11:50:42 | 30/9/2015
Sau hơn một năm chính thức đi vào hoạt động, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Lạng Sơn đã nhanh chóng kiện toàn bộ máy tổ chức, ổn định hoạt động và trở thành một địa chỉ ngân hàng uy tín đối với người dân cũng như các doanh nghiệp (DN) địa phương. Tạp chí Vietnam Bussiness Forum đã có cuộc trao đổi với ông Lê Hồng Tâm – Giám đốc Chi nhánh Vietcombank Lạng Sơn. Ngô Khuyến thực hiện.
Xin ông chia sẻ những kết quả đạt được của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Lạng Sơn sau hơn một năm chính thức đi vào hoạt động?
Vietcombank Lạng Sơn được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ 16/4/2014. Sau hơn một năm hoạt động, Vietcombank Lạng Sơn đã có bước phát triển mạnh mẽ. Tính đến hết tháng 8/2015, tổng dư nợ cho vay các loại hình kinh tế đạt trên 600 tỷ đồng, huy động trên 200 tỷ đồng vốn, trên 3.500 khách hàng có tài khoản giao dịch; phát hành 4.000 thẻ các loại; thanh toán quốc tế đạt 4 triệu USD quy đổi; hoạt động kinh doanh bước đầu đã có lợi nhuận. Đạt được những kết quả trên là nhờ tới:
Thứ nhất, sự quan tâm tạo điều kiện của lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và các sở/ngành trong tỉnh cũng như sự ủng hộ của Ban lãnh đạo Vietcombank. Đặc biệt phải kể đến sự tín nhiệm lựa chọn Vietcombank Lạng Sơn để giao dịch của các DN, hộ kinh doanh và các tầng lớp nhân dân.
Thứ hai, do hoạt động sau các ngân hàng khác trên địa bàn nên Chi ủy, Ban Giám đốc và tập thể CBCNV trong Chi nhánh xác định phải đoàn kết và nỗ lực rất lớn để vượt qua khó khăn ban đầu, phát triển khách hàng và thị trường.
Thứ ba, Vietcombank Lạng Sơn đã tận dụng, phát huy lợi thế thương hiệu Vietcombank - Ngân hàng thương mại hàng đầu Việt Nam hiện nay: đó là sản phẩm dịch vụ ngân hàng đa dạng trên nền tảng công nghệ hiện đại, mạng lưới trong và ngoài nước rộng, uy tín trong giao dịch, đội ngũ cán bộ trẻ trung, có tri thức và phong cách làm việc chuyên nghiệp.
Thứ tư, với trách nhiệm của một ngân hàng thương mại nhà nước chủ lực, bên cạnh hoạt động kinh doanh, Vietcombank Lạng Sơn cũng đặc biệt quan tâm đến đóng góp cho công tác an sinh xã hội bằng các hoạt động, hình thức đa dạng như chương trình đền ơn đáp nghĩa, chương trình xóa nhà dột nát, xóa đói giảm nghèo…Đến nay Vietcombank đã đóng góp trên 3 tỷ đồng cho các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương.
Ghi nhận các thành tích của Vietcombank Lạng Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đã tặng Giấy khen cho Chi nhánh, nhiều cá nhân và tập thể Chi nhánh đã nhận Giấy khen của Ban lãnh đạo Vietcombank.
Tuy nhiên do mới đi vào hoạt động nên Vietcombank Lạng Sơn vẫn còn hạn chế trong việc phát triển mạng lưới, điểm giao dịch, số lượng máy ATM; đồng thời hình ảnh của một ngân hàng mới trên địa bàn cũng cần được tăng cường quảng bá, thân thiện với người dân hơn.

Là ngân hàng có mặt sau, vậy Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Lạng Sơn có những sự khác biệt gì trong chiến lược tiếp cận khách hàng, DN, người dân?
Vietcombank Lạng Sơn luôn luôn coi khách hàng là đối tác, là bạn hàng để luôn đồng hành cùng khách hàng, đặt lợi ích và sự hài lòng của khách hàng lên trên hết, chia sẻ với khách hàng lúc khó khăn, khẳng định sự thành đạt của khách hàng cũng là sự thành đạt của Ngân hàng.
Với chiến lược được xây dựng ngay từ đầu, thời gian tới mục tiêu phấn đấu của Vietcombank Lạng Sơn là trở thành “Ngân hàng bán lẻ tốt nhất trên địa bàn”, phát triển đa dạng các sản phẩm dịch vụ. Là một ngân hàng đa năng, hướng tới bán lẻ, Vietcombank Lạng Sơn sẽ trở thành một “siêu thị Ngân hàng” với đầy đủ sản phẩm nhất, chất lượng dịch vụ tốt nhất và giá cả cạnh tranh nhất.
