Thời gian qua TP. Cần Thơ luôn chú trọng phát triển, hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông để phục vụ yêu cầu phát triển KT – XH và từng bước hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại 1. Tuy nhiên theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Cần Thơ – ông Lư Thành Đồng, Cần Thơ vẫn còn phải tiếp tục tập trung đầu tư để đảm bảo hệ thống giao thông kết nối đồng bộ, thông suốt; đặc biệt chú trọng đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn.
Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Cần Thơ, từ đầu năm 2012, công tác quy hoạch hệ thống giao thông được Thành phố tập trung chỉ đạo nhằm phát triển ngành giao thông theo hướng hiện đại và đồng bộ. Bên cạnh việc quan tâm nâng cao chất lượng quy hoạch hạ tầng giao thông thì công tác đôn đốc, quản lý các công trình xây dựng cơ bản cũng được chú trọng. Đến nay cơ sở hạ tầng giao thông Thành phố đã có những chuyển biến đáng kể. Về việc triển khai các dự án giao thông do TP. Cần Thơ quản lý theo Quyết định số 638/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngành giao thông vận tải Cần Thơ đã triển khai thi công các dự án trọng điểm như mở rộng đường Quang Trung – Cái Cui; nâng cấp quốc lộ 91. Tuy nhiên hiện nay do thiếu vốn, Cần Thơ đang kiến nghị TW xem xét, sớm bố trí nguồn vốn trái phiếu Chính phủ để tiếp tục triển khai thực hiện. Đồng thời đang hoàn chỉnh các thủ tục để kêu gọi đầu tư các dự án: xây dựng và nâng cấp đường tỉnh 922 giai đoạn 1; xây dựng ĐT 917, 918, 923; xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 với đường Nam Sông Hậu; xây dựng cầu qua Cù lao Tân Lộc. Bên cạnh đó, thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, các quận, huyện trên địa bàn Thành phố huy động hiệu quả các nguồn lực xã hội đầu tư xây dựng giao thông nông thôn.
.jpg)
Về việc triển khai các dự án giao thông kết nối liên vùng qua địa bàn TP. Cần Thơ theo Quyết định số 638/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai thực hiện các dự án: nâng cấp cải tạo Quốc lộ 91 đoạn km7-km50+889; tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi; cầu Vàm Cống; xây dựng mối luồng tàu biển tải trọng lớn ra vào sông Hậu qua kênh Quan Chánh Bố; duy trì triển khai dự án nạo vét, duy tu luồng Định An hàng năm, đảm bảo cho tàu tải trọng 5.000DWT ra vào sông Hậu qua cửa Định An; đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng hệ thống cảng biển đáp ứng nhu cầu vận tải và phù hợp với Quy hoạch Cảng biển vùng ĐBSCL.
Theo đánh giá của các ngành hữu quan, thời gian qua ngành Giao thông Vận tải Cần Thơ đã có nhiều nỗ lực trong công tác quy hoạch cũng như triển khai thực hiện các dự án phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn. Tuy nhiên vẫn tồn tại nhiều hạn chế, một số công trình dự án chưa đảm bảo tiến độ do cả nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan. Để tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, ông Đồng cho biết, Sở Giao thông Vận tải TP. Cần Thơ chủ động kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, các Bộ Ngành liên quan kiến nghị Thủ tướng Chính phủ ưu tiên tập trung bố trí vốn và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án hạ tầng giao thông kết nối liên vùng qua địa bàn TP. Cần Thơ theo quyết định 638/QĐ-TTg.
Đối với các dự án giao thông do Thành phố quản lý, Sở kiến nghị TW ưu tiên sớm bố trí vốn trái phiếu Chính phủ để tiếp tục triển khai thực hiện các dự án mở rộng đường Quang Trung – Cái Cui; nâng cấp quốc lộ 91 đoạn km0 ÷ km7; sớm hoàn chỉnh các thủ tục để kêu gọi đầu tư, hợp tác đầu tư xây dựng các tuyến giao thông đường bộ, đường thủy tính kết nối liên thông. Đồng thời xây dựng cơ chế chính sách ưu đãi, hỗ trợ nhà đầu tư đối với các dự án kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT/BTO/BT; tăng cường huy động các nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp, vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước, vốn từ các chương trình mục tiêu, nguồn vốn ODA để đầu tư thực hiện các dự án.
Thanh Tân