Những năm qua, ngành giao thông vận tải Hòa Bình đã tích cực tham mưu cho tỉnh xây dựng quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông vận tải đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Đồng thời, phối hợp với các ngành, các địa phương xây dựng quy hoạch chi tiết về giao thông vận tải theo lộ trình, phù hợp thực tế từng giai đoạn cụ thể, qua đó nhằm huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực trong và ngoài tỉnh, tạo tiền đề đột phá về xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông để các thành phần kinh tế, các nhà đầu tư tin tưởng đầu tư vào phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị .
Mạng lưới giao thông không ngừng được mở rộng, nâng cấp góp phần thay đổi diện mạo đô thị, nông thôn mới, tạo động lực cho phát triển kinh tế. Năm 2011, mạng lưới giao thông của tỉnh đạt 5054 km, tăng 17,5% so với năm 2005. Hàng năm, tỉnh đã bố trí kinh phí đầu tư phát triển giao thông đạt từ 8% - 10% tổng chi ngân sách và bằng 22% - 28% tổng chi cho đầu tư phát triển của tỉnh.

Phát huy những thành quả đã đạt được, trong giai đoạn 2011 - 2015 Hoà Bình sẽ tập trung đầu tư phát triển giao thông vận tải theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Theo đó tập trung phát triển hệ thống giao thông đường bộ, đường thuỷ, hoàn thành việc xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp các tuyến đường giao thông quan trọng như: Tuyến cao tốc Hoà Lạc - thành phố Hoà Bình, QL12B, đường 12B, QL21, QL6, QL15 và một số tuyến tỉnh lộ, đường giao thông đô thị theo quy hoạch. Phát triển giao thông gắn với tiêu chí nông thôn mới; củng cố nâng cấp đường đến trung tâm các xã theo hướng bê tông hoá, nhựa hoá đảm bảo giao thông đi lại được bốn mùa; ưu tiên các xã vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.
Bên cạnh các dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước và tài trợ quốc tế, trong giai đoạn hiện nay tỉnh Hòa Bình đã và đang triển khai các dự án theo hình thức BT (Xây dựng - Chuyển giao), tiêu biểu là dự án đường cao tốc Hoà Lạc - thành phố Hoà Bình, một tuyến đường hiện đại, quy mô kỹ thuật cao nhằm gắn kết Hoà Bình với Thủ đô Hà Nội. Đây là tín hiệu đáng mừng về khả năng huy động, tập trung các nguồn lực trong xã hội cho sự phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.

Sự hoạt động của nhiều tuyến vận tải trong và ngoài tỉnh cùng các phương tiện vận tải ngày càng hiện đại đã tạo điều kiện đi lại rất thuận tiện cho người dân. Mục tiêu phấn đấu trong lĩnh vực này là vận tải hàng hoá tăng từ 6% - 8% mỗi năm, vận tải hành khách tăng từ 5% - 6% mỗi năm. Công tác quản lý, sửa chữa thường xuyên, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông được chú trọng, thực hiện tốt mục tiêu "đảm bảo giao thông thông suốt trong mọi tình huống".
Để tạo tiền đề, động lực phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, ngành giao thông vận tải Hoà Bình phấn đấu thực hiện mục tiêu đến năm 2020 xây dựng cơ bản mạng lưới giao thông theo quy hoạch. Ngành cũng sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư vào xây dựng, phát triển mạng lưới giao thông vận tải đồng bộ.
|
Đoạn Quản lý Đường bộ I được Sở giao quản lý trên 300 km đường và hai cầu lớn, trải dài trên 9 huyện, thành phố, trong đó có tuyến chỉ dài chưa đến 20 km nhưng phải đi đến 100 km mới đến đường đơn vị quản lý như ĐT432; 439 huyện Mai Châu. Mặc dù gặp không ít khó khăn vất vả trong công tác quản lý, nhất là vào mùa mưa bão, song dưới sự chỉ đạo sát sao cụ thể của Đảng uỷ và Ban giám đốc, Đoạn Quản lý Đường Bộ I luôn đoàn kết nỗ lực phấn đấu vượt khó vươn lên, chủ động phối hợp với các huyện và chính quyền nhân dân sinh sống hai bên đường thuộc phạm vi quản lý để tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ, giúp họ nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành, tuân thủ pháp luật khi tham gia hoạt động giao thông. Đồng thời tổ chức cắm Mốc lộ giới trên ĐT436 huyện Tân Lạc; ĐT 432,439 huyện Mai Châu với tổng kinh phí đầu tư trên 200 triệu đồng. Không chỉ thực hiện tốt công tác quản lý, chuyên môn, Ban lãnh đạo đơn vị còn phối hợp với Ban chấp hành Công đoàn chăm lo đời sống, cải thiện mức thu nhập cho người lao động để mọi người yên tâm công tác, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành giao thông vận tải Hoà Bình. Tuy vậy, để đơn vị quản lý, sửa chữa thường xuyên đường bộ hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình, cần sự quan tâm có hiệu quả từ cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền trong việc chuyển đổi đơn vị này thành doanh nghiệp Nhà nước hoạt động trong lĩnh vực quản lý SCTX đường bộ. Thêm vào đó, việc phân bổ nguồn vốn cho công tác bảo trì đường bộ cần tính đúng, tính đủ trong tiêu chuẩn theo quy định, các định mức kinh tế - kỹ thuật về bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông |
PV
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI