Xu thế toàn cầu hóa đang tạo cho Sơn La “mở cửa thị trường”, xây dựng các vùng kinh tế trọng điểm, thu hút đầu tư, phát triển hàng hóa dịch vụ theo hướng hiện đại hóa trong đó xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng cao là chiến lược lâu dài mà các cấp ban ngành của tỉnh đang hướng tới. Thực chất, những năm gần đây hoạt động dạy nghề của tỉnh đã có bước phát triển, đổi mới đạt được một số kết quả nhưng vẫn còn yếu kém cả về số lượng và chất lượng. Tỉ lệ qua đào tạo của tỉnh còn thấp (khoảng 25% năm 2010, trong đó qua đào tạo nghề chiếm khoảng 11%), tình trạng các doanh nghiệp “ khát lao động kỹ thuật” ngày càng trầm trọng. Trong điều kiện đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo cho Sở LĐ – TBXH xây dựng các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực kỹ thuật.

Theo đó, Sơn La sẽ tập trung đào tạo nghề trình độ sơ cấp nghề và dạy nghề dưới 3 tháng để phổ cập nghề cho lao động, nhất là lao động nông thôn nhằm trang bị các kỹ năng, kiến thức nghề cho lao động nông thôn ở các cấp trình độ để góp phần giải quyết việc làm, tăng năng suất lao động, nâng cao thu nhập, chuyển dịch cơ cấu kinh tế từng bước công nghiệp hóa nông thôn. Triển khai dạy các nghề truyền thống và phi nông nghiệp để làm việc ở các sở công nghiệp, thủ công nghiệp, dịch vụ truyền nghề. Phấn đấu mỗi năm đào tạo nghề được khoảng 10.000 lao động nông thôn, đến năm 2020 tỉ lệ lao động nông thôn qua đào tạo chiếm 50% và lao động nông nghiệp còn khoảng 30%; từng bước nâng cao thu nhập từ trung bình trở lên cho người lao động.
Song hành với đó là việc đào tạo nghề trình độ cao đẳng, trung cấp nhằm hình thành đội ngũ nhân lực kỹ thuật đạt chuẩn quốc gia và lao động công nghệ cao đáp ứng nhu cầu lao động cho các khu công nghiệp, các vùng kinh tế trọng điểm, các ngành kinh tế mũi nhọn và hướng ra xuất khẩu lao động.
Mục tiêu đến năm 2020 của tỉnh trong đào tạo nguồn nhân lực theo hướng hiện đại có những biện pháp cụ thể sau: Tỉ lệ lao động qua đào tạo đến 2015 là 40%, năm 2020 là 50%; trong đó tỉ lệ qua đào tạo nghề chiếm 45% đến 50% tổng số lao động qua đào tạo; Thu hút học sinh tốt nghiệp THPT, THCS tiếp tục đào tạo tại các trường chuyên nghiệp từ dạy nghề, trung cấp đến cao đẳng, đại học ở trung ương và địa phương, trong đó thu hút ít nhất 20% học sinh vào các trường dạy nghề bậc cao. Tập trung đào tạo nhân lực qua một số ngành mũi nhọn có nhu cầu lao động qua đào tạo nghề ở các cấp trình độ đến năm 2020 như: dệt may, điện lực, khoáng sản, cơ khí, gò hàn…trong đó 70% trình độ đạt trung cấp trở lên. Đối với xuất khẩu lao động, dự báo giai đoạn 2015 – 2020 đảm bảo 100% lao động xuất khẩu phải qua đào tạo nghề, trong đó 50% có trình độ trung cấp trở lên. Hoàn thiện mạng lưới trung tâm dạy nghề đến cấp huyện vào năm 2013; quy mô đào tạo trung bình đến 2015 là 12.000 người/năm; đến 2020 là 14.000 người/năm; Nâng cấp trường trung cấp nghề thành trường cao đẳng nghề vào năm 2012; đến năm 2020 đầu tư xây dựng thêm 1-2 trường trung cấp nghề; thu hút các trường trung cấp nghề, các trường cao đẳng, đại học trong và ngoài tỉnh tham gia dạy nghề có trình độ cao mà một số cơ sở dạy nghề của tỉnh chưa đáp ứng được. Hoàn thiện hệ thống các chính sách phát triển nguồn nhân lực của tỉnh, các chính sách xã hội hóa dạy nghề.
Để thực hiện mục tiêu trên, Sở Lao động Thương binh – Xã hội cũng đã xây dựng một số các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đó là các giải pháp phát triển mạng lưới cơ sở dạy nghề, các trường cao đẳng nghề, trung cấp nghề các trung tâm dạy nghề có chất lượng. Để giải pháp trên có hiệu quả, tỉnh cũng chú trọng xây dựng chương trình và phương pháp giảng dạy có chất lượng cao. Mặt khác, tăng cường gắn kết giữa cơ sở dạy nghề với người lao động để tư vấn và giới thiệu việc làm; Nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, xã hội về dạy nghề; Đổi mới cơ chế tài chính và chính sách, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong dạy nghề; và mở rộng hợp tác quốc tế về dạy nghề.
Ngô San
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI