và giám sát dự án các công trình giao thông, Ban QLDA đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Việc tổ chức lại nhằm bố trí nguồn lực, cơ cấu tổ chức phù hợp tình hình mới. Sau 5 năm thành lập, cùng với sự chỉ đạo sát sao, giúp đỡ tận tình của lãnh đạo Sở Giao thông vận tải – Xây dựng (GTVT-XD), Ban đã kiện toàn được các phòng chuyên môn, công việc đã dần ổn định theo hướng chuyên môn hóa. Xác định nguồn nhân lực là vấn đề trọng tâm, then chốt, nên ngay sau khi sáp nhập, Ban đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực về quản lý dự án, giám sát thi công. Chính vì vậy mà hiện nay chất lượng thực hiện dự án, quản lý thi công được nâng cao rõ rệt, đời sống của cán bộ, viên chức và người lao động trong Ban mặc dù vẫn còn những khó khăn nhưng đã từng bước được cải thiện, khí thế trong lao động được nâng cao.... 


Khởi công Cầu Làng Giàng, thành phố Lào Cai

Trước thực trạng nguồn vốn đầu tư công hạn hẹp, Ban đã chủ động tham mưu cho Sở GTVT-XD báo cáo UBND tỉnh điều chỉnh bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 từ nhiều nguồn vốn khác nhau, chuẩn bị đầu tư - khởi công nhiều dự án quan trọng với hình thức đầu tư mới theo hướng xã hội hóa (lần đầu tiên được áp dụng trên địa bàn tỉnh) như: Dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa theo hình thức BOT, tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không Sa Pa theo hình thức đối tác công tư (PPP) và đã được Hội đồng thẩm định liên ngành (với 14 bộ ngành làm thành viên) thông qua tháng 4/2021, hiện đang đẩy nhanh tiến độ triển khai các công việc để sớm hoàn thành dự án.


Đường cao tốc NB-LC 2  (đoạn do Sở GTVT-XD tỉnh Lào Cai làm chủ đầu tư)

Được sự ủy thác của Sở GTVT - XD, Ban đã chủ trì trong việc chuẩn bị đầu tư, tổ chức thành công và được đánh giá cao khi khởi công 16 dự án, trong đó có các dự án trọng điểm để chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII như: Cầu Làng Giàng, nút giao phố Lu, cầu Bến Cóc, cầu Ngòi Đường tại Km35+500 trên QL4E cũ,... Ban còn đôn đốc thi công hoàn thành đưa vào sử dụng các dự án có tính liên kết vùng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh như đường tránh QL4D; đường Quý Xa - Tằng Loỏng; đường Xuân Thượng - Việt Tiến - Minh Chuẩn... Ngoài ra, Ban đã cùng với Ban QLDA3 hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng được 145 cầu dân sinh thuộc dự án Lramp phục vụ đi lại của nhân dân tại các xã vùng cao, sâu và vùng xa tỉnh Lào Cai.

Trong năm 2020, Ban đã thực hiện giải ngân đạt 100% kế hoạch; ông đánh giá thế nào về kết quả này?

Có được kết quả trên trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tài chính của nhiều nhà thầu thi công gặp khó khăn là nhờ sự phối hợp có hiệu quả giữa Ban với các đơn vị thi công, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát; sự quan tâm chỉ đạo kịp thời, sát sao của chính quyền địa phương nơi có dự án đi qua trong việc bồi thường giải phóng mặt bằng, đảm bảo an ninh trật tự và đặc biệt là tinh thần đoàn kết, quyết tâm, sự nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, nhân viên trong Ban. 

Từ một tỉnh miền núi biên giới, địa hình chia cắt phức tạp, kết cấu hạ tầng giao thông yếu kém khi mới tái lập (năm 1991) nhưng Lào Cai đã trở thành mắt xích quan trọng trong tuyến hành lang giao thông - kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Lào Cai hôm nay có cao tốc Nội Bài - Lào Cai là động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh và cả khu vực miền núi phía Bắc; sẽ sớm có thêm tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với Sa Pa là huyết mạnh thức dậy tiềm năng, lan toả phát triển vùng Tây Bắc… và có cảng Hàng không Sa Pa giúp “mở cửa bầu trời” đưa kinh tế cất cánh… Bên cạnh các tuyến giao thông đối ngoại đường bộ, đường sắt... đã và đang mở toang cánh cửa phát triển, hệ thống đường nội tỉnh cũng được quan tâm đầu tư ngày càng hoàn thiện. 

Đó cũng nhờ sự chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh, Sở GTVT-XD, các sở ngành trong tỉnh và bộ, ngành Trung ương trong việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc từ thể chế, chính sách cũng như bố trí nguồn vốn để thực hiện. Thật vậy, ngay từ đầu năm 2020, Ban đã xây dựng kế hoạch và nhu cầu vốn cho các dự án, lập tiến độ giải ngân chi tiết theo từng tháng để làm cơ sở đôn đốc, kiểm tra, giám sát. Ban cũng kịp thời hoàn thiện hồ sơ, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Lào Cai, chủ đầu tư tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình thực hiện; chủ động đôn đốc nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ xây lắp để có khối lượng giải ngân khi được bố trí vốn chứ không đợi vốn về rồi mới thi công.

Trong giai đoạn 2021-2025, Ban tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ tỉnh, Sở GTVT - XD giao, nhất là công tác giải ngân vốn đầu tư công. Ban sẽ đôn đốc đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, phê duyệt thiết kế lựa chọn nhà thầu để khởi công dự án, đặc biệt là các dự án lớn như: Cảng hàng không Sa Pa; cầu biên giới qua sông Hồng tại xã Bản Vược và hạ tầng kết nối; hoàn thành các dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa và nút giao Phố Lu, cầu Làng Giàng,.. 

Trân trọng cảm ơn ông!

Nguồn: Vietnam Business Forum