Công ty xăng dầu Nam Tây Nguyên, tiền thân là Công ty vật tư xăng dầu Đắk Lắk được thành lập từ năm 1976 có nhiệm vụ cung cấp xăng dầu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và nhiệm vụ chính trị trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông.
Trong 30 năm xây dựng và phát triển Công ty luôn là đơn vị hoàn thách tốt nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu phục vụ tiêu dùng, sản xuất và nhiệm vụ chính trị, an ninh quốc phòng trên địa bàn.
Hoạt động kinh doanh xăng dầu ở Tây Nguyên có đặc thù khác với các vùng miền khác. Vào mùa khô sức tiêu thụ xăng dầu ở đây tăng cao, trong khi mùa mưa sức tiêu thụ lại giảm mạnh. Điều này đòi hỏi sự năng động trong điều hành. Để đảm nhu cầu sản xuất trên địa bàn, những năm qua Petrolimex Nam Tây Nguyên đã tăng cường đầu tư và mở rộng mạng lưới phân phối. Hệ thống phân phối của công ty qua 2 hệ thống chủ yếu là các cửa hàng bán lẽ của công ty và hệ thống đại lý. Đến nay, với hơn 100 đại lý, của hàng phân phối của công ty trên địa bàn 2 tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông có thể khẳng định đủ sức phân phối và đảm bảo sự ổn định của thị trường trong mọi điều kiện.
Mặc dù hoạt động trong điều kiện khó khăn, nhưng Petrolimex Nam Tây Nguyên luôn là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kinh doanh cũng như nhiệm vụ chính trị được giao. Do tính đặc thù của ngành nên từ năm 2008 trở về trước Nhà nước luôn phải bù lỗ giá xăng dầu. Mặc dù vậy, đối với Petrolimex Nam Tây Nguyên, hoạt động của công ty chưa bao giờ bị lỗ. Riêng năm 2009, từ khi có chủ trương nhà nước không bù lỗ giá xăng dầu, giá xăng dầu được xây dựng theo cơ chế thị trường thì doanh thu, lợi nhuận và nộp ngân sách của Công ty tăng mạnh. Năm 2009 lợi nhuận đạt 46 tỷ, nộp ngân sách 113 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Huynh, Giám đốc Công ty chia sẽ: Chúng tôi nhận thấy rằng con người chính là động lực vừa là mục tiêu và là phương tiện quan trọng nhất cho sự thành công của một doanh nghiệp nên phải có đủ trình độ, năng lực, tình cảm, trách nhiệm. Muốn như vậy lãnh đạo phải hiểu và gương mẫu đồng thời có kế hoạch đào tạo, chăm sóc và giải quyết cho họ những vướng mắc về nhận thức. Trong 5 năm trở lại đây Petrolimex đã làm rất tốt điều này và đã tạo nên sự đoàn kết, sức mạnh trong công ty.
Ở Petrolimex Nam Tây Nguyên, một yếu tố then chốt tạo nên thành công của Công ty đó là tinh thần dám nhìn thằng vào sự thật, những vấn đề mình đã làm được và chưa làm được, đâu là những tồn tại yếu kém, cùng nghiêm túc xem lại chứ không đỗ lỗi cho khách quan.
Bên cạnh đó, Công ty cũng đã chủ động phát triển cơ sở vật chất và xây dựng phương thức quản lý tốt. Hơn 30 năm phát triển, đặc biệt là 5 năm trở lại đây cơ sở vật chất của Công ty phát triển gấp đôi so với những năm trước đó, mạng lưới kinh doanh phát triển mạnh, đảm bảo sự chi phối trên thị trường, uy tín thương hiệu Công ty ngày một nâng lên.
Là một doanh nghiệp nhưng vấn đề lợi nhuận đối với Petrolimex Nam Tây Nguyên không phải là mục tiêu số 1, mà quan trọng là đảm bảo việc kinh doanh phát triển bình thường, đảm bảo cung cấp đủ nguồn hàng phục vụ nhu cầu sản xuất của nhân dân và phục vụ nhiệm vụ chính trị, an ninh quốc phòng trên địa bàn. Khi có biến động hoặc khó khăn về nguồn hàng thì doanh nghiệp phải tiên phong đảm bảo sự ổn định không để thiếu hụt, bình ổn giá và không để xẩy ra điểm nóng.
Để nâng cao năng lực hoạt động và sự cạnh tranh trên thị trường, định hướng của Petrolimex Nam Tây Nguyên là tiêp tục phát triển hệ thống phân phối qua cửa hành bán lẽ, tạo sự đối trọng và chi phối thị trường. Phat trien hệ thống bán buôn trực tiếp cho các daonh nghiệp. Làm tốt công tác quản lý, chặt chẽ tạo niềm tin cho người tiêu dùng.
Quốc Hưng
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI