Tạo bước đột phá trong phát triển du lịch

10:56:56 | 14/9/2011

Theo thống kê của phòng Nghiệp vụ Du lịch - Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh, trong 6 tháng đầu năm 2011, tổng lượt khách du lịch toàn ngành đón và phục vụ 441.059 lượt, doanh thu đạt 130 tỷ đồng. Những con số khiêm tốn khi so với tiềm năng của một vùng đất được coi là địa linh nhân kiệt.

Bảo vật của du lịch tỉnh có dải Hồng Lĩnh (với 99 ngọn núi), sông Lam, sông Ngàn Phố, biển Thiên Cầm, Chùa Hương Tích, đền Hoàng Mười, đền Lê Khôi, khu di tích Ngã ba Đồng Lộc… tổng cộng có tới trên 500 di tích trong đó 72 di tích được xếp hạng cấp quốc gia, 260 di tích cấp tỉnh và quốc gia. Trên diện tích 6055 km2, mật độ danh thắng như vậy có thể nói là dày đặc.

Hà Tĩnh lại nằm ngay trên con đường di sản miền Trung, với sự nối dài từ Cồng chiêng Tây nguyên ra đến Thành nhà Hồ (tỉnh Thanh Hóa). Đây cũng là cầu nối hai miền Nam - Bắc với Lào, Thái Lan và các nước ASEAN. Có biển, có rừng, có danh thắng, có vị trí địa lý thuận lợi và trên cả là sắc thái Ngàn Hống trong tổng hòa văn hóa xứ Nghệ, tất cả làm nên một Hà Tĩnh giàu tiềm năng trong phát triển du lịch.

Nhưng tiềm năng vẫn chỉ là tiềm năng. Cả tỉnh có 100 cơ sở lưu trú (trên mười phòng), trong đó có một khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 sao và ba khách sạn 3 sao. Các trung tâm lữ hành quốc tế và nội địa của tỉnh có nhưng còn thiếu hẳn yếu tố liên kết. Không chỉ có vậy, ông Nguyễn Trường Sinh, giám đốc khách sạn Ngân hà, Chủ tịch Hiệp hội du lịch tỉnh cho rằng: "làm du lịch ở Hà Tĩnh khó, không chỉ ở hạ tầng mà ngay cả con người cũng kẹt". Người Hà Tĩnh cần cù, ham học, ai cũng cho rằng học là cánh cửa duy nhất giúp mình vượt lên, truyền thống như vậy nên có được nhân lực cho sự phát triển của ngành du lịch dịch vụ thật không dễ dàng.

Đặc sản Hà Tĩnh, kể ra mà nói thì có kẹo Cu đơ, bưởi Phúc Trạch, nhung hươu Hương Sơn, cam Bù... Nhưng những sản phẩm này chưa đủ mạnh để níu chân du khách, cũng như quảng bá cho thương hiệu du lịch tỉnh. Ông Trần Hậu Minh - Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh trăn trở: "Sản phẩm du lịch của mình còn nghèo, phải làm cái gì đó để níu chân du khách chứ?".

Câu chuyện về làm du lịch ở Hà Tĩnh, rõ ra là câu chuyện dài kỳ, với đầy đủ những khó khăn, thử thách. Có doanh nhân bày tỏ: "Doanh nghiệp làm du lịch đang cần một chính sách mạnh từ chính quyền. Cần cho nhà đầu tư tiền mà tiền ở đây là cơ chế đặc thù cho doanh nghiệp du lịch, chỉ có như vậy mới khơi dậy được tiềm năng du lịch Hà Tĩnh". Đáp ứng nguyện vọng này, trong năm 2011, Hà Tĩnh đang tập trung xây dựng chính sách phát triển kinh tế du lịch. Những dự án có số vốn đầu tư từ 100 tỷ đồng trở lên, cơ sở lưu trú đạt từ ba sao được hỗ trợ cơ sở hạ tầng đến chân hàng rào, hỗ trợ giải phóng, san lấp mặt bằng và miễn giảm thuế thu nhập và tiền thuê đất. Đồng thời, tỉnh sẽ tập trung đầu tư các khu du lịch trọng điểm, như: Khu nghỉ dưỡng cao cấp Thiên Cầm, Khu sinh thái biển Xuân Thành, Khu sinh thái nước sốt Sơn Kim, Khu văn hóa – du lịch Nguyễn Du, Chùa Hương, Đền Củi, Ngã ba Đồng Lộc, Khu du lịch sinh thái Kẻ Gỗ...; huy động nguồn lực trùng tu, tôn tạo các di tích, danh thắng; dành vốn đầu tư hợp lý để xây dựng cơ sở hạ tầng để đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch bền vững.

Vấn đề đào tạo nguồn nhân lực, đây được coi là một trong những điểm mấu chốt của chiến lược phát triển du lịch Hà Tĩnh. Ông Trần Hậu Minh cho rằng: "không có nguồn nhân lực thì sản phẩm du lịch sẽ hạn chế". Trước mắt, Hà Tĩnh khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi nhất để thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào các dự án phát triển nguồn nhân lực, phát triển du lịch, đồng thời tăng cường thu hút lực lượng sinh viên chuyên ngành; đào tạo , bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, nhân viên phục vụ tại các khách sạn và đội ngũ hướng dẫn viên...

Đi cùng với những ưu đãi trong lĩnh vực hạ tầng, thu hút đầu tư trong việc đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho kinh tế du lịch, Hà Tĩnh sẽ tăng cường công tác quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch của tỉnh. Với tiềm năng lợi thế, và bước đột phá từ cơ chế chính sách, kinh tế du lịch Hà Tĩnh sẽ có những bước phát triển mới.

PV