Công ty BITEX: Từ phân phối độc quyền máy tính Casio đến đa dạng hóa sản phẩm giáo dục theo chuẩn quốc tế

11:29:50 AM | 2/10/2019

Để biến giấc mơ trở thành Tập đoàn hàng đầu tại Việt Nam cung cấp các sản phẩm sáng tạo cho giáo dục và cuộc sống, Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) đã liên tục đổi mới, đa dạng hóa mô hình kinh doanh theo xu hướng 4.0.

Người đầu tiên đưa máy tính cầm tay vào học đường

Những ngày đầu thời kỳ đổi mới, ông Nguyễn Xuân Dũng – Chủ tịch HĐQT BITEX tình cờ bắt gặp hình ảnh học sinh ở các nước tiên tiến ứng dụng thành công máy tính cầm tay vào học tập, thi cử. Ông đã nảy ra ý tưởng và quyết tâm “đưa máy tính Casio về cho học sinh nước mình”.


Ông Nguyễn Xuân Dũng – Người đầu tiên đưa máy tính cầm tay về Việt Nam

Sau một thời gian dài đàm phán, năm 1993, BITEX bước sang một giai đoạn mới - chính thức trở thành nhà phân phối độc quyền máy tính Casio tại Việt Nam. Từ đó, người lãnh đạo trẻ tuổi đã vạch ra chiến lược kinh doanh tập trung vào máy tính Casio gắn liền song song với hoạt động đầu tư giáo dục đổi mới phương pháp dạy học qua máy tính Casio. Tuy nhiên, dự án đã gặp rất nhiều sự phản đối bởi thay đổi thói quen dạy và học là điều không dễ dàng.

Ông Dũng đã cùng các cộng sự xây dựng bản kế hoạch đầy thuyết phục bằng những dẫn chứng thành công từ các nền giáo dục tiên tiến như Mỹ, Úc, Singapore… Cuối cùng dự án đã thành hiện thực nhờ sự đồng ý lãnh đạo một số Sở GD&ĐT. Để phát triển phong trào ứng dụng máy tính Casio vào học đường, BITEX đã phối hợp với Sở GD&ĐT TP.HCM lần đầu tiên tổ chức cuộc thi “Giải toán trên máy tính Casio” vào năm 1995 với hàng trăm học sinh tham gia.

Năm 1996, cuộc thi được tổ chức tại Hà Nội và lan rộng đến nhiều tỉnh thành khác. Tiếp nối những thành công vang dội, đến năm 2001, cuộc thi đã được Bộ GD&ĐT nâng tầm cuộc thi cấp quốc gia.

Tuy nhiên, theo người đứng đầu BITEX, thời điểm đó vẫn rất nhiều giáo viên, học sinh chưa nhận thấy tầm quan trọng máy tính Casio trong học đường nên BITEX đã cùng phối hợp với các chuyên gia giáo dục tổ chức các buổi tập huấn cách sử dụng máy tính Casio khắp cả nước cho giáo viên, học sinh, cho ra đời các ấn phẩm hướng dẫn sử dụng... Chính những hoạt động thiết thực, phong trào ứng dụng máy tính Casio vào học dạy và học đã ngày càng lớn mạnh.

Máy tính Casio đã ngày càng thống lĩnh, chiếm 80% thị phần máy tính cầm tay và đã trở thành một dụng cụ học tập không thể thiếu đối với các em học sinh Việt.

Đa dạng hóa sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế

Đến đầu thập niên 20 trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động. Ban HĐQT BITEX đã quyết định trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo bằng việc quyết định bổ nhiệm Tổng Giám đốc 28 tuổi – bà Trần Thanh Thảo vào năm 2014. Nhờ kinh nghiệm làm việc từ các tập đoàn đa quốc gia, bà Trần Thanh Thảo đã mang một luồng “gió mới” đến với BITEX bằng hướng phát triển kinh doanh đa dạng hóa sản phẩm.


Bà Trần Thanh Thảo – Tổng Giám đốc BITEX

Ngay năm đầu tiên gia nhập BITEX, bà Trần Thanh Thảo đã cho ra đời thương hiệu Cặp, balo B.bag với đa dạng sản phẩm dành cho mọi đối tượng theo xu hướng thời trang quốc tế. Đặc biệt, dòng sản phẩm chủ lực - balo chống gù B.bag đã nhanh chóng tạo nên thương hiệu balo chống gù siêu nhẹ và bán chạy nhất trên thị trường.

Tiếp nối thành công, năm 2016, BITEX tiếp tục ra đời thương hiệu Văn phòng phẩm Officetex cao cấp dành cho giới văn phòng. Năm 2017, văn phòng phẩm Smartkids chuyên biệt dành cho học sinh, sinh viên cũng chính thức có mặt trên thị trường theo tiêu chuẩn Châu Âu EN71.

Nhờ mạnh dạn đầu tư nghiêm túc về thiết kế, mẫu mã, chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế, các thương hiệu của BITEX đã nhanh chóng chinh phục được lòng tin người tiêu dùng. Đến nay, các thương hiệu của BITEX được phân phối khắp 63 tỉnh thành với 200 nhà phân phối, 8000 điểm bán.


Năm 2017, BITEX vinh dự nhận “Huân chương lao động hạng Ba”

Không dừng lại ở đó, BITEX sẽ tiếp tục phát triển đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng mạng lưới kinh doanh và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Tất cả nhằm hướng đến mục tiêu đưa thương hiệu BITEX vươn xa ra thế giới, mở rộng hoạt động kinh doanh toàn cầu.