ĐỒNG THÁP

Những tiềm năng nằm chờ du khách

16:01:35 | 20/5/2010

Nằm cách TP.HCM khoảng 70km, Tiền Giang là một trong những tỉnh ĐBSCL có nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch sinh thái. Hiện nay, nhiều du khách quốc tế lại ưa chuộng loại hình du lịch sinh thái, nên lượng khách ngoại quốc đến Tiền Giang rất lớn.

Nhưng lượng khách quay lại Tiền Giang lần thứ hai để tham quan không nhiều. Với góc nhìn chủ quan của một khách du lịch cũng có thể so sánh và đưa ra những bất cập trong việc phát triển ngành du lịch của Tiền Giang.

Thực trạng

Việc quảng bá cho du lịch của Tiền Giang vẫn còn nhiều hạn chế, chưa được quan tâm đúng mức. Chủ một cửa hiệu sách ở công viên Thủ Khoa Huân, TP.Mỹ Tho cho biết, khách quốc tế đến Tiền Giang thường đến đây tìm mua cẩm nang du lịch về Tiền Giang nhưng chúng tôi không có để bán. Đây hầu như là tình hình chung của ngành du lịch cả nước. Nguyên Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Võ Thị Thắng nhận định, ở nước ta, việc quảng bá cho du lịch chưa đi đến đâu. Một nước nghèo như Cuba cũng có văn phòng du lịch ở nước ngoài để tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư. Nếu có sản phẩm đẹp mà không biết quảng bá thì khách không biết mà đến. Hoạt động quảng bá cho du lịch trong năm qua có chuyên nghiệp và quy mô hơn nhưng chưa thể so với các nước trong khu vực.

Về cơ sở vật chất, cảnh quan, Tiền Giang có nhiều di tích lịch sử như: Chùa Vĩnh Tràng (TP.Mỹ Tho), chùa Tứ Sắc Linh Thứu (huyện Châu Thành), lăng mộ Hoàng gia (huyện Gò Công), nhà cổ (huyện Cái Bè)... Tuy nhiên, khách du lịch khi đến đây cũng chỉ vào tham quan, chụp ảnh, nghe hướng dẫn viên giới thiệu về di tích là hết chương trình. Trong khi đó, ở nước bạn, di tích lịch sử, văn hóa chỉ là điểm trọng tâm của một quần thể du lịch. Ngoài tham quan, tìm hiểu về di tích, du khách có thể mua sắm tại nhiều cửa hiệu bán hàng lưu niệm, đến các trung tâm ăn uống, giải trí, siêu thị... nằm xung quanh di tích tạo thành một chuỗi cung cấp dịch vụ hoàn chỉnh cho du lịch. Còn ở hầu hết các di tích lịch sử nằm trong tua du lịch ở Tiền Giang chưa được đầu tư nhiều nên không đáp ứng được nhu cầu tham quan, vui chơi, ẩm thực, giải trí và nghỉ ngơi của du khách quốc tế. Điển hình như Khu du lịch biển Tân Thành (huyện Gò Công) chỉ có một nhà hàng Hương Biển và một vài quán ăn của Khu du lịch Hàng Dương với cơ sở vật chất còn đơn sơ, thực đơn sơ sài với vài món ăn chỉ có thể hợp khẩu vị với khách nội địa. Cơ sở hạ tầng nghèo nàn, cảnh quan môi trường chưa thật sự hấp dẫn, biển Tân Thành khó thu hút được khách nội địa chứ chưa nói đến khách quốc tế.

Trước thực trạng trên, việc bố trí, sắp xếp lại các địa điểm du lịch để khai thác tốt tiềm năng du lịch tại Tiền Giang trở nên cấp bách. Hiện nay, mô hình du lịch sinh thái của Tiền Giang đang bị cạnh tranh bởi Bến Tre, Vĩnh Long, nhất là từ khi cầu Rạch Miễu lưu thông. Khách nước ngoài rất chuộng mô hình du lịch sinh thái nhưng nếu nơi nào cũng có tua tham quan vườn cây trái, ăn trái cây, nghe nhạc tài tử, tham quan lò cốm, kẹo, ăn trưa... thì sự nhàm chán sẽ đẩy du khách ra đi. Chính vì vậy, ngành du lịch Tiền Giang không chỉ khó kéo du khách quốc tế trở lại lần thứ hai mà còn mất một lượng khách nội địa đáng kể.

Khai thác tiềm năng

Tất cả những hạn chế này đều đã được ngành du lịch Tiền Giang nhìn nhận và bước đầu có những động thái cụ thể để cải thiện. Theo ông Nguyễn Ngọc Minh – Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch Tiền Giang, thời gian qua, công ty Cổ phần Du lịch Tiền Giang đã tiến hành sửa chữa, nâng cấp, bổ sung các dịch vụ, trò chơi giải trí dân gian tại các tuyến điểm du lịch như: Khu du lịch Thới Sơn, Khu du lịch biển Tân Thành. Đặc biệt, năm nay ngành đã chú trọng phát triển tour du lịch cùng ăn tết cổ truyền và ngủ đêm tại nhà dân trên cồn Thới Sơn và xã Đông Hòa Hiệp (thị trấn Cái Bè) với các loại hình sinh hoạt dân dã như: tát ao bắt cá, gói bánh tét… dành cho du khách quốc tế. Đây cũng là sản phẩm thu hút khá đông du khách nước ngoài, nhất là du khách châu Âu trong năm qua.

Việc đầu tư, quy hoạch phát triển ngành du lịch Tiền Giang bước đầu cũng có nhiều tín hiệu vui. Năm 2006, Sở Thương mại – Du lịch (nay là Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch) Tiền Giang đã công bố quyết định phê duyệt quy hoạch phát triển du lịch cù lao Thới Sơn nhằm tạo điều kiện khai thác có hiệu quả tiềm năng du lịch Thới Sơn, mang lại bộ mặt mới cho nơi này; đồng thời làm cơ sở quản lý, bảo vệ môi trường và làm tiền đề cho các bước phát triển du lịch của cù lao Thới Sơn trong tương lai. Khu du lịch cù lao Thới Sơn được quy hoạch phát triển có quy mô 77,45ha với tổng kinh phí gần 394 tỉ đồng (có vốn Nhà nước và kêu gọi các thành phần đầu tư), gồm năm khu: khu đón tiếp đường bộ; khu cắm trại dã ngoại; khu thể thao dưới nước; khu vườn sinh thái ĐBSCL; khu làng nghề Nam bộ; khu làng xã Nam bộ và khu nghỉ dưỡng. 5 khu kể trên được xây dựng các công trình, hạng mục như hệ thống đường giao thông nội bộ, hệ thống cấp điện, trạm cấp nước sinh hoạt... Tỉnh cũng đã tổ chức khởi công xây dựng Trung tâm thông tin và cầu tàu du lịch tại thị trấn Cái Bè với tổng diện tích 447m2, trị giá gần 735 triệu đồng. Đây là dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nhỏ liên quan đến du lịch cộng đồng, nhằm phục vụ người nghèo thuộc dự án phát triển du lịch sông Mêkông.

Hương Trà

Các tin khác