VĨNH LONG

Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Trà Vinh: Phát huy vai trò cầu nối

13:26:37 | 22/4/2010

Năm 2009 được tỉnh Trà Vinh chọn là năm doanh nghiệp để huy động các ngành, các cấp tập trung hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. Do vậy, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Thương mại – Du lịch Trà Vinh đã xây dựng chương trình hành động, hỗ trợ phát tiển doanh nghiệp trong tỉnh.

Tổ chức Hội chợ triển lãm thương mại – Làng nghề gắn với lễ hội Ok-Om-Bok; tham gia 02 cuộc xúc tiến thương mại tại Lào và Campuchia; hỗ trợ các doanh nghiệp đi xúc tiến quảng bá ở nước ngoài, tập hợp gửi sản phẩm chủ lực của tỉnh đi giới thiệu quảng bá một số nước; tham gia 10 cuộc hội chợ thương mại trong nước trưng bày nhiều sản phẩm hàng hóa chủ lực, hàng hóa đặc trưng của tỉnh, đồng thời giới thiệu đưa một số loại hàng hóa vào các thị trường bán lẻ khác...

Để tăng cường hơn nữa vai trò và hiệu quả hoạt động xúc tiến, trung tâm đề ra các giải pháp cụ thể. Theo đó, trung tâm thường xuyên tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo kịp thời về công tác xúc tiến thương mại, tranh thủ sự hỗ trợ của các Bộ ngành Trung ương, Cục Xúc tiến thương mại tạo điều kiện cho doanh nghiệp tỉnh Trà Vinh tham gia nhiều chương trình xúc tiến quốc gia ngoài nước phù hợp với điều kiện tình hình và thế mạnh kinh tế của Trà Vinh. Đồng thời, xây dựng đề án nâng Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Trà Vinh hàng năm nhân lễ hội Ok-Om-Bok lên thành chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, đồng thời chủ động xây dựng kế hoạch xúc tiến thương mại giai đoạn từ nay đến năm 2015, trong đó xác định rõ thị trường tiềm năng, thị trường trọng điểm, khách hàng mục tiêu để có những giải pháp xúc tiến có hiệu quả nhất. Đây có thể xem là một chiến lược trung hạn mở ra một hướng đi mới trong những năm tiếp theo.

Bên cạnh đó, trung tâm tiếp tục phối hợp các ngành có liên quan vận động doanh nghiệp xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu hàng hóa, đủ sức cạnh tranh trên thị trường. Tập trung tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp trong phương thức tổ chức sản xuất và quản lý, đáp ứng sự đòi hỏi ngày càng cao về sản xuất hàng hóa của thị trường trong thời kỳ hội nhập. Tăng cường các hoạt động thông tin, tuyên truyền quảng bá sâu rộng trong và ngoài nước bằng nhiều hình thức. Ngoài ra, xây dựng kế hoạch đào tạo ngắn hạn và dài hạn để nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ, viên chức làm công tác xúc tiến bao gồm: kỹ năng thương lượng và đàm phán, tư vấn, hoạch định chiến lược xúc tiến, tin học, tiếng Anh trong giao tiếp, kinh doanh v.v. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, nâng cao nâng lực, am hiểu sâu sắc tình hình cho các doanh nghiệp trong quá trình hội nhập để từ đó đủ điều kiện quản lý doanh nghiệp phát triển phù hợp với yêu cầu phát triển chung của đất nước.

Hiện nay, trung tâm cũng đã và đang nghiên cứu xây dựng kế hoạch xúc tiến xuất khẩu cho doanh nghiệp. Trước mắt trong năm 2010, tập trung dồn sức hỗ trợ cho hoạt động của doanh nghiệp, tổ chức cho doanh nghiệp khảo sát tại các thị trường trọng điểm nước ngoài như: Hàn Quốc, Hoa Kỳ. Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ xúc tiến xuất khẩu các mặt hàng nông thủy sản, hàng thủ công mỹ nghệ tại Hội chợ thủy sản Châu Âu (European Seafoods Exposition) tại Bỉ, kết hợp khảo sát thị trường Đức; Hội chợ Fine Food, kết hợp khảo sát thị trường Australia; Hội chợ thủy sản và nghề cá Trung Quốc.

Tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn đầu tư sản xuất, nhất là quỹ bảo lĩnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, giới thiệu công nghệ sản xuất tiên tiến để nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, tìm kiếm đối tác hợp tác kinh doanh mở rộng quy mô sản xuất, gắn với việc xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu nhằm nâng cao sức cạnh tranh. Đồng thời Trung tâm phối hợp với các ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức các cuộc đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp. Đây là dịp để lãnh đạo các sở ngành, huyện thị lắng nghe và trao đổi thẳng thắn các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp phát sinh trong quá trình sản xuất kinh doanh tại tỉnh để có những biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời. Đi đôi với việc hướng dẫn các doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh đăng ký xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu hàng hóa, tập trung các sản phẩm, xây dựng mới các brochure để đẩy mạnh việc giới thiệu quảng bá sản phẩm thương mại – du lịch, xây dựng phim ảnh đưa lên các website của tỉnh, của Bộ ngành Trung ương và các tổ chức kinh tế nước ngoài, phối hợp với các báo đài xây dựng chuyên trang để nhằm giới thiệu tìm kiếm thị trường tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm của các doanh nghiệp trong tỉnh. Theo ông Nguyễn Thành Tâm – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Thương mại – Du lịch Trà Vinh, đây là chủ trương rất đúng đắn, kịp thời, góp phần quan trọng vào việc nâng cao ý thức tâm lý tiêu dùng của người dân đối với hàng hóa trong nước.

Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Thương mại – Du lịch là thành viên Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ tiếp tục phối hợp các ngành liên quan tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, chẳng hạn như tổ chức nhiều hội chợ, hội thảo, các phiên chợ đêm, các điểm bán hàng, giới thiệu sản phẩm nhằm làm “cầu nối” giữa doanh nghiệp với người dân, góp phần hưởng ứng tích cực và có hiệu quả chủ trương của Bộ Chính trị và Chính phủ, đưa nên kinh tế tỉnh nhà ngày một phát triển vững chắc.

PV