09:05:50 | 14/9/2010
Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa được lọt vào danh sách 200 doanh nghiệp tốt nhất châu Á – Thái Bình Dương do Tạp chí Forbes Asia bình chọn. Danh sách “Best under a billion” được chọn ra từ 12.000 doanh nghiệp làm ăn tốt nhất có niêm yết cổ phiếu tại sàn giao dịch, với doanh thu dưới 1 tỷ USD.
Bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk
Ảnh: Thương gia Việt Nam
|
Với việc được lọt vào danh sách này Vinamilk trở thành doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất của Việt Nam lọt vào danh sách. Nhân dịp này, phóng viên Vietnam Buisness Forum đã có cuộc trao đổi với bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk xung quanh một số hoạt động của doanh nghiệp.
Thưa bà, Vinamilk vừa được Tạp chí Forbes Asia bình chọn là 1 trong số 200 doanh nghiệp tốt nhất châu Á – Thái Bình Dương. Cảm nhận của bà như thế nào khi Công ty vinh dự đạt được thành tích này?
Chúng tôi rất tự hào là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam được bình chọn vào danh sách 1 trong số 200 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất châu Á có doanh thu dưới 1 tỷ USD, thực hiện bởi 1 tạp chí có uy tín như Forbes. Kết quả hoạt động của công ty đã được 1 tổ chức bên ngoài công nhận một cách khách quan. Điều này càng có ý nghĩa hơn khi Vinamilk là công ty hoàn toàn Việt Nam, với đội ngũ nhân viên là người Việt Nam. Nó chứng tỏ doanh nghiệp Việt Nam đang dần khẳng định mình không thua kém với doanh nghiệp của các nước lân cận.
Danh sách “Best under a billion” được chọn ra từ 12.000 doanh nghiệp làm ăn tốt nhất có niêm yết cổ phiếu tại sàn giao dịch, với doanh thu dưới 1 tỷ USD, dựa trên các yếu tố đánh giá như lợi nhuận, tăng trưởng, số tiền nợ và triển vọng, … Bà có thể chia sẻ về các tiêu chí bình chọn của Forbes Asia với thực tế hoạt động của Vinamilk thời gian qua?
Vinamilk là doanh nghiệp đã niêm yết trên sở Giao dịch Chứng khoán tp. Hồ Chí Minh, vì vậy mọi thông tin về tình hình tài chính và hoạt động đều được công bố ra công chúng. Theo tôi hiểu thì Forbes đã sử dụng những thông tin này trong quá trình xét duyệt. Bản thân Vinamilk không phải làm hồ sơ đăng ký với Forbes.
Khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu đã tác động không nhỏ đến hoạt động đầu tư và kinh doanh của các doanh nghiệp. Với Vinamilk cuộc khủng hoảng vừa qua tác động như thế nào đến hoạt động của công ty?
Khi nền kinh tế bị khủng hoảng thì mọi doanh nghiệp hoạt động trong đó đều bị ảnh hưởng, không ít thì nhiều. Tại Việt Nam, tốc độ tăng trưởng giảm, chi tiêu của người dân tăng chậm lại, lãi suất thị trường biến động .v.v cũng có ảnh hưởng đến hoạt động của Vinamilk. Tuy nhiên, ngay từ khi cuộc khủng hoảng nổ ra, chúng tôi đã xác định rằng đây cũng là cơ hội để Vinamilk củng cố hoạt động, chuẩn bị sẵn sàng cho giai đoạn sắp tới; đồng thời tận dụng thời cơ để đầu tư mở rộng. Thực tế cho thấy kết quả của Vinamilk trong 2 năm 2009 – 2010 có sự tăng trưởng vượt bậc. Nếu doanh thu cả năm 2008 là 8.200 tỷ đồng, thì chỉ trong 6 tháng đầu năm 2010 doanh thu đã đạt 7.372 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế cả năm 2008 là 1.250 tỷ đồng, trong khi lợi nhuận 6 tháng/ 2010 là 1.749 tỷ. Điểm đặc biệt trong giai đoạn này là tăng trưởng đến chủ yếu từ việc gia tăng sản lượng và thị phần.
Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, Vinamilk đã có những biện pháp gì để có thể ổn định & vươn lên phát triển mạnh mẽ như thời gian qua?
Chiến lược Vinamilk theo đuổi dựa trên những yếu tố chủ lực sau: củng cố và phát triển hệ thống các thương hiệu mạnh và đáng tin cậy với người tiêu dùng Việt Nam; củng cố và nâng cao chất lượng của hệ thống phân phối; phát triển toàn diện danh mục các sản phẩm sữa và từ sữa, áp dụng các nghiên cứu khoa học về nhu cầu dinh dưỡng đặc thù của người Việt Nam để phát triển những sản phẩm phù hợp, tốt cho sức khỏe, mở rộng sang các sản phẩm có giá trị gia tăng cao; nâng cao năng lực sản xuất, bảo đảm chất lượng sản phẩm; và phát triển nguồn nguyên liệu sữa tươi.
Tháng 6 vừa qua, Vinamilk đã khánh thành nhà máy nước giải khát tại Bình Dương với công suất 120 triệu lit/năm với các sản phẩm có lợi cho sức khỏe như sữa đậu nành, nước trái cây, trà uống liền các loại. Vinamilk cũng vừa làm lễ khởi công xây dựng thêm 1 nhà máy sữa nước mới hiện đại nhất trong khu vực Đông Nam Á với công suất giai đoạn đầu là 400 triệu lit/năm.
Mục tiêu của Vinamilk thời gian tới được đặt ra như thế nào?
Vinamilk nỗ lực để giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường sữa Việt Nam, và từng bước thâm nhập vào thị trường các nước lân cận trong khu vực. Dự kiến đến năm 2012 doanh số của công ty sẽ vượt qua mức 1 tỷ USD (22.000 tỷ đồng).
Xin cảm ơn bà!
Quốc Hưng
01/07/2023 đến ngày 15/9/2024
VCCI