12:53:20 | 18/8/2011
Ngày 20/8 tới, VCCI sẽ tổ chức “Lễ công bố Thương hiệu Nổi tiếng VN 2010” nhằm tôn vinh, quảng bá thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam. Đây là lần thứ 3 VCCI triển khai trương trình đặc biệt này. Hai chương trình trước đó là “Thương hiệu nổi tiếng Việt Nam năm 2006” và “Thương hiệu nổi tiếng Việt Nam năm 2008” đã thu hút được đông đảo các ban ngành, hiệp hội và doanh nghiệp tham gia. “ Thương hiệu nổi tiếng VN năm 2010” hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển những thành công đó. Tạp chí Vietnam Business Forum xin trích dẫn những ý kiến của các chuyên gia về chương trình này.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng- Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam: Chương trình Thương hiệu nổi tiếng là một hoạt động hữu ích không chỉ giúp các DN xây dựng hình ảnh của mình trong mắt người tiêu dùng, mà còn giúp cho người tiêu dùng nhận biết những DN có thương hiệu nổi tiếng để thực hiện một trong 8 quyền cơ bản của mình, đó là quyền được lựa chọn hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh.
Việc xây dựng thương hiệu, cụ thể hơn là nhãn hiệu hàng hóa sẽ đem lại lợi ích thiết thực cho các DN. Trong bối cảnh cạnh tranh, hội nhập, toàn cầu hóa, thương hiệu là vấn đề có ý nghĩa rất quan trọng đối với mỗi DN trong việc tiêu thụ sản phẩm. Từ trải nghiệm của mình, người tiêu dùng nhận ra rằng hàng hóa có thương hiệu (theo đúng nghĩa của từ này), đồng nghĩa với chất lượng, an toàn, bắt mắt, có nguồn gốc xuất xứ, có chính sách hậu mãi. Trong điều kiện hàng hóa dồi dào, sản phẩm có thương hiệu sẽ là sự lựa chọn của số đông người tiêu dùng. Trong lĩnh vực xuất khẩu càng rõ hơn. Được biết hiện nay, nhiều mặt hàng VN sản xuất, nhưng vì chưa có thương hiệu, nên chỉ làm gia công cho các hãng nước ngoài. Do vậy xây dựng thương hiệu chính là xây dựng lòng tin với khách hàng để tạo ra thị trường tiêu thụ ổn định, vững chắc. Trong trường hợp này, người tiêu dùng chính là người quyết định sự thành bại của DN.
Việc xây dựng thương hiệu là công việc nghiêm túc, trách nhiệm, cụ thể, kiên trì. Nhưng đây là công việc có hậu. Thương hiệu là vấn đề lớn trong kinh doanh, nhưng nó được bắt đầu từ những việc tưởng chừng như là nhỏ. Một thương hiệu nào đó xác lập được lòng tin đối với người tiêu dùng không phải chỉ bằng con đường quảng cáo ấn tượng, mà chính từ những vấn đề cụ thể: Chất lượng có như quảng cáo không? Thái độ ứng xử với khách hàng thế nào khi hàng hóa ấy có sự cố? Chính vì vậy người sản xuất, kinh doanh hãy đặt mình vào vị trí người tiêu dùng khi xây dựng thương hiệu.
Ông Trần Việt Hùng – Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ: Chương trình Thương hiệu nổi tiếng của VCCI là một trong những chương tình chất lượng, có uy tín liên quan đến việc xác định một danh mục 500 nhãn hiệu nổi tiếng tại VN. Chương trình được tiến hành thông qua việc đánh giá trực tiếp từ người tiêu dùng rộng khắp trên cả nước, theo những tiêu chí đánh giá ngàycàng hoàn thiện. Chương trình được tiến hành 2 năm một lần nên đủ quỹ thời gian để đưa ra những đánh giá nhận định toàn diện, đầy đủ và khách quan. Do đó các nhãn hiệu nổi tiếng được tôn vinh trong các năm đều được đa số người tiêu dùng tán đồng.
Việc xây dựng thương hiệu trong một DN là hết sức cần thiết, đặc biệt trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN đang hội nhập ngày càng sâu và rộng vào nền kinh tế thế giới của chúng ta. Một nhãn hiệu, thương hiệu có uy tín của DN là công cụ cạnh tranh hữu hiệu trên thị trường trong nước và thế giới. Thương hiệu giúp gìn giữ và phát triển thị trường hàng hóa, dịch vụ của DN qua sức mạnh thu hút khách hàng và người tiêu dùng. Thương hiệu được quan tâm và bảo hộ sẽ giúp DN chống lại mọi hành vi làm hàng giả hàng nhái, xâm phạm quyền SHTT của DN, bảo vệ được uy tín và thị trường. Một thương hiệu mạnh giúp DN không những kinh doanh tốt mà còn có thể thực hiện việc chuyển nhượng, chuyển giao lixăng nhãn hiệu hoặc nhượng quyền thương mại (franchising) hiệu quả, đem lại nhiều giá trị gia tăng cho chủ nhãn hiệu như nhiều ví dụ thành công của các thương hiệu trong và ngoài nước.
Trong những năm qua, nhất là từ khi Việt Nam trở thành thành viên của tổ chức Thương mại thế giới (WTO), ý thức của doanh nghiệp Việt Nam trong xây dựng và bảo vệ thương hiệu đã có những bước tiến nổi bật. Trước đây trong tổng số các nhãn hiệu xin đăng ký bảo hộ ở Việt Nam, số nhãn hiệu của Việt Nam chỉ chiếm 25-30%, còn lại của các DN nước ngoài thì nay, ví dụ năm 2010, con số này đã chiếm đến 60% trong tổng số 35.000 nhãn hiệu xin đăng ký. Tuy nhiên, tỷ lệ các DN quan tâm đến phát triển và bảo hộ nhãn hiệu vẫn chưa đều khắp. Theo thông báo của VCCI thì hiện nay cả nước có khoảng 350.000 DN đang hoạt động, nhưng theo thống kê của Cục SHTT thì chỉ mới hơn 100.000 DN đang bảo hộ nhãn hiệu, chiếm chỉ khoảng 30% tổng số DN. Đây là con số đáng suy nghĩ.
Ngay từ khi mới thành lập, DN cần quan tâm ngay đến việc tạo lập, bảo vệ và phát triển thương hiệu của mình bên cạnh các công việc quan trọng khác. Trong một DN có thể có nhiều tài sản trí tuệ khác nhau, nhưng thương hiệu là một trong những tài sản quan trọng nhất có ý nghĩa quyết định trong toàn bộ hoạt động kinh doanh của DN trong hiện tại và tương lai. Tạo dựng một nhãn hiệu phù hợp, đăng ký bảo hộ nó, xây dựng và phát triển thương hiệu một cách bài bản sẽ giúp DN đẩy mạnh được sản xuất kinh doanh nhờ nâng cao được năng lực cạnh tranh, thu hút khách hàng. Tùy theo năng lực của DN nên có một nhóm hoặc bộ phận chuyên phụ trách về công tác SHTT, trong đó đặc biệt là chịu trách nhiệm về bảo vệ và phát triển thương hiệu kể cả kinh doanh thương hiệu khi có điều kiện. Thực tiễn của quốc tế và những DN thành đạt tại VN đã giúp rút ra những kinh nghiệm như trên.
Bà Đinh Thị Mỹ Loan - Phó Chủ tịch Hiệp hội các Nhà bán lẻ Việt Nam: Chương trình Thương hiệu nổi tiếng được Ban tổ chức chuẩn bị rất công phu, trong mấy năm gần đây đã tác động tích cực đến việc nâng cao tính cạnh tranh của các DNVN trong bối cảnh hội nhập. Chương trình năm nay cũng có khác và tốt hơn mấy năm trước đó là ban tổ chức đã đưa ra chỉ số sức mạnh thương hiệu để đánh giá, xác định thương hiệu của DN. Ngoài ra chương trình cũng rất có tác dụng với DN trong việc xây dựng hình ảnh và quảng bá thương hiệu ở VN.
Chúng ta có thể thấy rằng có rất nhiều lợi ích trong việc xây dựng thương hiệu. Có những lợi ích ngay trước mắt như là làm cho người tiêu dùng tin cậy vào thương hiệu, hay là thắt chặt sự trung thành của khách hàng đối với thương hiệu của mình…Điều đó làm tăng doanh số bán hàng, đưa lại lợi nhuận cho DN sản xuất và bán lẻ.
Bên cạnh đó còn có những lợi ích lâu dài. Cụ thể như nếu DN nổi tiếng thì sẽ đưa lại cho DN đó vị thế, sức hút trên thị trường, thu hút được nhiều lao động, dễ dàng hơn trong việc mở rộng thị trường, đóng góp vào sự tăng trưởng chung cho nền kinh tế. Các thương hiệu nổi tiếng cũng sẽ nhận được sự yêu mến, tin cậy của người tiêu dùng khi chất lượng sản phẩm được đảm bảo…
Các DNVN trong mấy năm gần đây cũng đã có rất nhiều cố gắng trong việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu của mình. Tuy nhiên chúng ta cũng mong muốn ở mức độ cao hơn để làm sao cho các thương hiệu nổi tiếng của VN xuất hiện nhiều hơn nữa. Do đó theo tôi các DNVN cần chú trọng hơn nữa trong việc xây dựng thương hiệu nhất là các DNNVV.
Tôi cũng mong muốn các DNVN nói chung và các DN trong khối bán lẻ nói riêng tiếp tục công việc xây dựng thương hiệu và bảo vệ thương hiệu của mình. Trong bối cảnh nền kinh tế lạm phát như hiện nay, DN cần phải cân nhắc nhiều vấn đề trước khi đầu tư thực hiện để làm sao đạt hiệu quả tốt nhất, tuy nhiên không thể dừng việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu. Còn những DN đã có thương hiệu rồi thì cần phải giữ gìn và bảo vệ thương hiệu của mình, không những bảo vệ ở thị trường trong nước mà còn bảo vệ cả ở thị trường nước ngoài. Các DN cũng cần chú ý để tránh nguy cơ bị chiếm dụng thương hiệu của mình bằng việc đăng ký bảo hộ thương hiệu, đồng thời tìm đến sự hỗ trợ của các chuyên gia trong những trường hợp cần thiết để xác lập quyền đối với DN của mình.
PV
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI