Chặng đường hơn 40 năm dựng xây và phát triển, nhận thức rõ "Điện phải đi trước một bước" để thúc đẩy CNH - HĐH đất nước, các thế hệ CBCNV Công ty Điện lực Kon Tum (PC Kon Tum) luôn nỗ lực hết mình, tập trung cải tạo nâng cấp lưới điện, đầu tư trạm mới, đưa dòng điện toả khắp muôn nơi, bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ phát triển KT - XH và tiêu dùng sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn tỉnh, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, đảm bảo an ninh - quốc phòng, tạo tiền đề cho tỉnh Kon Tum phát triển nhanh, bền vững.
Không ngừng lớn mạnh
Năm 1991 là thời điểm tái lập tỉnh và thành lập lại Điện lực tỉnh Kon Tum, khi đó toàn tỉnh chỉ có vỏn vẹn 19,8km đường dây trung áp; 26,2km đường dây hạ áp; 19 trạm biến áp phụ tải - tổng dung lượng 2.403kVA, cấp điện cho hơn 4.500 hộ dân chủ yếu tập trung ở Thị xã Kon Tum được dùng điện, chiếm tỷ lệ 12,2%. Hoạt động sản xuất phân phối điện còn manh mún, chắp vá; đội ngũ cán bộ quản lý, kỹ thuật thiếu và yếu. Sản lượng điện thương phẩm tiêu thụ năm 1991 chỉ có 3,7 triệu kWh điện.
Trước tình hình đó, PC Kon Tum chủ trương dành ưu tiên cho công tác đầu tư, cải tạo lưới điện, từng bước nâng cấp và phát triển lưới điện của tỉnh thành một hệ thống rộng lớn và hoàn thiện. Giám đốc PC Kon Tum – ông Nguyễn Kim Chiến cho biết mỗi năm Công ty dành kinh phí hàng chục tỷ đồng để hiện đại hóa lưới điện phân phối, xây dựng nhiều mạch vòng đường dây 22 kV để kết nối các nguồn cung cấp điện từ các TBA 110 kV và các nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh. Nhờ vậy mà hệ thống điện đã vận hành an toàn, ổn định, hiệu quả và linh hoạt, nâng cao được độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng sử dụng. Hiện tỉnh Kon Tum được cấp điện từ lưới điện quốc gia qua 5 TBA 110KV với tổng dung lượng 185 MVA và nguồn điện tại chỗ qua 20 nhà máy thủy điện vừa và nhỏ với tổng công suất lắp đặt 293 MW, cấp vào lưới điện phân phối 22 kV do PC Kon Tum quản lý, vận hành. "Với nguồn điện hiện có này, PC Kon Tum hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện lớn nhất của toàn tỉnh trong giai đoạn hiện nay, cũng như trong thời gian đến và có dự phòng khi sự cố xảy ra" – ông Chiến tự tin khẳng định.
Hiện nay toàn tỉnh Kon Tum có 2.006 km đường dây trung áp; 1.603 km đường dây hạ áp; 1.752 trạm biến áp phụ tải - tổng dung lượng 250.400 kVA. Trên địa bàn tỉnh có 10/10 huyện, thành phố; 102/102 xã, phường, thị trấn có điện lưới quốc gia sử dụng; tổng số hộ dân có điện sử dụng là 139.470/139.915 hộ, đạt tỷ lệ 99,68%. Điện thương phẩm tiêu thụ năm 2018 đạt hơn 375 triệu kWh, bằng 101 lần so với năm 1991. Trong những năm qua, sản lượng điện thương phẩm của PC Kon Tum liên tục tăng trưởng với mức tăng bình quân 12%/năm. Tỷ lệ tổn thất điện năng liên tục giảm qua từng năm và giảm mạnh so với kế hoạch giao, cụ thể: năm 2013 thực hiện 6,06%, năm 2014 là 5,88%, năm 2015 giảm xuống 5,39%, năm 2016 là 5,2%, năm 2017 là 4,71% và năm 2018 tiếp tục giảm xuống chỉ còn 4,46%.
Tiên phong trong cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ
Công tác cải cách thủ tục hành chính được PC Kon Tum đặc biệt quan tâm và triển khai thực hiện. Công ty đã rà soát, loại bỏ những phiền hà và thủ tục hành chính không cần thiết, niêm yết công khai thủ tục tại trụ sở cơ quan các Điện lực, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng CNTT và công nghệ 4.0 nhằm hướng tới sự hài lòng của khách hàng dùng điện. Hiện nay, khách hàng dùng điện trên địa bàn tỉnh Kon Tum và các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên có thể dễ dàng sử dụng các "Dịch vụ điện trực tuyến" thông qua ứng dụng CSKH cài đặt trên Smarrtphone, hoặc vào trang Web chăm sóc khách hàng (https://cskh.cpc.vn/), hoặc gọi đến Tổng đài 19001909 của Tổng công ty Điện lực miền Trung sẽ được hỗ trợ và phục vụ tận tình, chu đáo của ngành Điện.
Đón đầu cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, PC Kon Tum còn đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh, đã xây dựng và kết nối đồng bộ hệ thống SCADA - CRM - OMS để phục vụ công tác chăm sóc khách hàng và quản lý độ tin cậy cung cấp điện. Đồng thời đã đưa vào vận hành Hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm tự động RF-SPIDER-GIS. Đây là hệ thống thu thập chỉ số công tơ từ xa hoàn toàn tự động, nhanh chóng phát hiện được sai sót để xử lý kịp thời, cung cấp cho khách hàng công cụ theo dõi điện năng hằng ngày, góp phần minh bạch trong công tác kinh doanh điện năng, là điều mà Ngành điện đang hướng tới. Đặc biệt trong năm 2018 vừ qua, PC Kon Tum đã đưa vào sử dụng công nghệ sửa chữa nóng lưới điện 22 kV (Hotline) mà không cần cắt điện để hạn chế thấp nhất thời gian mất điện của khách hàng, được các khách hàng đánh giá cao.
Gắn sản xuất kinh doanh với an sinh xã hội
Cùng với hoạt động cung cấp điện, công tác xã hội từ thiện và đền ơn đáp nghĩa luôn được PC Kon Tum coi trọng. Luôn khắc ghi truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", mỗi năm đến dịp kỷ niệm 27/7, Công ty lại có những việc làm cụ thể, thiết thực chung tay chăm lo đời sống người có công, hộ gia đình chính sách, dành sự quan tâm đặc biệt đối với các gia đình chính sách ở xã kết nghĩa ĐắkRing - huyện KonPlong. PC Kon Tum đã trích từ tiền lãi, quỹ phúc lợi và sự đóng góp của người lao động tham gia các hoạt động từ thiện, an sinh xã hội. Đó không chỉ là trách nhiệm mà còn là tấm lòng, tình cảm gắn bó sâu sắc của CBCNV Công ty với nhân dân địa phương. Ngoài ra Công ty còn tích cực ủng hộ các quỹ của địa phương như: Quỹ khuyến học; Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Quỹ vì người nghèo, Quỹ nạn nhân chất độc da cam…; quyên góp ủng hộ và thăm hỏi các gia đình CBCNV trong đơn vị có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động, tai nạn giao thông; phối hợp cùng Tổng công ty Điện lực miền Trung xây dựng và trao tặng nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách nghèo trên địa bàn; đồng thời đã trao tặng 15 con bò giống cho 15 hộ dân ở huyện Ngọc Hồi để người dân có cơ hội thoát nghèo…
Bên cạnh việc dành hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho công tác xã hội, đền ơn đáp nghĩa (năm 2017 hơn 970 triệu đồng, năm 2018 hơn 737 triệu đồng), trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, PC Kon Tum còn luôn coi trọng và thực hiện tốt văn hóa doanh nghiệp, tạo hình ảnh và uy tín của Công ty nói tiêng - ngành Điện nói chung đối với nhân dân và khách hàng.
Công Luận