Đề cao tính kế thừa và khoa học trong phát triển hệ thống giao thông

10:07:05 | 3/5/2024

Hạ tầng giao thông là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Nhận thức được điều này, ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Kon Tum đã từng bước phát huy vai trò xung kích, nòng cốt trong xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển giao thông nông thôn đồng bộ, hiện đại,… trên tinh thần đề cao tính kế thừa và khoa học.


Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát và nghe báo cáo về triển khai tuyến cao tốc Kon Tum - Quảng Ngãi

Những kết quả đáng ghi nhận

Ông Phan Mười - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Kon Tum chia sẻ: “Tại thời điểm trước năm 2005, giao thông địa phương chưa đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa nên chưa phát huy hết tiềm năng và lợi thế của tỉnh. Tuy nhiên những năm gần đây, hệ thống đường giao thông được tập trung đầu tư, nâng cấp, bảo đảm sự kết nối giữa các vùng trong tỉnh và giữa các tỉnh trong khu vực, tạo nên mạng lưới giao thông từng bước đồng bộ và hoàn chỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống nhân dân.

Giai đoạn 2020 - 2025, ngành đã tham mưu đề xuất đầu tư nâng cấp nhựa hóa nhiều công trình giao thông như: Đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 24, quốc lộ 14C, quốc lộ 40, quốc lộ 40B, các tỉnh lộ 671, 675, đường tái định cư thủy điện Plei Krông và nhiều tuyến đường huyện, giao thông nông thôn.

Hiện toàn tỉnh có 6.180km đường giao thông, trong đó có 06 quốc lộ dài 522km; mạng lưới tỉnh lộ với chiều dài 525km. Tình trạng kỹ thuật và chất lượng mặt đường được cải thiện, mặt đường bê tông xi măng và nhựa tăng từ 30% - 70%; mặt đường đất, cấp phối giảm từ 65% - 30%; 100% đường trục xã, liên xã được cứng hóa đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ GTVT. Sản lượng vận tải qua các năm đều tăng với tỷ lệ từ 7 - 9%. Hiện trên địa bàn tỉnh có 75 tuyến vận tải hành khách cố định (so với năm 2015 tăng 21 tuyến) trong đó có 65 tuyến liên tỉnh, 05 tuyến nội tỉnh và 05 tuyến liên vận quốc tế Việt - Lào; có 5 tuyến vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Việc kết nối với các phương thức vận tải đã cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân”, ông Phan Mười cho biết.

Không chỉ vậy, thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục triển khai nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của chuyển đổi số; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ để tạo bước đột phá; trong đó, chú trọng đầu tư, hoàn thiện hạ tầng số, cơ sở dữ liệu số, kết nối đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị.

Ông Phan Mười đánh giá thêm, việc thu hút các nguồn vốn đầu tư phát triển giao thông trên địa bàn vẫn còn bộc lộ những hạn chế. Song nhiều năm qua, đơn vị đã chủ động huy động nhiều nguồn lực đầu tư, xây dựng các công trình trọng điểm. Bên cạnh đó, thực hiện chính sách xã hội hóa trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, nhằm giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước. Có thể kể đến như: Tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Bộ bổ sung quy hoạch đường cao tốc Kon Tum - Quảng Ngãi, quy hoạch cảng hàng không Măng Đen vào quy hoạch quốc gia. Thực hiện ưu tiên đầu tư nâng cấp, mở rộng và xây dựng mới các trục có lưu lượng giao thông lớn, các tuyến đường thuộc khu kinh tế trọng điểm của tỉnh. Phối hợp với các ngành tham mưu UBND tỉnh ban hành các chính sách hỗ trợ, ưu đãi cho các doanh nghiệp tham gia đầu tư,…


Quốc lộ 24 nối Kon Tum - Quảng Ngãi

Tầm nhìn dài hạn

Phương án phát triển mạng lưới giao thông trong Quy hoạch tỉnh Kon Tum thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1756/QĐ-TTg. Đây được xem là hành lang pháp lý quan trọng, là tiền đề, định hướng phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đảm bảo tính khoa học, có tính kế thừa, phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và quy hoạch các ngành, lĩnh vực khác.

Trong năm 2024, tỉnh phấn đấu tỷ lệ giải ngân cho các dự án công trình giao thông đạt so với kết hoạch vốn được giao. Từng bước giải quyết những “nút thắt” trong giải ngân vốn đầu tư công. Đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của kết cấu hạ tầng giao thông đối với sự phát triển của các ngành, lĩnh vực, địa phương. Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan quản lý chuyên ngành, chủ đầu tư. Gắn trách nhiệm người đứng đầu với công tác giải ngân đầu tư công. Ưu tiên nguồn lực để đầu tư các dự án có tính chất quan trọng, có tính chất kết nối vùng, liên vùng, có sự đột phá và sức lan tỏa mạnh.

“Theo báo cáo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tỉnh Kon Tum năm 2022 đạt 64,89 điểm, xếp thứ 37/63 tỉnh, thành phố. Trong khu vực Tây Nguyên, Kon Tum chỉ xếp sau Lâm Đồng và đây cũng là thứ hạng cao nhất kể từ năm 2006 đến nay. So với năm 2021, Chỉ số PCI đã tăng 24 bậc. Một điểm tích cực nữa là có đến 6/10 chỉ số thành phần tăng điểm, trong đó một số chỉ số có thứ hạng cao như: Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (thứ 10/63), cạnh tranh bình đẳng (thứ 20/63), chi phí không chính thức (thứ 21/63), tính minh bạch (thứ 30/63),... Đây là một thành quả đáng tự hào cần phải được duy trì, phát huy hơn nữa.

“Ngành cam kết sẽ tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần tạo ra những thành tựu chung cho ngành GTVT nói riêng và đồng hành xây dựng Kon Tum ngày càng phát triển nói chung”, ông Phan Mười khẳng định.

Đức Bình (Vietnam Business Forum)