Trao quyền hạnh phúc và hành trình phát triển bền vững vì cuộc sống Việt

2:29:30 PM | 4/1/2021

 “Bức tranh” năm 2020 đầy biến động càng thử thách sự kiên nhẫn, lòng bao dung và tính kiên định thực hiện cam kết của các doanh nghiệp trong việc đồng hành, tái thiết và nâng cao chất lượng sống của người dân quốc gia sở tại.

Chọn Việt Nam là “vùng đất lành” để mở rộng thị trường, các doanh nghiệp FDI khi đầu tư vào nước ta bên cạnh việc tập trung vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, họ đã dành không ít tâm huyết cho công cuộc kiến tạo chất lượng sống tốt hơn cho người Việt.

Từ chiến lược đến kế hoạch thực thi: một hành trình đầy tâm huyết!

Khi lựa chọn một quốc gia để mở rộng thị trường, các tập đoàn trên thế giới đều trăn trở việc tái bồi hoàn lại nguồn tài nguyên thế nào trong quá trình kinh doanh. Đây là bài toán khó trong việc xác lập chiến lược phát triển bền vững mà nhiều doanh nghiệp đang xoay sở tìm “lối đi” phù hợp.

Nhiều doanh nghiệp FDI “đời đầu” khi gia nhập vào thị trường Việt Nam đã sớm xác lập những mục tiêu và đối tượng ưu tiên để phát triển. Đơn cử như Coca-Cola, chọn cho mình triết lý “thương hiệu toàn cầu, am hiểu địa phương”, công ty đến từ Mỹ này đã xác định 4 mục tiêu hàng đầu trong chiến lược phát triển bền vững của mình bao gồm Nước – Phụ nữ - Quản lý rác thải bao bì - Chất lượng sống” (Water – Woman – Waste Management – Well-being).

Nguồn nước

Hàng năm cứ vào mùa khô và mùa lũ, tình trạng thiếu nước sạch và ngập mặn lại xảy ra ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Nhận thấy cuộc sống người dân nơi đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng, Coca-Cola Việt Nam đã bắt tay với chính quyền địa phương các tỉnh miền Tây thực hiện dự án Sinh kế từ lũ ở đồng bằng sông Cửu Long với số tiền đầu tư 4,6 tỉ đồng để thí điểm hệ thống trồng sen ở An Giang, Đồng Tháp.


Dự án đã giúp trữ lại được 1.584 tỉ lít nước cho khu vực

Gặp lại bác Hai Hân (Nông dân kỳ cựu tại Đồng Tháp) – người đang trông coi mô hình “Túi má khỉ” (Monkey Cheek) do Coca-Cola Việt Nam đầu tư – bác chia sẻ: “Từ năm 2018, nhờ có những dự án như Túi má khỉ đã giúp bà con thấy được cơ hội từ lũ, hỗ trợ người dân tạo ra những khu vực bảo tồn và hấp thụ lũ, tạo thêm kế sinh nhai, cuộc sống người dân đỡ cực hơn!”.

Trao quyền cho phụ nữ

Chọn “Phụ nữ” là mục tiêu thứ 2, Coca-Cola Việt Nam dành nhiều tâm huyết để trao quyền cho phụ nữ. Còn nhớ cuộc “cách mạng” biến rác thành tiền nằm trong khuôn khổ dự án “Mạng lưới hành động vì rác thải nhựa” của Coca-Cola Việt Nam kết hợp cùng Greenhub diễn ra tại thành phố Hạ Long đã giúp chị em phụ nữ nâng cao nhận thức về rác thải nhựa, kiếm thêm thu nhập từ những viên gạch nhựa.


Hàng trăm ngàn viên gạch nhựa đã được “nung” từ những bàn tay phụ nữ

Quản lý rác thải bao bì

World Without Waste (WWW - Vì một thế giới không rác thải) chính là điểm nhấn quan trọng trong hành trình chinh phục mục tiêu “Quản lý rác thải bao bì” của Coca-Cola Việt Nam. Về phía mình, Coca-Cola đã quyết định gỡ bỏ màng co nhựa trên sản phẩm nước đóng chai Dasani hay việc sử dụng 100% nhựa tái chế (rPET) cho chai Dasani dung tích 500ml.

Hiểu được câu chuyện rác thải cần sự chung tay của nhiều người, Coca-Cola đã phối hợp cùng những đối tác như UNESCO, British Council hay Greenhub triển khai nhiều hoạt động tăng nhận thức và hành động vì môi trường.

Bà Trần Thị Hồng Gấm, Phó Giám đốc Chương trình Giáo dục và Xã hội, Hội đồng Anh tại Việt Nam - chia sẻ về những hợp tác cùng Coca-Cola: Sự hợp tác tích cực giữa các doanh nghiệp với NGOs đã tạo nên hệ sinh thái thúc đẩy cộng đồng và thế hệ trẻ tạo ra các giải pháp xanh cho môi trường là một sự kết hợp hoàn hảo để cùng nhau hướng tới phát triển bền vững.”

Trong một năm đầy biến động như 2020, bên cạnh việc duy trì những kế hoạch để theo đuổi mục tiêu của mình, Coca-Cola Việt Nam đã dành sự quan tâm đến “Chất lượng sống” của từng quốc gia họ đang có hoạt động kinh doanh, trong đó có Việt Nam!

Những dấu ấn của mục tiêu nâng cao “Chất lượng sống” cho người Việt

Hơn 25 năm qua, Coca-Cola Việt Nam đã không ngơi nghỉ trong hành trình “cho đi” của mình, những giá trị mà doanh nghiệp này nhận lại chính là niềm vui của các thế hệ người Việt khi chất lượng cuộc sống của họ ngày càng được cải thiện.

Trong năm 2017 – 2018, Coca-Cola Việt Nam đã dành 86 tỷ đồng nhằm thực hiện các hoạt động trách nhiệm xã hội của mình từ trao tặng quà cho người có hoàn cảnh khó khăn đến học bổng nuôi dưỡng nhân tài đất Việt…


Trong dịp Xuân Canh Tý vừa qua, Coca-Cola đã trao hàng ngàn phần quà trên toàn quốc, tổng giá trị 1,2 tỷ đồng

Sáng kiến phát triển bền vững của Coca-Cola toàn cầu – EKOCENTER – là một mô hình “chuẩn” mà doanh nghiệp này đang thực hiện để nâng cao chất lượng sống của các địa phương. Hiện nay dự án đã xây dựng 12 trung tâm EKOCENTER khắp cả nước với hơn 600 hoạt động dành cho phụ nữ và cộng đồng.


Những lớp học trực tuyến, các chương trình đào tạo nghề hay những hoạt động nâng cao đời sống tinh thần đã giúp người dân cảm thấy giá trị cuộc sống của mình thêm phần ý nghĩa hơn

Chị Hồng Thắm, người quản lý và vận hành EKOCENTER đầu tiên tại Thủ Đức, TP HCM chia sẻ: “Cuộc sống gia đình tôi trước đây rất khó khăn nhưng nhờ có công việc tại EKOCENTER, tôi đã ổn định kinh tế gia đình. Công việc hằng ngày tại đây giúp tôi có kinh nghiệm trong tổ chức, quản lý tài chính… và vẫn đủ thời gian chăm sóc gia đình”.

Trải qua một năm 2020 đầy biến động từ dịch Covid-19 đến thiên tai, nhưng thách thức này không làm chùn bước Coca-Cola thực hiện những cam kết đồng hành cùng người dân vượt khó

Khi dịch Covid-19 diễn ra đợt 1, Coca-Cola nhanh chóng phối hợp cùng Hội chữ thập đỏ Việt Nam quyên góp hơn 7 tỉ đồng cho các hoạt động chống dịch. Khi dịch Covid-19 tái bùng phát, Coca-Cola đồng hành cùng Amcham tiếp tục hỗ trợ 550 triệu đồng. 


Đại diện AmCham và Coca-Cola trao tặng thiết bị, vật tư y tế cho Đà Nẵng

Mới đây, khi bão lũ xảy ra miền Trung, Coca-Cola nhanh chóng đồng hành cùng Hội chữ thập đỏ Việt Nam trao tận tay 30.000 chai nước sạch đến đồng bào đang chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ tại Quảng Bình, Quảng Trị và 12.000 chai đến Huế, Đà Nẵng.


Gói những yêu thương, gửi đến miền Trung


Những chai nước sạch được trao tận tay người dân ngay cả những khu vực nguy hiểm

Hơn 25 năm là một chặng đường dài, đòi hỏi sự bền bỉ và lòng kiên định. Coca-Cola Việt Nam sẽ luôn gắn kết sự phát triển của mình với cộng đồng, vì chất lượng sống người Việt Nam, vì một cam kết “Lan tỏa hạnh phúc” đến mọi nhà, mọi người.

Nguồn: Vietnam Business Forum