Được thành lập từ năm 1988, hơn 20 năm qua, Vietinbank Bình Thuận đã luôn cùng đồng hành cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, trở thành điểm tựa tài chính vững chắc cho người dân và doanh nghiệp. Để tìm hiểu thêm về những hoạt động của Vietinbank Bình Thuận cũng như đóng góp vào sự phát triển kinh tế của Bình Thuận trong những năm qua, Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Ngọc Cầm, Phó giám đốc phụ trách VietinBank Bình Thuận. Quốc Hưng thực hiện.

Thưa ông, Vietinbank Bình Thuận được biết đến là một trong những ngân hàng hoạt động sớm nhất trên địa bàn tỉnh Bình Thuận và cũng đã gặt hái được rất nhiều thành công. Vậy xin ông chia sẽ một số thành công nổi bật mà chi nhánh đã đạt được?
Quá trình phát triển của Vietinbank Bình Thuận đánh dấu nhiều thành công quan trọng. Tuy nhiên, trong khoảng ba năm trở lại đây, tức từ đầu năm 2009 đến tháng 7/2011 hoạt động của Vietinbank Bình Thuận luôn có được những bước tăng trưởng vượt bậc, đặc biệt là sự tăng trưởng về huy động, với mức tăng lên đến 225%. Nếu như nguồn vốn từ đầu năm 2009 chỉ ở con số 600 tỷ thì đến 31/7/2011 đã tăng lên 1.350 tỷ đồng.
Song song với việc tăng trưởng nguồn vốn, công tác tín dụng luôn là đầu ra để tạo hiệu quả, tăng trưởng tín dụng trên cơ sở “an toàn và hiệu quả”. Chủ trương của Vietinbank Bình Thuận là lựa chọn khách hàng có tình hình tài chính vững mạnh, ưu tiến vốn cho sản xuất kinh doanh, khu vực nông nghiệp nông thôn, cho vay xuất khẩu, cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ, hạn chế tăng trưởng tín dụng phi sản xuất, bảo đảm thanh khoản mọi thời điểm, tăng trưởng tín dụng trên cơ sở tăng trưởng nguồn vốn nên dư nợ của Chi nhánh luôn tăng đều và ổn định, tốc độ tăng trưởng bình quân 36%.

Trong những năm qua, Vietinbank Bình Thuận cũng luôn chú trọng đầu tư phát triển, đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ ngân hàng và đẩy mạnh các sản phẩm ngân hàng điện tử, các dịch vụ mới mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng như: SMS Banking, VietinBank iPay, VietinBank At Home, ví điện tử MOMO… đã nhanh chóng thu hút được sự quan tâm và tin dùng của khách hàng. Đến 31/72011 đã có 2.457 doanh nghiệp mở tài khoản thanh toán với 16 máy ATM, 85 máy EDC với 55.755 thẻ ATM và 2.153 thẻ tín dụng quốc tế đang hoạt động. Thực hiện trả lương qua thẻ theo chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ cho các đối tượng hưởng lương từ ngân sách nhà nước, đến nay đã có 162 đơn vị trả lương qua thẻ.
Với sự nhanh nhạy trong điều hành, 7 tháng đầu năm 2011 chi nhánh đạt trên 80% lợi nhuận của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam giao, tăng 259% so với cùng kỳ năm 2010.
Với những thành quả đạt được, ông đánh giá như thế nào về vai trò của Vietinbank Bình Thuận đối với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương?
Được thành lập từ năm 1988, có thể nói hoạt động của Vietinbank Bình Thuânk đã thật sự đã mang lại niềm tin và sự hài lòng cho khách hàng, phục vụ tốt cho mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh nhà.
Trong quá trình phát triển, Vietinbank Bình Thuận đã luôn đồng hành cùng các hộ gia đình và doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Chúng tôi đã thực hiện nhiều chương trình cho vay hỗ trợ lãi suất của Chính Phủ và Ngân hàng Công Thương Việt Nam. Đặc biệt, từ tháng 3/2009 đến nay chi nhánh đã hỗ trợ lãi suất 9.583 triệu đồng. Năm 2010 chi nhánh hỗ trợ lãi suất cho vay nông nghiệp nông thôn, cho vay xuất khẩu, lãi suất cho vay được hỗ trợ là 2,5%/năm, các khoản vay của doanh nghiệp vừa và nhỏ trực tiếp sản xuất được ưu đãi lãi suất 2%/năm.
Vietinbank BT cũng đã thực hiện tốt các chinh sách đối với doanh nghiệp và hộ gia đình thuộc đối tượng đượ hỗ trợ lãi suất nhằm giảm bớt khó khăn cho khách hàng.
Mang thông điệp cung cấp cho người dân sản phẩm dịch vụ chuẩn mực Quốc tế và nâng giá trị cuộc sống, Vietinbank Bình Thuận đã có những nổ lực gì để người dân tiếp cận một cách dễ dàng và thuận lợi với sản phẩm dịch vụ của mình?
Mục tiêu của chúng tôi là “Mọi hoạt động đều hướng đến khách hàng”. Theo đó, chi nhánh đã thực hiện việc cung cấp dịch vụ theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, định kỳ tổ chức nghiên cứu đo lường sự hài lòng của khách hàng đối với các sản phẩm dịch vụ hiện có tại Chi nhánh, nhằm phát hiện những vấn đề còn tồn tại để có giải pháp cải tiến phù hợp đối với các sản phẩm dịch vụ để đáp ứng tốt yêu cầu của khách hàng.
Với phương châm kinh doanh “Tin cậy, Hiệu quả, Hiện đại” Vietinbank Bình Thuận chuẩn hóa toàn bộ hoạt động quản trị và điều hành, các sản phẩm, dịch vụ, không ngừng nghiên cứu, cải tiến sản phẩm, dịch vụ hiện có và phát triển các sản phẩm mới nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng.
Hoạt động ngân hàng trên địa bàn Bình Thuận đang phát triển một cách nhanh chóng, điều này đang đặt ra những thách thức về cạnh tranh giữa các ngân hàng với nhau. Vietinbank Bình Thuận đã có những giải pháp gì để nâng cao khả năng hoạt động và năng lực cạnh tranh?
Trên địa bàn tỉnh Bình Thuận hiện có 14 ngân hàng TMCP và 1 quỹ tín dụng trung ương đang hoạt nên có thể nói cạnh tranh toàn diện và quyết liệt. Với tính chất thị trường như vậy, Vietinbank Bình Thuận đã xây dựng và triển khai chiến lược kinh doanh trong từng giai đoạn, trong đó chú trọng phát triển nguồn nhân lực, công nghệ, mạng lưới.
Vietinbank Bình Thuận xác định cán bộ là gốc của thành công, do đó phải có giải pháp trẻ hóa đội ngũ cán bộ cũng như xây dựng đội ngũ kế thừa đảm bải giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức tốt. Tập huấn cho 100% cán bộ nhân viên về kỹ năng giao tiếp, bán sản phẩm, dịch vụ ngân hàng đạt chuẩn quốc tế.
Đầu tư áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, triển khai các dịch vụ mới, các sản phẩm có tính cạnh tranh cao.
Mở rộng mạng lưới hoạt động, tiếp cận các khách hàng tiềm năng, những đơn vị sản xuất kinh doanh hiện quả, qua đó củng cố khách hàng truyền thống, thu nhập thông tin và đánh giá những khách hàng mới để đặt mối quan hệ trước mắt cũng như lâu dài.
Ngoài ra, chi nhánh luôn chú trọng xây dựng mối quan hệ đoàn kết nội bộ trong cơ quan thành một khối thống nhất, dân chủ rộng rãi, luôn nghiên cứu các biện pháp quản lý tinh gọn, đảm bảo tính hiệu quả.
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI