Sau 6 năm đi vào hoạt động, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Cát Lợi đã khẳng định vị thế của nhà phân phối hàng đầu các sản phẩm có chất lượng tại tỉnh Điện Biên. Trở thành nhà phân phối độc quyền 20 nhãn hàng, trong đó có những thương hiệu nổi tiếng như: Vinamilk, Chin-su… với hệ thống khai thác trên 500 của hàng bán lẻ phủ khắp địa bàn tỉnh Điện Biên.
Tư duy làm ăn mới
Ông Đào Văn Phong, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Cát Lợi |
Điện Biên là một tỉnh miền núi đặc biệt khó khăn, hạ tầng còn yếu kém, địa bàn trải rộng, kinh tế chưa phát triển… đó là những yếu tố đặc thù làm ảnh hưởng đến sự phát triển thương mại. Từ bao đời nay, làm thương mại vùng cao thường gắn liền với củ sắn, cân ngô, con gà con lợn với quy mô nhỏ lẻ, đó cũng là những bó buộc các doanh nghiệp thương mại. Nhưng anh Đào Văn Phong lại không nghĩ như vậy, bởi anh luôn trăn trở tìm con đường để thực hiện hoài bão xây dựng mô hình doanh nghiệp thương mại hàng đầu của tỉnh Điện Biên.
Sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm thương mại, với cửa hàng bán lẻ tại thành phố Điện Biên Phủ, chính vì vậy anh Phong có cơ hội tiếp xúc với các hoạt động bán mua từ bé. Trước khi thành lập công ty, anh Phong từng là nhân viên kinh doanh, phụ trách chăm sóc tới 200 cửa hàng bán lẻ. Những năm tháng lăn lộn đó đã giúp anh tích lũy những kinh nghiệm quý báu. Anh chợt nhận ra rằng phải mở rộng quy mô, xây dựng một mô hình doanh nghiệp phân phối sản phẩm chuyên nghiệp.
Từ bỏ lối làm ăn theo kiểu “buôn thúng bán mẹt”, năm 2005, anh Đào Văn Phong thành lập Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Cát Lợi, mở đường cho một tư duy làm ăn mới. Tuy nhiên để có được những thành công hôm nay, công ty đã trải qua rất nhiều khó khăn. Ngày thành lập với 6 cán bộ nhân viên, 01 xe vận tải 1,5 tấn, vốn lại ít. Khó khăn đó đòi hỏi doanh nghiệp phải có sự nhạy bén và nhập cuộc nhanh. Để làm được điều đó phải chuyên nghiệp hóa trong hoạt động, tăng cường công tác quản lý để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả nhất.
Tạo dựng chữ tín
Để các phương án kinh doanh được thực hiện hiệu quả, Giám đốc Đào Văn Phong lên kế hoạch tuyển dụng và đào tạo nhân viên với tiêu chí: năng động và tâm huyết với nghề và mạnh dạn đầu tư máy móc, phương tiện. Nhờ đó, Công ty đã có một đội ngũ gồm 60 cán bộ, nhân viên cùng với 5 đầu xe tải vận chuyển hàng hóa. Các thiết bị: hệ thống vi tính, phần mềm kế toán cũng được trang bị phục vụ tại văn phòng. Đầu tư một cách bài bản đã giúp cho Cát Lợi ngày càng khẳng định uy tín với khách hàng, đủ năng lực để tiếp cận với các hãng sản xuất lớn. Nhiều doanh nghiệp cung cấp sản phẩm đã tin tưởng lựa chọn Cát Lợi là nhà phân phối độc quyền sản phẩm trên địa bàn tỉnh.
Để tạo uy tín với các nhà sản xuất, Cát Lợi cam kết xây dựng mạng lưới cửa hàng bao phủ tất cả các địa bàn trên toàn tỉnh. Từ thành phố cho tới huyện xa nhất là Mường Nhé đều có các cửa hàng bán lẻ sản phẩm do Cát Lợi phân phối. Đến nay, công ty có hệ thống hơn 500 cửa hàng bán lẻ trên toàn tỉnh. Để chủ động nắm bắt thị trường, Công ty đã chia thành các tuyến, chia ngày đến kiểm tra, cập nhật thông tin để nắm bắt nhu cầu hàng hóa, nhu cầu mua sắm, đánh giá sức mua của mỗi loại hàng hóa để có phương án phân phối phù hợp. Công ty còn thực hiện chính sách một giá chung đối với một số sản phẩm để đảm bảo giá thành không chênh lệch giữa các địa bàn trong tỉnh.
Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Cát Lợi đã khẳng định ưu thế trong lĩnh vực phân phối sản phẩm tại thị trường Điện Biên. Mặc dù hoạt động trong điều kiện khó khăn, nhưng công ty vẫn đảm bảo tốc độ tăng trưởng từ 150% đến 180%/năm, với doanh thu gần 50 tỷ đồng. Hàng năm, Cát Lợi còn được Sở Công Thương tín nhiệm mời tham gia những hoạt động thương mại có quy mô lớn như: Hội chợ biên giới, Phong trào hàng về bản… Những thành công này sẽ tạo nền tảng để Cát Lợi hướng đến một chiến lược mới: đầu tư sang sản xuất một số sản phẩm: Giấy, máy nước lọc, thu mua nông lâm sản… nhằm khai thác năng lực của doanh nghiệp, đồng thời nghiên cứu phương án đầu tư mô hình trung tâm bán lẻ hiện đại tại Điện Biên.
Trọng Đạt