HỒ CHÍ MINH

Truyền hình cáp SCTV: Sống động từng giây

1:26:07 PM | 10/7/2012

Với tinh thần đoàn kết vượt khó, trong những năm qua tập thể cán bộ, công nhân viên công ty TNHH Truyền hình cáp Saigontourist (SCTV)) luôn ý thức được vị trí trách nhiệm của mình trong định hướng chiến lược phát triển nhằm xây dựng và khẳng định thương hiệu trên thương trường. Gần 20 năm, SCTV đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức để xây dựng thương hiệu SCTV ngày càng lớn mạnh. Phóng viên Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn ông Trần Văn Úy – Tổng giám đốc SCTV về những thành quả mà công ty đã đạt được cũng như những vấn đề liên quan đến ngành. Văn Lượng thực hiện

Một điều dễ nhìn thấy là những gì SCTV đóng góp vào sự nghiệp phát triển ngành giải trí truyền hình trong suốt thời gian qua là rất đáng ghi nhận và biểu dương. Nhân dịp này, xin ông điểm lại đôi nét về thành tựu nổi bật trong hoạt động kinh doanh mà công ty đã đạt trong những năm qua?

SCTV tiền thân là Công ty Truyền hình cáp Saigontourist (chuyển đổi theo quy định luật doanh nghiệp vào ngày 08/01/2010 theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng), SCTV được thành lập từ ngày 27/8/1992 trên cơ sở liên doanh giữa hai chủ sở hữu nhà nước là Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist), và đây là Doanh nghiệp Nhà nước đầu tiên được Thủ tướng Chính phủ cho phép nghiên cứu, ứng dụng, thiết kế, đầu tư, khai thác mạng truyền hình cáp hữu tuyến hai chiều (HFC), băng thông rộng, sử dụng đa dịch vụ tại Việt Nam.

Trong suốt quá trình hình thành, xây dựng và phát triển, gần 20 năm qua, SCTV đã trải qua nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, tuy nhiên, tập thể CBCNV công ty SCTV đoàn kết, nổ lực phấn đấu vượt qua và gặt hái được nhiều thành công, cụ thể là không những chuyển tải thông tin tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước mà còn đem đến món ăn tinh thần, kiến thức thông tin kinh tế, xã hội, văn hoá, giải trí đến mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là các vùng miền còn khó khăn. Chúng tôi không xem đó là thành tựu mà cái làm được và đó là tiêu chí hàng đầu làm kim chỉ nam định hướng chiến lược phát triển, song song quá trình đó là được sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước trong việc xét tặng thưởng Huân chương lao động, cờ thi đua Chính phủ, cờ thi đua Chủ tịch UBND TPHCM, cờ thi đua Đài Truyền hình Việt Nam, v.v...

Hiện SCTV được đánh giá là một trong những nhà cung cấp dịch vụ hàng đầu về chất lượng nội dung chương trình theo chuyên kênh, các kênh phong phú, đa dạng, mang tính vùng miền, mặc khác là hệ thống hạ tầng kỹ thuật theo tiêu chuẩn quốc tế, có khả năng cung cấp nhiều dịch vụ gia tăng mang đến những tiện ích cho khách hàng cùng trên 1 sợi cáp. Vì lẽ đó, hiện SCTV đang sở hữu lượng thuê bao khách hàng truyền hình cáp đứng đầu cả nước.

Ông nhận định như thế nào về sự cạnh tranh trên thị trường truyền hình cáp hiện nay? Được biết, Ông cũng là Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội truyền hình trả tiền hiện nay, Hiệp hội đã có những hoạt động như thế nào?

Theo như mọi người nhận định, dịch vụ truyền hình trả tiền trong những năm gần đây đã diễn ra gay gắt, quả đúng là như thế, bởi vì theo xu thế, nhu cầu của người dân ngày càng cao, công nghệ ngày càng tiên tiến, liên tục thay đổi, nhiều đơn vị làm về truyền hình trả tiền ra đời (xin nói thêm dịch vụ truyền hình cáp là một trong các dịch vụ mà các đơn vị truyền hình trả tiền đang cung cấp gồm THC, TH số mặt đất DVB-T, TH số vệ tinh (DTH), IPTV, mobile TV) nên việc cạnh tranh để phát triển là điều tất yếu trong mọi lĩnh vực và lĩnh vực truyền hình hoạt động có điều kiện không là ngoại lệ.

Theo tôi, sự cạnh trạnh trên thị trường truyền hình trả tiền phải mang tính tích cực, nhân dân sẽ được lợi và thụ hưởng một dịch vụ chất lượng cao theo mong muốn, với giá trị bỏ ra tương xứng, hợp lý. Chất lượng ở đây, chúng tôi muốn nói đến đầu tiên là quyết định đó là chất lượng về nội dung chương trình hay, phù hợp, phong phú, có tính chọn lọc cao từ nhà cung cấp để đáp ứng nhu cầu thực tế của nhân dân, nội dung chương trình thì gắn liền với bản quyền các chương trình truyền hình, và đây mới thực sự là mấu chốt hướng đến của bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền nào, hơn nữa nói về cạnh tranh bản quyền thì rất dài, ở đây chúng tôi chỉ xin đề cập nhiều hơn đến bản quyền kênh chương trình nước ngoài, hiện nay, số lượng kênh nước ngoài trên hệ thống truyền hình trả tiền tại Việt Nam quá nhiều so với xu thế của các quốc gia trên thế giới như Trung Quốc, Mỹ, Nhật, Nga v.v…, vì thế, lượng ngoại tệ chảy ra nước ngoài rất lớn, gây lãng phí tài chính cho các đơn vị nói riêng, đồng thời cũng rất khó khăn trong việc quản lý nội dung chương trình nước ngoài khi phát sóng, ảnh hưởng đến an ninh, chính trị, mặc khác, không khuyến khích phát triển ngành công nghiệp sản xuất chương trình trong nước v.v… do đó, để có sự cạnh tranh công bằng, lành mạnh thì nhất thiết phải có sự can thiệp của nhà nước trong lĩnh vực này, thứ hai nữa là Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam vừa mới ra đời cần khẩn trương thành lập Trung tâm bản quyền truyền hình để làm đầu mối thống nhất tất cả các hội viên cùng chung ngành nghề đứng ra đàm phán, trao đổi, mua bản quyền kênh và phân phối, chia sẻ lại cho các thành viên là hợp lý nhất, chi phí sẽ thấp hơn nhiều lần và không bị nước ngoài chèn ép giá.

Hiện tại, SCTV cũng là thành viên hiệp hội, còn tôi với tư cách là Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội cũng đang xúc tiến thủ tục cần thiết đề nghị cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành để nhanh chóng ra đời Trung tâm bản quyền truyền hình phục vụ cho mục đích này.

Trên đây là cạnh tranh phần nội dung, kế đến phải kể hàng loạt vấn đề cần cạnh tranh nữa nhưng chung quy là cạnh tranh trực tiếp trên thị trường, đó là công nghệ, chất lượng dịch vụ, tín hiệu truyền dẫn rõ nét, chính sách hậu mãi, chăm sóc khách hàng phải nhanh chóng, thuận tiện, chu đáo, mọi lúc, mọi nơi và đã được CBCNV SCTV quán triệt theo định hướng kinh doanh của mình.Tất nhiên, để cạnh tranh được trong hiện tại và tương lai, SCTV cần phải phấn đấu, nổ lực liên tục để hoàn thiện hơn nữa đáp ứng sự kỳ vọng của nhân dân về nhà cung cấp dịch vụ hàng đầu tại Việt Nam.

Trong giai đoạn khó khăn như hiện nay SCTV xây dựng cho mình những giải pháp gì để nâng cao năng lực hoạt động và khả năng cạnh tranh, thưa ông?

Xin nói lại, SCTV đã trải qua gần 20 năm xây dựng và phát triển, chưa lúc nào chúng tôi có suy nghĩ dừng lại và trên cơ sở quyết định phê duyệt quy hoạch truyền dẫn phát sóng đến năm 2020 và quy chế quản lý truyền hình trả tiền của Chính phủ, SCTV đã đưa ra định hướng chiến lược mang tính sống còn, SCTV đã, đang liên tục đổi mới tư duy để phát triển, các chỉ số kinh doanh hàng năm tăng theo kỳ vọng, và định hướng chiến lược của SCTV qua trải nghiệm thực tế được xem là đúng đắn và từng CBCNV SCTV quán triệt.

Với định hướng chiến lược và tầm nhìn đến 2020 của mình, SCTV đã đưa ra nhiều phương án, dự án, công trình mang tính khả thi cao … để thực hiện, còn về giải pháp nâng cao năng lực hoạt động, khả năng cạnh tranh thiết nghĩ doanh nghiệp nào ra hoạt động cũng phải có, riêng SCTV có tiêu chí rõ ràng đó là vấn đề con người, công tác tổ chức cán bộ, ưu tiên hàng đầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, có chính sách khuyến khích, trọng dụng nhân tài hợp lý, công tác đào tạo thường xuyên và được xem trọng. Song song đó là bám sát định hướng chiến lược để triển khai hàng loạt giải pháp kinh doanh phù hợp, kịp thời và liên tục thay đổi, bổ sung, sửa đổi để phù hợp với tình hình thực tế trên thị trường truyền hình trả tiền hiện nay cũng như sau này.

Ông có thông điệp nào gửi đến khách hàng cũng như những cam kết và tiêu chí phục vụ của SCTV?

SCTV với slogan “Sống động từng giây” đó là thể hiện sự năng động, sáng tạo, luôn thay đổi từng giây, từng phút để thích hợp với thời cuộc và sứ mệnh SCTV, đó là: “Cung cấp một sản phẩm dịch vụ chất lượng cao mang tính nhân văn, văn hoá, giải trí, tiện ích đến cho mọi tầng lớp người dân trên mọi vùng miền của đất nước”. Và đây là thông điệp cũng như cam kết phục vụ của SCTV đến khách hàng.