SƠN LA

Niềm tự hào của ngành giáo dục Sơn La

14:54:47 | 5/2/2015

Với vị thế là cái nôi tuyển chọn, đào tạo tài năng, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh Sơn La, từ khi thành lập đến nay, trường THPT Chuyên tỉnh Sơn La đã tạo dựng được một bề dày thành tích nổi bật. Nhằm tìm hiểu rõ hơn về niềm tự hào của ngành giáo dục Sơn La, Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc trò chuyện với ông Cầm Duy Thịnh – Hiệu trưởng Nhà trường. Kiều Trang thực hiện.

Ông vui lòng điểm lại những kết quả nổi bật của trường trong năm vừa qua và một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm tới?

Năm 2014 có thể nói là dấu mốc quan trọng trong công tác xây dựng đội ngũ của nhà trường. Tính đến thời hiện tại, 100% đội giáo viên của nhà trường đạt chuẩn; 1 tiến sĩ; 1 thạc sĩ đang thực hiện nghiên cứu sinh; 19 thạc sĩ và 11 đồng chí đang theo học thạc sĩ. Nhà trường đã xây dựng kế hoạch năm học riêng cho đơn vị và xác định các nhiệm vụ giáo dục toàn diện, trong đó đặc biệt coi trọng chất lượng chuyên môn. Năm 2014, trên 90% học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt; trên 90% học sinh xếp loại học lực khá giỏi; 100% học sinh khối 12 đỗ tốt nghiệp THPT; 95% đỗ vào các trường đại học, cao đẳng; đạt được gần 200 giải học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hoá, thi tiếng Anh qua internet; thi giải toán bằng tiếng Anh qua internet và thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cùng trên 10 giải kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia các môn. Đến nay, sau vài năm thực hiện đưa các đội tuyển học sinh giỏi quốc gia đi ôn luyện tại Hà Nội và các tỉnh bạn, học sinh của nhà trường đã có 5 Huy chương vàng, bạc trong các kỳ thi Olympic khu vực, quốc tế và thế giới (em Ngô Phi Long, học sinh của trường giành 1 huy chương Bạc, 1 huy chương Vàng trong cuộc thi Olimpic Vật lí Châu Á, 2 Huy chương Vàng Olimpic Vật lí quốc tế và 1 huy chương Bạc Olimpic Vật lí thế giới).


Bước sang năm 2015, trường sẽ quan tâm hơn nữa đến việc phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ; sử dụng thành thạo thiết bị dạy học hiện đại; tiến đến sử dụng được ngoại ngữ trong nghiên cứu, giảng dạy và giao tiếp; có khả năng nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng. Song song với việc đảm bảo mục tiêu giáo dục toàn diện, trường cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh chiến lược đào tạo giáo dục mũi nhọn, trọng tâm là công tác tuyển chọn và ôn luyện các đội tuyển học sinh giỏi, bởi chất lượng giáo dục mũi nhọn được xem là yếu tốt sống còn, là tiêu chí quan trọng đánh giá chất lượng giáo dục của trường THPT Chuyên.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào quá trình giảng dạy và học tập được nhà trường chú trọng ra sao?

Với thời kỳ bùng nổ CNTT như hiện nay thì dạy học theo phương pháp truyền thống sẽ được coi là lạc hậu và thụt lùi với xu thế phát triển. Nhận thức rất rõ điều đó, Nhà trường luôn quan tâm và chú trọng việc đầu tư áp dụng CNTT vào hoạt động dạy và học: 33/33 phòng học được trang bị các thiết bị dạy học hiện đại như máy chiếu Projector; bảng thông minh hỗ trợ rất hiệu quả cho giáo viên và học sinh trong quá trình giảng dạy, tiếp thu, chiếm lĩnh tri thức.

Đến nay, 100% giáo viên của nhà trường đã và đang áp dụng soạn giảng giáo án điện tử và bài giảng điện tử vào hoạt động dạy học nhằm đem lại những giờ học sinh động, bổ ích. Trong công tác quản lý, Nhà trường đã thành lập và xây dựng website riêng để cập nhật các văn bản chỉ đạo triển khai các chương trình kế hoạch của đơn vị, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên, học sinh tiếp cận thông tin.

Áp lực học tập quá lớn là một trong những vấn đề gây quan ngại nhất đối với các trường chuyên tại nước ta. Với Chuyên Sơn La, nhà trường có những biện pháp gì nhằm đảm bảo hiệu quả học tập nhưng vẫn tạo môi trường thoải mái, thân thiện cho học sinh?

Để đảm bảo chất lượng, hiệu quả giáo dục nhưng vẫn tạo ra môi trường giáo dục thoải mái, thân thiện cho học sinh, chúng tôi luôn động viên, khuyến khích giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy và học, tạo điều kiện để học sinh trải nghiệm thực tế, phát huy sức sáng tạo thay vì cách dạy truyền thống – truyền đạt và tiếp nhận tri thức một cách thụ động.

Bên cạnh đó, đa dạng hoá các hình thức giáo dục cũng mang lại những hiệu quả tích cực. Tôi nghĩ những giờ học hướng nghiệp, những hoạt động ngoài giờ lên lớp nếu giáo viên lên chỉ thuyết trình, đọc một bài viết đã soạn sẵn thì hiệu quả giáo dục sẽ không đạt được như mong muốn. Cho nên chúng tôi luôn đổi mới hình thức giáo dục đối với các hoạt động này. Những kiến thức về định hướng nghề nghiệp tương lai được lồng ghép vào những tiểu phẩm theo hình thức sân khấu hoá; những kiến thức về tâm lý lứa tuổi, giới tính, các tệ nạn xã hội…được tích hợp qua những chương trình ngoại khoá hấp dẫn, qua đó tạo được động lực học tập, xây dựng được môi trường học tập hết sức tích cực và chúng tôi đang thực hiện các biện pháp đó một cách có hiệu quả và triệt để.

Năm 2015, nhà trường sẽ long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập trường, đồng thời tổ chức lễ khai giảng đầu tiên tại địa điểm mới (Phường Chiềng Sinh, TP. Sơn La). Hy vọng rằng đây sẽ là khởi đầu mới, mở ra một giai đoạn phát triển rực rỡ hơn của nhà trường.