QUẢNG NGÃI

Phân hiệu đại học Đà Nẵng tại Kon Tum: Đào tạo theo địa chỉ

16:12:12 | 11/6/2010

Phân hiệu đại học Đà Nẵng tại Kon Tum (gọi tắc là PHKT ) được thành lập ngày 14/02/2007, có nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh Kon Tum và các tỉnh khu vực Tây Nguyên. Một trong những định hướng của Phân hiệu này là chú trọng và ưu tiên đào tạo sinh viên người dân tộc thiểu số; cán bộ dự nguồn cho tuyến xã, phường, thị trấn của tỉnh.

Nhằm thực hiện nhiệm vụ trên, nhà trường lựa chọn hình thức đào tạo theo địa chỉ. Đây là hình thức tuy đã tồn tại từ lâu nhưng đến nay vẫn có tính khả thi, phù hợp với một địa phương còn nhiều khó khăn như tỉnh Kon Tum.

Năm học đầu tiên (2007 – 2008), PHKT đã ký kết với UBND tỉnh Kon Tum tuyển sinh 103 sinh viên ( hệ cử tuyển ) để đào tạo chuyên ngành Kinh tế phát triển, trong đó có 97 sinh viên là người dân tộc thiểu số. Những sinh viên này được Sở Nội vụn tỉnh tuyển chọn trên cơ sở quy hoạch cán bộ dự nguồn của 97 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. Sau khi hoàn thành chương trình đại học, các tân cử nhân này sẽ đảm đương 1 trong 7 chức danh cán bộ chủ chốt của xã: chủ tịch HĐND, chủ tịch UBND, văn hóa – xã hội, văn phòng – thống kê, tài chính – kế hoạch, địa chính – xây dựng, tư pháp. Sau đó, PHKT tiếp tục tuyển 100 sinh viên vào học chương trình đại học chính quy, trong đó có 94 sinh viên là người dân tộc thiểu số.

Đối với các sinh viên là người dân tộc, họ đều có đặc điểm chung là: khả năng tự đọc, tự học còn hạn chế, ngại giao tiếp trước đám đông và biểu lộ ý kiến của mình, thiếu khả năng tư duy logic nên việc học các môn toán và các môn định lượng trong kinh tế rất khó khăn (qua khảo sát, có tới 95% học sinh khi vào trường có điểm trung bình môn toán ở lớp 12 từ 6 điểm trở xuống).


Xuất phát từ đặc điểm và tình hình thực tế nêu trên, nhà trường đã đề ra các phương pháp dạy học phù hợp với trình độ tiếp thu kiến thức bài giảng của sinh viên hệ cử tuyển. Ngoài việc bám sát chương trình của Bộ GD&ĐT và chương trình khung của các trường thành viên thuộc Đại học Đà Nẵng, nhà trường còn dạy bổ sung một số môn phù hợp với đối tượng và vị trí công tác tương lai của người học như: tin học văn phòng hướng vào việc thực hành soạn thảo các văn bản, gửi Email, làm các phép đơn giản trong Excel, soạn thảo văn bản; kinh tế trang trại, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi; xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội; quản lý tài chính công; luật hành chính…

Riêng một số môn định lượng trong chương trình, giảng viên thực hiện phương pháp dạy đơn giản hơn; giảng dạy gắn với các bài thực hành, nhắc lại, lặp lại nhiều trong lớp. Trong nhiều bài giảng, giảng viên phải nhắc lại các kiến thức cơ sở, triển khai bài giảng chậm để phù hợp với việc tiếp thu của người học. Ngoài số giảng viên cơ hữu của Phân hiệu, nhà trường còn mời giáo viên thỉnh giảng ở một số trường thành viên thuộc ĐHĐN và giáo viên có đủ trình độ tại địa phương tham gia giảng dạy một số môn học. Sau các buổi học chính khóa trên giảng đường, nhà trường còn dạy phụ đạo cho sinh viên cử tuyển, giúp các em hệ thống hóa kiến thức đã học. Ngoài ra, để rèn luyện kỹ năng nói và giao tiếp trước đám đông của sinh viên người dân tộc thiểu số, nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động cộng đồng như sinh hoạt lửa trại, giao lưu văn nghệ; lồng ghép với các đợt sinh hoạt chính trị tư tưởng, tuyên truyền phòng chống ma túy, các tệ nạn xã hội, an toàn giao thông gắn với các ngày kỷ niệm, lễ lớn hàng năm…

Theo ban giám hiệu nhà trường, sau 2 năm theo học tại trường, nhiều sinh viên ở 2 lớp cử tuyển có sự cố gắng và tiến bộ rõ rệt trong học tập. Với sự nổ lực phấn đấu học tập của sinh viên lớp cử tuyển đầu tiên tại PHKT, hy vọng sau khi hoàn thành chương trình đại học, họ sẽ trở thành các cán bộ có trình độ, năng lực ở xã - phường, có những đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương – nhất là ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số .

PV