Phát triển thương hiệu: Nâng cao khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững

12:18:54 | 18/8/2011

Sắp tới (20/8), VCCI sẽ tổ chức “Lễ công bố Thương hiệu Nổi tiếng VN 2010” nhằm tôn vinh, quảng bá thương hiệu và hình ảnh VN trong hội nhập kinh tế quốc tế. Trao đổi với Tạp chí Vietnam Bussiness Forum xung quanh vấn đề này, Tiến sĩ Đoàn Duy Khương – Phó Chủ tịch VCCI, Trưởng Ban tổ chức nhấn mạnh: DN cần quan tâm và đầu tư hơn nữa cho việc phát triển thương hiệu.

TS Đoàn Duy Khương cho rằng, hiện nay, khi VN đang trong giai đoạn mở cửa thị trường và hội nhập với nền kinh tế quốc tế, việc xây dựng và định vị thương hiệu của mỗi DN là một vấn đề vô cùng cấp thiết. Mặt khác, với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các thương hiệu trong từng ngành hàng và giữa các ngành hàng với nhau, việc sở hữu một thương hiệu được khách hàng, người tiêu dùng tin cậy, xã hội công nhận sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển bền vững của DN đó.

Được biết, đây là lần thứ 3 VCCI thực hiện khảo sát “Thương hiệu Nổi tiếng tại VN”. So với lần khảo sát năm 2006 và 2008, lần khảo sát này có gì mới, thưa ông ?

Tiếp nối thành công của 2 lần trước, chương trình Thương hiệu nổi tiếng 2010 đã được VCCI phối hợp với Công ty FTA khởi động vào tháng 8/2009, với số lượng ngành hàng tăng lên (1.700 thương hiệu), quy mô khảo sát lớn hơn với 3.300 người tiêu dùng trên 16 tỉnh thành trong đó bao gồm 5 thành phố chính: Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và mở rộng thêm ra khu vực nông thôn.Khác với những lần trước, khảo sát năm 2010 dựa vào chỉ số sức mạnh thương hiệu, trong đó có nhiều chỉ số nhỏ cấu thành nên như: Mức độ nhận biết; Mức độ quen thuộc đối với thương hiệu; Mức độ tích cực khi nghĩ đến thương hiệu; Tỉ lệ đã mua và sử dụng qua sản phẩm…

Năm 2010 vẫn duy trì mục đích chính của chương trình, với các mục tiêu cụ thể: Xếp hạng về chỉ số sức mạnh thương hiệu cho gần 1.700 thương hiệu; Thẩm định và công bố TOP 10 Thương hiệu nổi tiếng tại VN (2010). Thẩm định và công bố TOP 3 thương hiệu đứng đầu mỗi ngành hàng ( khảo sát trên 50 ngành hàng); Lựa chọn 500 thương hiệu được biết đến nhiều nhất để công bố “Thương hiệu Nổi tiếng 2010”;

Lễ trao giải "Thương hiệu nổi tiếng Việt Nam năm 2008"

Hiện có rất nhiều giải thưởng dành cho DN cũng như các sản phẩm, dịch vụ. Điểm khác biệt của Chương trình “Thương hiệu Nổi tiếng tại VN” do VCCI chủ trì là gì, thưa ông ?

Mặc dù hiện nay chúng ta có rất nhiều các cuộc bình chọn thương hiệu như: Hàng Việt Nam chất lượng cao, Thương hiệu mạnh,…nhưng điểm khác biệt lớn nhất của chương trình “Thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam” là lựa chọn ra được các thương hiệu nổi tiếng dựa trên đánh giá trực tiếp của người tiêu dùng, thông qua trả lời bảng câu hỏi. Do đó sẽ đưa ra một kết quả chính xác và thông tin sẽ mang tính tập trung cao hơn (phản hồi sẽ dựa trên kinh nghiệm sử dụng sản phẩm của người tiêu dùng).

Ngoài ra, việc khảo sát, phân tích ý kiến người tiêu dùng được Cty FTA tiến hành một cách chuyên nghiệp, theo tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo tính khách quan và chính xác (sai số tối đa 2%). Bên cạnh đó, chúng tôi không phân biệt Thương hiệu nước ngoài hay VN, thể hiện xu hướng hội nhập và cạnh tranh bình đẳng ngay tại VN cũng như trên thế giới. Đồng thời, kết quả xếp hạng được công bố rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng, trên website www.thuonghieunoitieng.info và được thể hiện trên ấn phẩm Thương hiệu nổi tiếng tại VN.

Vậy, theo ông tiêu chí nào là quan trọng nhất để xác định sự nổi tiếng của thương hiệu?

Việc VCCI phối hợp với FTA Research & Consultant - là công ty nghiên cứu thị trường chuyên nghiệp hàng đầu tại Việt Nam thực hiện khảo sát “Thương hiệu Nổi tiếng tại VN” cho thấy chúng tôi rất chú trọng tới sự chuyên nghiệp trong khảo sát cũng như xây dựng bộ tiêu chí. Đây là chương trình duy nhất chỉ sử dụng “độ nhận biết và chất lượng nhận biết” để xác định chỉ số nổi tiếng của các thương hiệu, từ đó đưa ra bảng xếp hạng thương hiệu tại VN.

Năm 2006 và 2008, VCCI và Nielsen đã công bố danh sách Thương hiệu Nổi tiếng tại VN, kết quả đưa ra được cộng đồng DN, người tiêu dùng và giới truyền thông đánh giá cao về tính chính xác, khách quan và uy tín, có thể coi đó như một sự “công nhận 100%” từ phía người tiêu dùng dành cho các DN. Từ kết quả này, DN đã biết được thương hiệu của mình ở đâu trong tâm trí khách hàng và người tiêu dùng thì dễ dàng hơn khi tiếp cận những sản phẩm, dịch vụ chính hãng mà mình yêu thích.

Trong xu thế hội nhập kinh tế thế giới hiện nay, nhiều DN vẫn chưa nhận định hết tầm quan trọng của thương hiệu, nhất là các DNNVV. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào ?

Việt Nam đang trong giai đoạn mở cửa thị trường và hội nhập với nền kinh tế thế giới, việc xây dựng thương hiệu ngày càng trở nên quan trọng cho sự phát triển của DN. VCCI nhận thấy nhu cầu tìm hiểu nhận biết của người tiêu dùng về thương hiệu nhằm đánh giá hoạt động xây dựng thương hiệu của các DN trong và ngoài nước là một nhu cầu thiết thực, tạo cơ hội để DN có thể đến gần hơn với người tiêu dùng nhằm “lắng nghe” những đánh giá của họ. Từ đó, các DN có thể thấy thương hiệu của mình đang ở đâu trong sự nhận biết của người tiêu dùng và để thông qua đó, từng DN sẽ có được chiến lược phát triển thương hiệu lâu dài và bền vững, có thể mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm mới, các dịch vụ ngày càng tốt hơn và chuyên nghiệp hơn; đáp ứng những nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng VN.

Như vậy, việc xây dựng và định vị thương hiệu của mỗi DN là một vấn đề vô cùng cấp thiết. Và việc sở hữu một thương hiệu nổi tiếng còn có ý nghĩa rất quan trọng cho sự phát triển bền vững của mỗi DN, nhất là trong môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các thương hiệu trong từng ngành hàng và giữa các ngành hàng như hiện nay.

- Xin cảm ơn ông !