Bưu điện tỉnh Hà Giang: Phát huy truyền thống đổi mới toàn diện

14:00:35 | 20/11/2017

Kế thừa truyền thống 72 năm của ngành bưu điện, phát huy tinh thần năng động sáng tạo, những năm qua, Bưu điện tỉnh Hà Giang đã thực hiện nhiều giải pháp đổi mới và nâng cao chất lượng các dịch vụ lõi, từng bước triển khai các sản phẩm mới tiện ích, văn minh và hiện đại. Nhờ vậy, Bưu điện tỉnh Hà Giang dần lấy lại được niềm tin của khách hàng, nhân dân, doanh nghiệp. Trong 3 năm 2014 – 2017, doanh thu tăng trưởng ổn định luôn đạt 15-20%, đời sống của cán bộ được nâng lên rõ rệt.

Nâng cao chất lượng và cung cấp đa dịch vụ

Trong kinh doanh bưu chính, dịch vụ chuyển phát được coi là sản phẩm “lõi”, bởi đây là nền tảng quan trọng để triển khai các dịch vụ gia tăng khác. Tuy nhiên, Hà Giang là tỉnh miền núi, địa hình chia cắt, giao thông còn khó khăn, quy mô thị trường nhỏ, tất cả những điều này ảnh hưởng rất lớn tới chi phí và hiệu quả khai thác. Trong khi đó, cạnh tranh trong lĩnh vực chuyển phát ngày càng rất lớn. Để nâng cao chất lượng chuyển phát, Bưu điện tỉnh Hà Giang tiến hành rà soát quy trình sản xuất, sắp xếp và hợp lý các công đoạn để rút ngắn thời gian toàn trình, đồng thời, triển khai hệ thống phần mềm xử lý nghiệp vụ và điều hành mạng lưới nhằm hỗ trợ phát các đơn hàng.



Khi thương mại điện tử trở nên phổ biến, các dịch vụ bưu chính hiện đại như COD (phát hàng thu tiền) có nhiều cơ hội phát triển. Trên nền tảng thế mạnh của dịch vụ “lõi”, Bưu điện tỉnh Hà Giang triển khai dịch vụ COD với những tính năng cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Bưu điện tỉnh chủ động tiếp cận với các chủ cửa hàng kinh doanh online, liên kết với sàn đặc sản badasa.com.vn. Nhờ vậy, sản lượng dịch vụ COD tăng trưởng đều đặn, năm 2016, đạt hơn 25.000 bưu gửi/tháng. Bình quân 10 tháng đầu năm 2017 đạt hơn 33.500 bưu gửi/tháng, riêng tháng 10/2017 đạt gần 42.000 bưu gửi/tháng.

Lợi thế lớn nhất của Bưu điện tỉnh đó là mạng lưới 24 bưu cục, 147 điểm Bưu điện văn hóa xã, trải rộng khắp trên toàn tỉnh. Đây chính là điểm kinh doanh đa dịch vụ: từ tài chính bưu điện, chuyển phát tới phân phối - truyền thông. Khách hàng nhất là ở khu vực vùng xa sẽ rất thuận tiện khi sử dụng dịch vụ hiện đại như chuyển tiền, thu hộ - chi hộ tiền vay, nộp tiền bảo hiểm...

Bước đột phá trong triển khai dịch vụ hành chính công

Trên cơ sở các chương trình phối hợp với các cơ quan trên địa bàn như Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Lao động Thương binh và xã hội tỉnh, Công an tỉnh, Sở Tư pháp Hà Giang, Sở Giao thông Vận tải Hà Giang..., Bưu điện tỉnh đã tổ chức triển khai rất thành công các dịch vụ như: chi trả lương hưu, bảo trợ xã hội, trợ cấp thất nghiệp, thu hộ bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế, nộp phạt vi phạm giao thông, đổi trả giấy phép lái xe, chuyển phát hồ sơ lý lịch tư pháp, chuyển phát hồ sơ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội.... Đối với một số dịch vụ như chi trả lương hưu, bảo trợ xã hội, ngoài các bưu cục, điểm bưu điện văn hóa xã, Bưu điện tỉnh Hà Giang còn mở thêm 27 điểm chi trả ở tận thôn để phục vụ nhân dân tốt nhất, nhanh nhất.

Trong năm 2016, Bưu điện tỉnh đã thực hiện chi trả lương hưu cho hơn 15.000 đối tượng/tháng với số tiền hơn 47 tỷ đồng/tháng; thu hộ BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế đạt hơn 7,3 tỷ đồng, thực hiện chuyển phát thành công hơn 26 nghìn hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tới tận tay người dân và doanh nghiệp.

Không dừng lại ở đó, ngay khi có Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích và Quyết định số 55/2016/QĐ-TTg ngày 26/12/2016 về mạng bưu chính phục vụ cơ quan Đảng, Nhà nước, và Quyết định số 4747/UBND-NC của UBND tỉnh ngày 4/12/2016 về việc triển khai Quyết định 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bưu điện tỉnh tiếp tục mở rộng việc ký kết thỏa thuận hợp tác với tất cả các sở ban ngành, UBND huyện, thành phố trong tỉnh trong việc tiếp nhận và phát trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại điểm giao dịch Bưu điện. Hiện nay, các sở ban ngành, địa phương đang tiến hành rà soát và triển khai thêm các thủ tục hành chính ở cấp độ 3, 4. Để đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn tới, Bưu điện tỉnh tiếp tục phối hợp các ngành để tổ chức tập huấn cho cán bộ giao dịch, đầu tư hệ thống máy tính, mạng để phục vụ việc tra cứu và hướng dẫn nhân dân. Điều này sẽ góp phần vào cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số PCI và xây dựng nền hành chính kiến tạo, liêm chính và phục vụ.

Phát huy truyền thống tự hào của người bưu điện

Với truyền thống 72 năm xây dựng và phát triển của Bưu điện Việt Nam, Bưu điện tỉnh Hà Giang cũng được kế thừa và mang trong mình những giá trị truyền thống, tốt đẹp được gầy dựng và vun đắp qua các thế hệ đi trước. 10 chữ vàng truyền thống là “Trung thành, Dũng cảm, Tận tụy, Sáng tạo, Nghĩa tình”, trong giai đoạn hiện nay đã được phát huy và trở thành giá trị cốt lõi trong văn hóa doanh nghiệp Bưu điện.

Văn hóa Bưu điện không chỉ thể hiện ở trên băng rôn hay khẩu hiệu mà còn ở các hành vi ứng xử trong quá trình tiếp xúc với khách hàng. Thái độ lịch sự, vui vẻ, cử chỉ thân thiện, nụ cười luôn sẵn sàng đã trở thành việc làm thường xuyên của mọi người từ giao dịch viên tới nhân viên kinh doanh, chuyển phát... Giá trị cốt lõi văn hóa doanh nghiệp Bưu điện Việt Nam đó là: Vượt trên thách thức – Cam kết phục vụ - Hành động chính trực - Minh bạch trách nhiệm - Đề cao tôn trọng – Tôn vinh cốt cách.n