Đồng thời, chúng tôi cũng xây dựng các giải pháp, các gói sản phẩm phục vụ các đối tượng khách hàng trong ngành mũi nhọn của tỉnh và cũng là lợi thế của Vietcombank: đó là thương mại, dịch vụ, xuất nhập khẩu.
Lạng Sơn có thế mạnh về biên giới, cửa khẩu, việc thanh toán biên mậu đã được Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Lạng Sơn triển khai như thế nào thời gian qua, đặc biệt là trong thời điểm tiền tệ có nhiều biến động như hiện nay?
Là tỉnh miền núi biên giới, Lạng Sơn có lợi thế rất lớn để phát triển kinh tế cửa khẩu. Những năm qua, hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) diễn ra trên địa bàn hết sức sôi động, tổng kim ngạch XNK năm sau luôn cao hơn năm trước. Mới đây Vietcombank Lạng Sơn và Ngân hàng Trung Quốc đã ký thỏa thuận thanh toán biên mậu. Hiện Vietcombank Lạng Sơn đã triển khai nghiệp vụ thanh toán biên mậu cho khách hàng XNK trực tiếp và ủy thác thanh toán XNK cho khách hàng trên cả nước có giao dịch qua cửa khẩu Lạng Sơn thông qua mạng lưới hệ thống chi nhánh Vietcombank. Chúng tôi đánh giá rất cao tiềm năng phát triển của thanh toán biên mậu thời gian tới và việc triển khai thanh toán biên mậu sẽ góp phần đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ Ngân hàng, thúc đẩy hoạt động kinh doanh XNK trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nói riêng và cả nước nói chung, tiếp tục khẳng định thế mạnh và vị trí tiên phong của Vietcombank trong công tác thanh toán quốc tế (TTQT) và kinh doanh ngoại tệ.
Trong thời điểm tiền tệ có nhiều biến động như hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đã kịp thời điều chỉnh tăng biên độ tỷ giá lên +/- 3% nhằm tạo sự chủ động, linh hoạt cho tỷ giá trước các tác động bất lợi trên thị trường quốc tế. Việc nới rộng biên độ tỷ giá là động thái phù hợp góp phần ổn định thị trường nên nhìn chung biến động tỷ giá không ảnh hưởng lớn đến hoạt động TTQT trên địa bàn.
Ông có chia sẻ gì về môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh Lạng Sơn?
Vietcombank thành lập chi nhánh tại Lạng Sơn là một chủ trương đúng đắn, đáp ứng được chính sách kêu gọi đầu tư của tỉnh và nhu cầu kinh tế của địa phương. Trong chỉ đạo điều hành, lãnh đạo tỉnh đã rất cầu thị, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của DN để có các quyết sách phù hợp. Tỉnh cũng đã có nhiều chương trình hành động nhằm hỗ trợ DN như thành lập quỹ bảo lãnh tín dụng cho DNNVV, tổ chức các hội chợ, hội nghị xúc tiến thương mại, thành lập tổ tháo gỡ khó khăn cho DN, các NHTM cũng đã cơ cấu nợ, miễn giảm lãi cho DN có khó khăn trong hoạt động.
Trên thực tế, điều kiện để phát triển kinh tế của Lạng Sơn còn rất lớn nhưng Lạng Sơn chưa khai thác được hết và phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Trong tổng số trên 1800 DN đăng ký hoạt động tại Lạng Sơn thì có trên 90% DN có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, mức hấp thụ vốn tín dụng ngân hàng thấp, đóng góp cho thu ngân sách tỉnh còn khiêm tốn; các tập đoàn lớn chưa hiện diện tại tỉnh.
Tỉnh Lạng Sơn cần coi khâu hạ tầng là bước đột phá trong việc thu hút đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi cho DN hoạt động, bao gồm hạ tầng về giao thông và quỹ đất “sạch” cho DN. Quốc lộ 1A là tuyến đường huyết mạch XNK hàng hóa Việt Nam đi Trung Quốc và nối Lạng Sơn với Hà Nội hiện đang xuống cấp nghiêm trọng. Tuyến cao tốc Hà Nội-Bắc Giang đang được tích cực triển khai song nếu không đồng bộ với tuyến Bắc Giang-Lạng Sơn thì Lạng Sơn cũng không được hưởng lợi và nhà đầu tư sẽ càng e dè khi có ý định đầu tư lên Lạng Sơn. Đồng thời khi DN thiếu đất để mở rộng sản xuất kinh doanh, tỉnh cần có ngay quỹ đất “sạch”, nhanh chóng trong công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ xử lý các công việc có liên quan (nhất là khi có sự tham gia của nhiều sở/ngành có liên quan).
Tôi tin tưởng với tiềm năng và lợi thế sẵn có, cùng với sự quyết tâm và quan điểm đồng hành cùng DN của lãnh đạo tỉnh, tỉnh Lạng Sơn chắc chắn là điểm sáng trong thu hút đầu tư, là sự lựa chọn hàng đầu cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI