NINH BÌNH

Công ty CP Bia NaDa: Thành công bằng giải pháp vượt khó

10:59:36 | 13/2/2012

Kết thúc năm 2011, một năm nữa Công ty CP Bia NaDa hoàn thành các chỉ tiêu phát triển. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, giá nguyên liệu biến động khó lường, để có được những lít bia hương vị thơm ngon, chất lượng ổn định cung cấp ra thị trường với giá thành hợp lý là những nỗ lực của mỗi cán bộ, công nhân công ty.

Đã hơn 15 năm kể từ khi những sản phẩm bia đầu tiên mang thương hiệu NaDa cung cấp ra thị trường, mỗi thương hiệu bia NaDa vẫn luôn mang hơi thở văn hóa của vùng đất Thành Nam. Ngay từ giai đoạn đầu tư, công ty đã chú trọng công nghệ hiện đại của Đan Mạch, tuân thủ quy trình sản xuất khắt khe. Đó cũng là nền tảng để các sản phẩm Bia NaDa vượt qua giới hạn không gian, không chỉ trở thành niềm tự hào của mỗi người dân Nam Định mà còn vươn ra chinh phục thị trường cả nước.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Viết Mạnh, Phó Giám đốc Công ty cho biết: Thời gian đầu công ty phải gồng mình để vượt qua khó khăn. Thời ấy ở quê lúa quanh năm nông dân đầu tắt mặt tối ai uống bia, rồi một anh lính mới như NaDa làm sao chen chân nổi với các đại gia hùng mạnh mấy trăm năm trên thương trường. Khó khăn là thế, nhưng may thay đội ngũ cán bộ, công nhân công ty vẫn một lòng chung lưng đấu cật với nhà máy. Trong khó khăn, các thành viên nhà máy chẳng những không bỏ cuộc mà còn làm việc gấp đôi, gấp ba, tập trung giải quyết từng nhiệm vụ cấp bách với quyết tâm chèo lái con thuyền vượt qua sóng gió.

Từ nguyên liệu men bia được nhập khẩu từ Đan Mạch, Houblon nhập khẩu từ Cộng hoà liên bang Đức, Malt nhập khẩu từ Đan Mạch, Anh, Pháp cho đến quy trình sản xuất trên dây chuyền hiện đại. Từ công đoạn nấu bia, lên men bia, lọc trong bia đến chiết bia đ­ược đội ngũ KCS kiểm tra chặt chẽ thông số kỹ thuật nhờ các thiết bị đo l­ường hiện đại. Đội ngũ kỹ thuật của công ty tập trung nghiên cứu để điều chỉnh hương vị bia phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Những lon bia, chai bia, cốc bia với mẫu mã đẹp, hương vị đậm đà dần trở thành một thức uống quen thuộc. Nhờ thế, sản lượng bia tăng dần, đến năm 2010 ước đạt 30 triệu lít/năm với doanh thu 211 tỷ đồng. Trong quá trình sản xuất, Công ty tích cực cải tiến và đầu tư thêm dây chuyền sản xuất bia hơi tại KCN Hòa Xá (thành phố Nam Định).

Để giữ vững thị trường trong bối cảnh kinh tế khó khăn đòi hỏi công ty phải lựa chọn những giải pháp hợp lý. Trong bối cảnh lương tăng, chi phí đầu vào và chi phí bán hàng đều tăng trong khi doanh nghiệp vẫn phải đảm bảo lợi nhuận là một bài toán khó. Hàng loạt các biện pháp được công ty thực thi. Trong sản xuất tập trung tổ chức lại để có hiệu quả. Phải tìm cách hợp lý hoá công nghệ sản xuất, loại bỏ các công đoạn “chết” để hạ chi phí. Tiến hành thay thế, cải tiến thiết bị phù hợp. Xây dựng ý thực cho mỗi cán bộ nhân viên nhằm nâng cao hiệu suất lao động, phát huy sáng kiến cải tiến để nâng cao hiệu suất. Từ những nỗ lực đó, công ty đã tiết giảm chi phí trên 10 tỷ đồng/năm. Năm 2011, công ty vẫn đảm bảo doanh thu trên 210 tỷ đồng, nộp ngân sách 96 tỷ đồng, đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho trên 450 lao động.

Từ trong khó khăn, Công ty CP Bia NaDa đã khẳng định thành công bằng những giải pháp hợp lý. Đó cũng chính là cam kết để mỗi sản phẩm bia NaDa luôn là sự lựa chọn tin cậy của người tiêu dùng.

Trọng Đạt