Trong những năm qua, ngoài chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục pháp luật an toàn giao thông trên toàn tỉnh; tăng cường tuần tra, kiểm soát; quản lý chặt chẽ các bến bãi đỗ xe, phương tiện vận tải; giám sát nghiêm công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, kiểm định kỹ thuật an toàn phương tiện cơ giới đường bộ,… Sở Giao thông vận tải Quảng Bình (GTVT) còn đặc biệt quan tâm tới công tác đầu tư xây dựng và quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông nhằm mang lại sự bình yên trên mỗi cung đường.
Ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình cho biết: Năm 2010, Sở trực tiếp quản lý thực hiện đầu tư và chuẩn bị đầu tư 53 danh mục dự án xây dựng mới, cải tạo nâng cấp, sửa chữa các công trình giao thông và quy hoạch giao thông vận tải với các nguồn vốn Trung ương, địa phương uỷ thác, vốn ODA... Sản lượng thực hiện đầu tư xây dựng cơ bản cầu, đường và sự nghiệp kinh tế đạt 521.180 triệu đồng, tăng 77.754 triệu đồng, so với năm 2009, tăng 18%. Trong đó: Vốn Trung ương uỷ thác quản lý là 249.436 triệu đồng, tăng 93.205 triệu đồng, so với năm 2009 tăng 82%; Vốn địa phương quản lý là 236.470 triệu đồng, tăng 16.395 triệu đồng, so với năm 2009 tăng 7%; Vốn các dự án GTNT 3 là 35.274 triệu đồng, giảm 31.846 triệu đồng, so với năm 2009 giảm 47%.

Nhiều dự án Trung ương, địa phương và dự án sử dụng vốn nước ngoài đã hoàn thành đúng tiến độ, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và phát triển KT - XH của các địa phương như: Đường tránh thành phố Đồng Hới; cầu Hải Thành (làn 2); cầu và đường về xã Châu Hoá, đường về xã Thuận Hoá, huyện Tuyên Hoá; đường về xã Quảng Hải, huyện Quảng Trạch; đường về xã Liên Trạch, huyện Bố Trạch, đường Nhân Trạch - Quang Phú, Tỉnh lộ 10 và các công trình thuộc dự án GNTN 3 (WB3) năm thứ 2... Hiện tại, tỉnh đang triển khai xây dựng nhiều dự án như: Trục đường chính Bắc – Nam 60m xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới; đường Mai Thuỷ - An Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ; cầu Trung Quán, huyện Quảng Ninh; cầu Văn Hoá, huyện Tuyên Hoá; Đường tỉnh 565 (Tỉnh lộ 16 cũ), đường về xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch...
Để đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng công trình theo thiết kế, trong công tác chỉ đạo và quản lý đầu tư xây dựng các công trình do Sở GTVT làm chủ đầu tư, các bộ phận tham mưu trong lĩnh vực xây dựng cơ bản đã tăng cường sự phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ, nâng cao năng lực quản lý, điều hành các dự án, triển khai các thủ tục về XDCB và quản lý chất lượng công trình một cách có hệ thống, đúng trình tự, thủ tục, tham mưu cho lãnh đạo Sở thực hiện tốt nhiệm vụ chủ đầu tư các dự án được phân công. Đặc biệt là công tác đấu thầu lựa chọn đơn vị thi công luôn đảm bảo tính công khai, minh bạch, lựa chọn được nhà thầu đáp ứng năng lực tham gia dự án.
Đối với công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, Sở Giao thông vận tải Quảng Bình được giao quản lý 186,7 km Quốc lộ, 335 km Tỉnh lộ và 17,9 km đường nội thị. Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, mưa lũ xẩy ra làm các tuyến đường nhanh bị hư hỏng, xuống cấp; lưu lượng phương tiện và tải trọng xe hoạt động trên các tuyến ngày càng tăng, nhiều đoạn vượt quá khả năng chịu tải thiết kế của cầu đường, bằng sự quyết tâm của cán bộ, công nhân viên chức toàn Ngành đã đảm bảo giao thông liên tục, thông suốt trên các tuyến đường. Với 108 km đường sông, hệ thống sông nhiều nhưng luồng cạn, lại thường xuyên bị bồi lấp sau các đợt mưa, lũ nhưng vẫn luôn được đảm bảo luồng tuyến thông suốt, báo hiệu đầy đủ, không để xẩy ra ách tắc giao thông.
Trước những nỗ lực không ngừng của các ngành chức năng và các địa phương trong tỉnh, năm 2010, tại Quảng Bình số ca tử vong do tai nạn đã giảm 3,5%, số người bị thương giảm 3,9 % so với năm 2009. Trong thời gian tới khi kết cấu hạ tầng giao thông của Quảng Bình ngày càng được hoàn thiện, tin rằng Quảng Bình sẽ là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
An Toàn
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI