HỒ CHÍ MINH

Phát triển hạ tầng giao thông Đòn bẩy cho phát triển kinh tế - xã hội

16:02:53 | 26/7/2019

Khi chia tách tỉnh vào năm 1997, hạ tầng giao thông của Bình Dương còn nhiều yếu kém với quy mô, chất lượng và điều kiện về khai thác ở mức thấp. Tuy nhiên, Bình Dương đã phát huy nội lực và vận dụng sáng tạo chủ trương đổi mới của Đảng, Nhà nước để huy động nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông ngày càng đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Những dự án giao thông tiêu biểu

Bình Dương là tỉnh đầu tiên trong cả nước kêu gọi đầu tư phát triển hạ tầng giao thông bằng phương thức BOT. Nhiều tuyến đường được đầu tư theo phương thức BOT đã góp phần vào công cuộc công nghiệp hóa, đô thị hóa của tỉnh như: Đầu tư nâng cấp mở rộng quốc lộ 13 dài 62 km, quy mô đường cấp I với 6 làn xe; nâng cấp, mở rộng ĐT.741 dài 49 km với quy mô đường cấp II, quy mô 6 làn xe. Đây là hai trục giao thông xương sống của tỉnh, kết nối các KCN, đô thị phía Nam với các KCN, đô thị và vùng nguyên liệu, nông thôn phía Bắc; đồng thời là tuyến giao thông thông suốt nối các tỉnh Tây Nguyên, Campuchia, Bình Phước đến TP.Hồ Chí Minh...

Song song đó, để kết nối các KCN trên địa bàn, tỉnh Bình Dương đã đầu tư nâng cấp các trục đường Mỹ Phước - Tân Vạn; ĐT.747B, ĐT.744, đường Mùa Muộn - Tân Thành với quy mô 6 làn xe, tạo điều kiện thuận lợi trong việc vận chuyển hàng hóa từ các KCN về các cảng: Hiệp Phước, Cát Lai – TP.Hồ Chí Minh, Cái Mép, Thị Vải – Vũng Tàu.
Bên cạnh đó, để tăng kết nối vùng, hệ thống cầu bắc qua sông Sài Gòn, Đồng Nai được xây dựng mới như: Cầu Ông Tiếp, cầu Phú Cường, cầu Bến Súc, cầu Tàu, cầu Phú Long.. qua sông Sài Gòn để tăng khả năng kết nối với TP.Hồ Chí Minh và Tây Ninh. 

Về giao thông đối nội, tỉnh Bình Dương đã đầu tư nâng cấp mở rộng các tuyến ĐT.743, tuyến ĐT.746, tuyến ĐT.747 với quy mô cấp II, cấp III từ 4 đến 6 làn xe, kết nối các KCN đô thị phía Nam với các KCN đô thị phía Bắc của tỉnh với các tỉnh thành lân cận và các đầu mối giao thông của khu vực.

Bên cạnh việc tập trung phát triển hệ thống đường tạo lực, đồng bộ hóa hạ tầng giao thông, tỉnh Bình Dương còn phát động phong trào làm đường giao thông nông thôn - chỉnh trang đô thị với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Phong trào này được đại bộ phận nhân dân ủng hộ, nên kết quả năm sau luôn cao hơn năm trước.

Đến nay, mạng lưới đường giao thông nông thôn đã được phủ kín, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp của nhân dân. Đây là tiền đề quan trọng cho quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa và xây dựng nông thôn mới của tỉnh trong thời gian qua. Theo đó, hiện 100% xã trên địa bàn tỉnh đã đạt xã nông thôn mới, huyện Dầu Tiếng được công nhận là huyện nông thôn mới và 2 thị xã (Bến Cát, Tân Uyên) hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Chính sách, định hướng trong phát triển hạ tầng giao thông

Nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển, thu hút đầu tư, chuyển dịch cơ cấu kinh tế - xã hội của tỉnh theo hướng công nghiệp hóa, đô thị hóa, việc đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng các công trình hạ tầng kỹ thuật, nhất là các công trình giao thông huyết mạch phục vụ phát triển công nghiệp của tỉnh là yêu cầu hết sức cần thiết và cấp bách. Lãnh đạo tỉnh Bình Dương qua các thời kỳ đã luôn chú trọng huy động khai thác có hiệu quả các nguồn lực (ngân sách, xã hội hóa) để đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, từng bước kết nối đồng bộ với hệ thống giao thông của các tỉnh, thành phố trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Theo đó, hệ thống giao thông đối ngoại được đầu tư đồng bộ với quy mô 4 đến 8 làn xe, tạo điều kiện thuận lợi kết nối giao thông thông suốt giữa các KCN, trung tâm kinh tế của tỉnh với các tỉnh, thành trong khu vực, với các đầu mối giao thông đường bộ, đường thủy, đường hàng không của quốc gia.

Trọng tâm chiến lược trong phát triển giao thông đối ngoại của tỉnh là tuyến quốc lộ 13, tuyến đường giữ vai trò chủ đạo trong giao thông đối ngoại, liên kết vùng và phát triển công nghiệp đô thị của tỉnh. Hiện nay, quốc lộ 13 đã được đầu tư đồng bộ với quy mô 6 đến 8 làn xe và sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng 8 làn xe, kết hợp đầu tư cầu vượt tại các nút giao thông quan trọng trên tuyến nhằm tăng khả năng thông hành trên tuyến.

Cùng với quốc lộ 13, đường Tân Vạn - Mỹ Phước - Bàu Bàng đã và đang được đầu tư xây dựng với quy mô 6 làn xe. Đây là trục giao thông công nghiệp - đô thị quan trọng xương sống phục vụ vận tải hàng hóa, dịch vụ logistic, phát triển đô thị theo hướng Bắc - Nam của tỉnh,  kết nối các tỉnh Tây Nguyên các KCN đô thị trên địa bàn đến các đầu mối giao thông quan trọng của quốc gia như: quốc lộ 1A, quốc lộ 1K, cảng Hiệp Phước, Cảng Cái Mép - Thị Vải, sân bay quốc tế Long Thành... và các tỉnh thành trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Ngoài ra, một số công trình giao thông trọng điểm khác đã và đang triển khai thực hiện như: Nâng cấp mở rộng ĐT.743, đoạn từ ngã tư Miếu Ông Cù đến cầu vượt Sóng Thần (kể cả xử lý nút giao thông Sóng Thần); đường nối từ cầu Thủ Biên đến Đất Quốc; đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng... từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh theo định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương đến năm 2020 và sau năm 2020.

Hệ thống giao thông đối nội, giao thông đô thị được đầu tư đồng bộ với quy mô 2 đến 8 làn xe, tạo điều kiện thuận lợi trong việc vận chuyển hàng hóa giữa các vùng trong tỉnh, tạo tiền đề xây dựng Bình Dương trở thành đô thị loại I.

Hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn được đầu tư nhựa hóa, bê tông hóa và cứng hóa 100%, kết nối thông suốt quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện đến thôn, xóm.
Hệ thống đường chuyên dùng được đầu tư đồng bộ, hoàn chỉnh theo quy hoạch, kết nối thông suốt với hệ thống đường tỉnh và với các đầu đầu mối giao thông quốc gia, tạo thuận lợi cho phát triển công nghiệp.

Để kết nối đường bộ thông suốt với mạng lưới đường giao thông của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, UBND tỉnh Bình Dương đã giao Sở Giao thông Vận tải kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm triển khai đầu tư và cắm mốc thực địa các dự án đường vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh;  vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh; đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; đồng thời, đã tham mưu UBND tỉnh đầu tư một số đoạn tuyến trùng với đường vành đai như đường Mỹ Phước - Tân Vạn (đoạn tuyến đường vành đai 3); đường từ đầu cầu Thới An đến ĐT.748 (trùng với đường vành đai 4).

Nhằm giảm áp lực giao thông đường bộ, thời gian qua, Sở Giao thông Vận tải Bình Dương đã phối hợp với sở, ngành hữu quan tham mưu cho UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ,  Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu kéo dài tuyến đường sắt Bến Thành - Suối Tiên về phía Bình Dương một đoạn dài 2 km tại khu vực phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An; Sở Giao thông Vận tải cũng phối hợp với Tổng công ty Becamex IDC nghiên cứu tuyến đường sắt Bàu Bàng - Thị Vải.

Ngoài ra, để khai thác các tiềm năng của giao thông đường thủy, UBND tỉnh Bình Dương thường xuyên quan tâm đề xuất, kiến nghị cơ quan thẩm quyền Trung ương đẩy nhanh tiến độ thi công cầu đường sắt Bình Lợi, phá đá ngầm trên sông Đồng Nai. Hiện Sở Giao thông Vận tải đang triển khai dự án nâng cấp tải trọng cầu Ông Cộ cũ để tăng khả năng vận chuyển hàng hóa trên sông Thị Tính.

Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Dương đã và đang triển khai đề án nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2018-2020, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng; các đề án về giao thông thông minh góp phần giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tạo đòn bẩy cho phát triển kinh tế - xã hội.

Trần Bá Luận
Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Dương