Doanh nhân Lưu Trí : Quyết tâm xây dựng thương hiệu Việt

2:37:19 PM | 14/2/2017


Những năm 1990 và đầu 2000, áp lực cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu ngoại trên thị trường quạt điện đã làm không ít nhà sản xuất trong nước e ngại, thậm chí có các doanh nghiệp phải cố gắng gắn cho mình cái mác thương hiệu ngoại nhằm tìm kiếm sự ủng hộ khách hàng. Doanh nhân Lưu Trí, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp Nghệ Năng là một trong số ít doanh nhân đã dám đương đầu với thách thức để rồi khẳng định thành công thương hiệu Quạt Nghệ Năng – một thương hiệu thuần Việt.

Gian nan khởi nghiệp


Những năm 1990, nhờ chủ trương đổi mới của Đảng và Nhà nước, nền kinh tế tỉnh Sông Bé cũ bắt đầu có những chuyển biến tích cực. Cùng với chính sách trải thảm đỏ kêu gọi đầu tư và chủ trương phát triển các khu công nghiệp, nơi đây trở thành miền đất hứa đối với nhiều doanh nghiệp, nhiều lao động trẻ, trong đó có “cậu bé” Lưu Trí.

Sinh ra và lớn lên tại TP. Hồ Chí Minh nhưng do gia cảnh khó khăn, doanh nhân Lưu Trí phải lao động phụ giúp cha mẹ và trang trải cho việc học hành từ năm 14 tuổi. Năm 17 tuổi anh đã trở thành công nhân cứng tay nghề tại một nhà máy sản xuất giày da, phụ trách sửa chữa lắp ráp dây chuyền sản xuất giày da. Dù tuổi đời còn trẻ song Lưu Trí đã sớm bộc lộ tố chất quản lý và được giao cho giữ chức trưởng bộ phận, quản lý 8 nhân viên kỹ thuật chỉ sau 3 tháng làm việc.

Làm việc được một thời gian, năm 1994 anh thành lập Cở sở Nghệ Năng chuyên xử lý môi trường cho các nhà máy. Một trong những khách hàng đầu tiên của anh là Công ty Pouchen. Trong một lần lắp ráp dây chuyền cho nhà máy, anh được ban lãnh đạo của công ty này gợi ý khoán cho lắp ráp thêm hệ thống xử lý bụi. Lúc bấy giờ, quạt công nghiệp và hệ thống xử lý bụi đều phải nhập khẩu 100% và bản thân cũng chưa từng thực hiện công việc nên anh còn rất bỡ ngỡ. Mặc dù vậy, lấy hết tự tin và kỹ năng nghề nghiệp tích lũy được để thực hiện “dự án” đầu tay của mình với suy nghĩ đây chính là cơ hội trải nghiệm, kiểm chứng năng lực của bản thân cũng như các sản phẩm mà anh đã dày công nghiên cứu chế tạo trước đó.

Để thực hiện hệ thống xử lý bụi cho Công ty Pouchen, anh tìm thêm bạn bè cùng làm. Kết quả, hệ thống xử lý bụi hoàn thành, vận hành tốt, được ban lãnh đạo công ty và các chuyên gia nước ngoài đánh giá cao, nhất là khả năng chế tạo các chi tiết máy thay thế các thiết bị nhập khẩu. “Những cái quạt đầu tiên được khách hàng chấp nhận về chất lượng, nhưng phải thừa nhận là kiểu dáng vẫn còn rất nhiều hạn chế. Nhưng đó chính là bước khởi đầu quan trọng trong bối cảnh mà người ta chỉ biết đến hàng ngoại nhập”, anh Lưu Trí chia sẻ.

Những sản phẩm đầu tay được khách hàng chấp nhận đã tiếp thêm tự tin để anh tập trung nghiên cứu nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã. Để rồi, những năm sau đó lượng khách hàng tăng, công việc kinh doanh phát triển, anh quyết định đầu tư mở rộng sản xuất. Năm 2000, anh thành lập Công ty TNHH Công Nghiệp Nghệ Năng trên nền tảng Cơ cở Nghệ Năng cũ và đầu tư nhà máy tại Dĩ An, Bình Dương với diện tích 1.500m2 rồi tiếp tục đầu tư phát triển lên 3.600m2 và hiện nay là 4.800m2.

Vượt qua khó khăn, khẳng định thương hiệu

Tiếp xúc với anh Lưu Trí, nghe anh chia sẻ những câu chuyện về khởi nghiệp, chúng tôi nghĩ ngay tới câu danh ngôn: “Không có con đường nào dẫn đến thành công mà trải đầy hoa hồng”. Để có được thành công và giữ được thành quả của mình, doanh nhân Lưu Trí đã mạnh mẽ bước đi trên con đường gian khổ, chinh phục thử thách. Những năm tháng khởi nghiệp vất vả bao nhiêu thì việc chèo lái con thuyền doanh nghiệp qua bão táp lại gian nan bấy nhiêu.

Những năm đầu 2000 là giai đoạn tăng tốc của Nghệ Năng khi công việc kinh doanh rất thuận lợi và phát triển, song điều đó kéo dài không được bao lâu thì năm 2007 doanh nghiệp phải hứng chịu ngay cơn bão khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu. Đối với doanh nhân Lưu Trí, giai đoạn 2007 - 2010 là giai đoạn khó khăn nhất trong suốt quá trình làm kinh doanh. “Khủng hoảng kinh tế đã tác động rất lớn đến các doanh nghiệp, nhiều đối tác đã ký hợp đồng bỗng nhiên phải dừng lại, những đối tác khác đã thực hiện xong hợp đồng thì không thể thu được tiền dẫn đến hoạt động của Công ty hết sức khó khăn. Tiền không thu được trong khi phải đi vay để hoạt động với lãi suất rất cao khiến doanh nghiệp đứng bên bờ vực phá sản”, doanh nhân Lưu Trí nhớ lại mà không khỏi rùng mình.

Khó khăn là vậy nhưng đối với doanh nhân Lưu Trí, anh xem khó khăn chính là liều thuốc thử đối với doanh nghiệp. Khó khăn cũng chính là cơ hội để anh nhìn lại mình và xây dựng hướng phát triển mới bền vững hơn. Từ năm 2010, anh bắt tay tái cấu trúc doanh nghiệp, việc đầu tiên và mang tính sống còn là chuyển đổi cơ cấu sản xuất từ thủ công sang hướng tự động hóa, máy tính hóa, điện tử hóa, đưa được công nghệ áp dụng vào sản xuất với mục đích làm ra sản phẩm tốt nhất, thẩm mỹ hơn. Hướng đi này đã mang lại thành công cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, nhanh chóng vươn lên khẳng định thương hiệu, cạnh tranh sòng phẳng với các thương hiệu ngoại.

Qua 6 năm chuyển đổi mô hình hoạt động, Công ty Công nghiệp Nghệ Năng đã phát triển vượt bậc với chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng cao, mẫu mã đẹp, trở thành thương hiệu mạnh không chỉ trong lĩnh vực quạt công nghiệp mà cả quạt dân dụng. Công ty cũng đã xây dựng được hệ thống phân phối rộng khắp trên cả nước với hàng trăm cửa hàng, đại lý. Doanh số liên tục tăng trưởng qua từng năm ở mức 20-30% mỗi năm. Năm 2016 doanh số của Công ty đạt khoảng 60 tỷ đồng và năm 2017 kỳ vọng tăng gấp đôi.

Đột phá với công nghệ mới

Xu hướng thị trường và tâm lý người tiêu dùng hiện nay là thích sử dụng những công nghệ mới. Vì thế, theo kế hoạch, bắt đầu từ 2017, Công ty Công nghiệp Nghệ Năng sẽ tham gia vào thị trường gia dụng bằng sản phẩm quạt làm mát hơi nước, kỳ vọng sẽ tạo đột phá cho Công ty trong năm 2017 cũng như những năm tiếp theo. Doanh nhân Lưu Trí cho biết dòng sản phẩm mới này có công nghệ mới với nhiều ưu việt, sẽ mang đến cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn, không chỉ đơn thuần là công cụ làm mát mà còn giúp bảo vệ sức khỏe. Cụ thể, sản phẩm quạt làm mát hơi nước của Nghệ Năng áp dụng công nghệ hơi nước vào để thay thế các dòng quạt thông thường, cho công nghệ tốt hơn mà quạt gió không mang lại được. Thứ nhất, giúp giảm nhiệt độ từ 5 đến 15 độ C so với nhiệt độ ngoài trời. Thứ hai, sản phẩm này tương đương máy lọc không khí bởi qua 3 lần lọc: lọc thô, lọc tàng ong và lọc qua nước nên không khí đưa ra là không khí sạch. Thứ ba quạt có thêm chức năng tạo ion âm, khử vi khuẩn, độc tố trong không khí; không phát tán bụi, cản bụi. “Sản phẩm hai trong một này là bước đi phù hợp trước yêu cầu cuộc sống ngày càng nâng lên”, doanh nhân Lưu Trí nói.

Là người rất tâm huyết, quyết tâm trong việc xây dựng thương hiệu Việt, trong suốt quá trình xây dựng, phát triển thương hiệu, dù biết tâm lý người tiêu dùng Việt Nam thích hàng ngoại nhưng anh vẫn luôn kiên định với chiến lược của mình, xây dựng bằng được thương hiệu quạt Việt Nam, do chính người Việt sản xuất. Anh cho biết, về bề dày thương hiệu Nghệ Năng có thể không bằng nhiều thương hiệu khác, song chất lượng hoàn toàn không thua kém, bởi tất cả sản phẩm của Nghệ Năng hiện được sản xuất trên dây chuyền công nghệ tiên tiến, theo hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2015 cùng với đội ngũ nhân viên kỹ thuật đầy nhiệt huyết được đào tạo chuyên nghiệp. Doanh nhân Lưu Trí cũng chia sẻ: doanh nghiệp Việt cần phải đoàn kết vươn lên với mục tiêu đưa hàng Việt - trí tuệ Việt vươn ra thế giới, hội nhập quốc tế”.

Gần 15 năm với những sự phấn đấu không ngừng nghỉ của tập thể cán bộ công nhân viên, Nghệ Năng đã đạt được những thành quả đáng ghi nhận. Công ty đã vinh dự nhận nhiều giải thưởng, giấy khen, bằng khen mà các tổ chức từ Trung ương tới địa phương trao tặng. Nhiều năm liền doanh nhân Lưu Trí được tôn vinh là doanh nhân tiêu biểu của tỉnh Bình Dương. Năm 2014 anh vinh dự nhận Giải thưởng Sao Đỏ, một giải thưởng danh giá do Hội doanh nhân trẻ Việt Nam trao tặng.


Quốc Hưng