10:48:18 | 14/12/2012
Điện Biên được du khách muôn phương biết đến với những công trình văn hóa – lịch sử, nơi ghi công, tôn vinh và lưu giữ giá trị lịch sử to lớn của dân tộc với chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Cùng với đó là hàng loạt các lợi thế khác để Điện Biên chú trọng phát triển các loại hình du lịch.
Trong những năm gần đây, Điện Biên có những bước phát triển mạnh về kinh tế - xã hội, có nhiều dự án về giao thông, xây dựng, y tế, an ninh, quốc phòng. Đặc biệt dự án về văn hóa du lịch được triển khai, thu hút du khách, góp phần phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Xác định du lịch lịch sử và du lịch văn hóa là thế mạnh, tỉnh Điện Biên đã tập trung các nguồn lực để đầu tư phát huy các giá trị của các di tích lịch sử, các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc trong địa bàn tỉnh để xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng, hấp dẫn, thu hút và kéo dài thời gian lưu trú của khách.

Ông Phạm Văn Hưng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên chia sẻ: “Cùng với sự phát triển về kinh tế - xã hội, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đang quyết tâm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa bản sắc dân tộc, góp phần thúc đẩy du lịch Điện Biên phát triển. Trong đó sản phẩm chủ đạo mà Điện Biên hướng đến là: Du lịch lịch sử, du lịch văn hóa tâm linh, du lịch sinh thái gắn với du lịch cộng đồng các dân tộc”. Tỉnh Điện Biên đã và đang nghiên cứu chiến lược phát triển du lịch của Việt Nam để hoạch định một chiến lược phát triển du lịch cụ thể, phù hợp với tiềm năng, lợi thế riêng của địa phương đến năm 2030. Khai thác mạnh tiềm năng du lịch lịch sử, du lịch sinh thái và du lịch khám phá, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch dựa vào bản sắc văn hóa dân tộc. Song song với đó, là đẩy mạnh xúc tiến quảng bá, xác định đúng xu hướng thị trường để phát triển du lịch trọng tâm, trọng điểm, có sức cạnh tranh cao. Đồng thời, tạo nhiều cơ chế, chính sách thuận lợi để doanh nghiệp du lịch phát triển và phát triển du lịch theo hướng liên kết với các tỉnh lân cận. Trên cơ sở định hướng phát triển ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thu hút nhiều lao động, Điện Biên đã và đang tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật cho du lịch, khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển các loại hình du lịch, các khu, điểm du lịch chất lượng cao, xây dựng các khu du lịch sinh thái, văn hóa, vui chơi, giải trí… Theo chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Điện Biên là một trong ba địa bàn trọng điểm phát triển du lịch Vùng trung du, miền núi Bắc Bộ (Điện Biên, Lào Cai, Lạng Sơn). Điểm đến Điện Biên Phủ – Pá Khoang – Mường Phăng được xác định đầu tư hình thành Khu du lịch quốc gia. Đây là điểm đến hội tụ cả tài nguyên lịch sử, văn hóa và sinh thái, hứa hẹn sẽ là khu du lịch thu hút lượng lớn khách trong và ngoài nước tới thăm quan trong những năm tới.
Điện Biên là tỉnh còn rất nhiều khó khăn, điểm xuất phát về kinh tế - xã hội thấp, cơ hội thu hút vốn đầu tư hạn chế, nhưng tiềm năng du lịch của tỉnh là rất lớn, cần được phát huy hơn nữa để phục vụ cho yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. So với cùng kỳ năm 2011, trong 9 tháng đầu năm 2012, lượng khách đến với Điện Biên tăng 13,6% , thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch tăng 42,4%, các công tác hướng dẫn, quản lý về nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh du lịch và dịch vụ du lịch được thực hiện tốt. Những kết quả đó rất đáng ghi nhận nhưng chưa thực sự phát huy hết tiềm năng du lịch tỉnh nhà. Du lịch Điện Biên có thể phát triển hơn nữa, thu hút và níu chân du khách nhiều hơn nữa khi có môi trường tốt từ định hướng, quản lý, điều hành, cộng thêm sự tham gia khai thác của doanh nghiệp và sự đồng thuận của nhân dân với nguồn tài nguyên đã và đang có.
Vũ Thủy
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI