Ngành Du lịch tiếp đà vươn xa

10:45:29 | 17/4/2025

Cùng với sự phục hồi và tiếp tục khẳng định vị thế “đầu tàu” kinh tế cả nước của TP.Hồ Chí Minh, ngành Du lịch Thành phố cũng phát triển bứt phá dựa trên những lợi thế, tiềm năng sẵn có, xứng tầm là điểm đến “An toàn - Sống động - Cởi mở - Trẻ trung - Đầy hứng khởi”.


TP.Hồ Chí Minh là địa phương luôn dẫn đầu cả nước về tỷ lệ khách, doanh thu và đóng góp cho ngành Du lịch cả nước

Khởi sắc với nhiều hoạt động hấp dẫn

Năm 2024, TP.Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu cả nước về tỷ lệ khách, doanh thu và đóng góp cho ngành Du lịch cả nước. Tổng thu ước đạt 190.000 tỷ đồng, tăng 18,8% so với cùng kỳ năm 2023. Khách du lịch nội địa đạt khoảng 38 triệu lượt, tăng 8,6%; khách quốc tế đạt khoảng 6 triệu lượt, tăng 20% so với cùng kỳ.

Đặc biệt, năm 2024 cũng ghi dấu ấn đặc biệt với ngành Du lịch Thành phố khi TP.Hồ Chí Minh được vinh danh ở các hạng mục quan trọng: Được Tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) vinh danh là “Điểm đến du lịch kinh doanh hàng đầu châu Á 2024”; “Điểm đến lễ hội và sự kiện hàng đầu châu Á 2024”; Top 20 thành phố có ẩm thực ngon nhất thế giới (do Tạp chí Time Out bình chọn), Top 10 địa điểm du lịch tốt nhất Việt Nam năm 2024 (do Cẩm nang du lịch Lonely Planet đánh giá). Năm 2024 cũng là năm thứ 5 liên tiếp Thành phố giữ vững vị thế “Điểm đến du lịch MICE hàng đầu châu Á”. Qua đó, khẳng định vai trò là trung tâm kinh tế - văn hóa - du lịch hàng đầu của Việt Nam và khu vực.

Quý I/2025, ngành Du lịch Thành phố tiếp tục đà tăng trưởng với tổng doanh thu đạt 56.662 tỷ đồng, tăng 26,7% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách quốc tế đạt hơn 1,6 triệu lượt, tăng 18,2%.

Để đạt được kết quả này, theo Sở Du lịch TP.Hồ Chí Minh, năm 2024, Thành phố đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó có xây dựng Chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030 và triển khai Đề án phát triển du lịch thông minh với các kế hoạch cụ thể. Thành phố cũng đã phát hành Cẩm nang giới thiệu 42 sản phẩm du lịch đặc trưng tiêu biểu trên địa bàn, tổ chức các chương trình khảo sát và phát triển các sản phẩm du lịch mới như: Du lịch đêm, du lịch đường thủy, y tế, du lịch nông thôn,…

Nhiều sản phẩm du lịch đã trở nên quen thuộc, trở thành thương hiệu riêng cho du lịch Thành phố như tour: Biệt động Sài Gòn, tham quan Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, tham quan di tích toà nhà trụ sở HĐND - UBND Thành phố, tour Rừng Sác - Cần Giờ; Lễ hội sông nước; ra mắt điểm đến du lịch cộng đồng Thiềng Liềng giai đoạn 2; Chương trình trải nghiệm “Trăng chiến khu” Địa đạo Củ Chi,...

Bên cạnh đó, Thành phố thường xuyên tổ chức các chương trình kích cầu du lịch. Nhiều chương trình kích cầu như: Giảm giá phòng nghỉ cho khách bay đêm, giảm giá tour cho khách tham gia các hội chợ du lịch, tặng voucher cho khách mua tour số lượng lớn hay tour trọn gói,… đã thu hút đông đảo du khách.

Song song với đó, công tác xúc tiến và quảng bá du lịch được đẩy mạnh thông qua việc cử đại diện tham gia các hội chợ du lịch quốc tế tại Mỹ, Đức, Nhật Bản, Singapore, Lào,… cũng như thông qua các sự kiện văn hóa lớn tại Thành phố như Lễ hội Tết Việt, Lễ hội Áo dài, Hội chợ Du lịch Quốc tế (ITE-HCMC),...

Đặc biệt, với chủ đề “20 năm hành trình sống động” gắn với thông điệp chương trình “TP.Hồ Chí Minh Chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City”, Thành phố đã tổ chức thành công Ngày hội Du lịch TP.Hồ Chí Minh lần thứ 20, gây ấn tượng mạnh với nhiều doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài nước.


TP.Hồ Chí Minh đang khẳng định là điểm đến “An toàn - Sống động - Cởi mở - Trẻ trung - Đầy hứng khởi”

Tăng cường liên kết, thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng

Tiếp đà tăng trưởng cao từ năm 2024, năm 2025 TP.Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đón 8,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng hơn 40% so với năm trước; khách nội địa đạt khoảng 45 triệu lượt; tổng thu ước 260.000 tỷ đồng, tăng 37%.

Thành phố tiếp tục tăng cường hợp tác và phát triển du lịch liên vùng, liên kết với 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, vùng Đông Nam bộ, Hà Nội và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, Tây Bắc, góp phần thúc đẩy liên kết và quảng bá các sản phẩm du lịch đặc trưng.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.Hồ Chí Minh cho biết: Chương trình hợp tác liên kết phát triển du lịch đã mang lại những kết quả tích cực. Trong 5 năm triển khai, các doanh nghiệp lữ hành lớn tại TP.Hồ Chí Minh đã đưa khoảng 7,5 triệu lượt khách đến với Đồng bằng sông Cửu Long. Hoạt động liên kết này cũng thu hút khoảng 2,5 triệu lượt du khách từ các tỉnh miền Tây đến tham quan, mua sắm và vui chơi tại TP.Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, nhằm giới thiệu các điểm đến, sản phẩm du lịch đặc trưng của TP.Hồ Chí Minh, Sở Du lịch Thành phố đã phối hợp doanh nghiệp, UBND TP.Thủ Đức và 21 quận, huyện đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch liên địa phương. Nhiều sản phẩm du lịch liên kết tạo dấu ấn đẹp như: “Gò Môn” (Quận 12 - Gò Vấp - huyện Hóc Môn - Củ Chi), “Một góc Sài Gòn xanh”(quận 4, 7, huyện Nhà Bè), “Biệt động Sài Gòn: Những căn hầm huyền thoại” (quận 1, 3,10),…

Sở tiếp tục tập trung triển khai truyền thông chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, công bố bộ nhận diện và thông điệp truyền thông của ngành Du lịch năm 2025, cùng với đó là bộ dữ liệu hình ảnh 50 điểm đến biểu tượng của du lịch Thành phố mang tên Bác.

Tháng 4/2025, Sở đã tổ chức Ngày hội Du lịch TP.Hồ Chí Minh với chủ đề “Hội tụ và tỏa sáng” cho thấy sự sẵn sàng, năng động và sáng tạo của ngành Du lịch Thành phố trong công tác xây dựng sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ và quảng bá xúc tiến nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của du khách.

Thời gian tới, ngành Du lịch xác định tiếp tục nâng chất và đa dạng hóa sản phẩm, chú trọng sản phẩm du lịch đặc trưng, tập trung truyền thông, quảng bá điểm đến và thương hiệu du lịch Thành phố, thúc đẩy kích cầu du lịch và khai thác ứng dụng số trong du lịch,... Thông qua đó, tiếp tục góp phần xây dựng, quảng bá, lan tỏa hơn nữa hình ảnh TP.Hồ Chí Minh là “Điểm đến hấp dẫn - an toàn - sống động” nói riêng và nâng tầm du lịch cả nước nói chung.

Duy Anh (Vietnam Business Forum)