Nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh về sản xuất lúa, gạo; khai thác và nuôi trồng thuỷ sản…, bên cạnh thị trường nội địa, Kiên Giang đặc biệt chú trọng đến thị trường nước ngoài, chọn xuất khẩu làm mũi nhọn để tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của tỉnh.
.jpg)
Với sự chủ động, linh hoạt trên cơ sở khai thác triệt để và hiệu quả tiềm năng thế mạnh, lĩnh vực xuất khẩu liên tục đem về những nguồn lợi lớn cho địa phương, góp phần ổn định xã hội và phát triển kinh tế.
Trong những năm qua, được sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và ngành Công thương, lĩnh vực xuất khẩu liên tục có bước đột phá và thu được những thành tựu nổi bật. Nếu như năm 2005, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh mới được 215 triệu USD thì đến năm 2009, con số này đã tăng lên 510 triệu USD, đạt 102% kế hoạch và tăng 1,08% so với năm trước. Trong đó hàng nông sản đạt 390,5 triệu USD, vượt 24% kế hoạch, tăng 0,91 lần, chiếm 76,5% kim ngạch xuất khẩu; hàng hải sản đạt 100 triệu USD, giảm 8,1% chiếm 19,6%; các loại hàng hóa khác 19,5 triệu USD, tăng gấp 2,2 lần, chiếm 3,8% kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Với sản lượng lương thực từ 3,4-3,5 triệu tấn/năm, Kiên Giang có khả năng xuất khẩu mỗi năm 850.000 đến 1 triệu tấn gạo ra thị trường thế giới, đạt kim ngạch từ 350 – 500 triệu USD. Thuỷ sản là nhóm hàng có tiềm năng để tăng kim ngạch trong những năm tới, nhất là tôm, mực và các mặt hàng thuỷ sản chế biến sâu. Năm 2010, kế hoạch xuất khẩu thuỷ sản đạt 134,5 triệu USD; trong đó tôm đông 5.000 tấn, mực đông 14.000 tấn. Phấn đấu đến năm 2015, kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản đạt 373 triệu USD; trong đó tôm đông đạt 12.500 tấn, mực đông đạt 18.000 tấn.
Hiện tại hàng xuất khẩu Kiên Giang đã xuất sang 39 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Một số thị trường có kim ngạch lớn như: Angola 43,5 triệu USD, Nhật 26,8 triệu USD, Malaysia 23,3 triệu, Singapore 19,5 triệu, Nga 17 triệu, Hàn Quốc 9,7 triệu, Philipine 4,7 triệu USD… Những năm tới, Kiên Giang chủ trương tăng trưởng xuất khẩu bền vững, làm động lực thúc đẩy tăng trưởng GDP, giải quyết việc làm và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu các mặt hàng có lợi thế cạnh tranh, tích cực phát triển các mặt hàng khác có tiềm năng thành những mặt hàng xuất khẩu chủ lực mới, theo hướng nâng cao hiệu quả. Phấn đấu năm 2010 đạt kim ngạch 520 triệu USD; đến năm 2015 kim ngạch xuất khẩu đạt 900 triệu USD.
Những mục tiêu đề ra là hết sức cục thể, thể hiện quyết tâm khai thác triệt để và hiệu quả tiềm năng thế mạnh địa phương phục vụ cho quá trình phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, năm 2010 và những năm tiếp sau được dự báo sẽ có rất nhiều thách thức cũng như rào cản đối với lĩnh vực xuất khẩu. Trước hết đối với mặt hàng gạo xuất khẩu, sự cạnh tranh của các quốc gia khác cộng với giá gạo liên tục biến động sẽ là những bất lợi không nhỏ cho mũi nhọn xuất khẩu chủ lực này. Riêng mặt hàng thủy sản xuất khẩu, nguồn nguyên liệu chưa thật sự ổn định sẽ đẩy các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu rơi vào khó khăn. Bên cạnh đó vẫn còn một số nước có những rào cản kỹ thuật gây bất lợi cho hàng thủy sản Việt Nam. Việc bắt buộc phải chứng minh xuất xứ nguồn gốc thủy sản khai thác của cộng đồng châu Âu, do bước đầu mới thực hiện nên còn nhiều vướng mắc làm giảm số lượng các mặt hàng thủy sản xuất khẩu sang thị trường này.
Trước tình hình trên, để đẩy mạnh xuất khẩu trong thời gian tới, UBND tỉnh Kiên Giang cùng các ngành chức năng đã đề ra nhiều biện pháp khắc phục những hạn chế chủ quan trước sự biến động của thị trường. Trước hết đối với sản xuất, chỉ đạo sản xuất lúa đạt sản lượng trên 3,4 triệu tấn, trong đó tăng tỷ trọng lúa chất lượng cao đạt từ 70% trở lên. Quy hoạch, bố trí sản xuất, thời vụ và cơ cấu giống các vụ lúa đúng quy hoạch, tổng kết mô hình thí điểm sản xuất lúa xuất khẩu gắn với hợp đồng tiêu thụ để mở rộng quy mô sản xuất lúa xuất khẩu chất lượng cao trên diện rộng. Thực hiện công tác đầu tư thủy lợi phục vụ vùng nuôi tôm; tăng cường việc kiểm tra chất lượng con giống, thức ăn, thuốc trị bệnh để có nguồn nguyên liệu sạch, ổn định về số lượng, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu. Thực hiện nghiêm quy chế khai báo nguồn gốc thủy sản khai thác, nhằm đẩy mạnh hàng thủy sản xuất khẩu vào thị trường châu Âu.
Ngoài ra việc tăng cường đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, chú trọng đổi mới công nghệ, thiết bị; đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu các mặt hàng có kim ngạch lớn, có khả năng tăng trưởng cao, có đóng góp quan trọng cho việc thực hiện kế hoạch xuất khẩu cũng như giải quyết nhiều công ăn việc làm, góp phần ổn đinh an sinh - xã hội… cũng là một trong những giải pháp hữu hiệu. Song song đó đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xúc tiến doanh nghiệp, tìm kiếm và mở rộng thi trường, đẩy mạnh đầu tư sản xuất và xuất khẩu các mặt hàng có tiềm năng phát triển không bị hạn chế về khả năng sản xuất, sử dụng nhiều nguyên liệu trong tỉnh như: hàng thủ công mỹ nghệ, hàng thực phẩm chế biến... Kiên Giang cũng chủ trương sẽ tập trung khai thác theo chiều sâu, chiều rộng đối với các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường xuất khẩu trọng điểm đi đôi với việc phát triển các thị trường có chung đường biên giới với Việt Nam thông qua việc xem xét điều chỉnh những quy định không phù hợp hạn chế xuất khẩu thời gian qua.
Cùng với nỗ lực mở rộng và tìm kiếm những thị trường mới, tỉnh cũng khuyến khích các doanh nghiệp chủ động và tranh thủ các nguồn vốn đầu tư cơ sở vật chất, chủ động trong việc tích trữ nguồn hàng; tích cực liên kết với người sản xuất bằng nhiều hình thức và bước đi phù hợp với điều kiện và khả năng của từng doanh nghiệp. Tổ chức sắp xếp lại sản xuất theo hướng hiện đại, chất lượng sản phẩm và vệ sinh an toàn thực phẩm, từng bước xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm có uy tín mạnh trên thị trường.
Thanh Tân
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI