VĨNH LONG

Đa dạng hóa nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông

10:29:15 | 8/10/2019

Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, ngành giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Trà Vinh đã tranh thủ huy động đa dạng các nguồn lực để đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, kết nối, liên hoàn; tạo động lực thúc đẩy phát triển KT - XH.

Theo ghi nhận của Giám đốc Sở GTVT Trà Vinh - ông Phan Anh Quốc, nguồn lực đầu tư phát triển kết hạ tầng giao thông trong tỉnh ngày càng tăng và đa dạng. Ngoài nguồn lực từ ngân sách nhà nước, ngành GTVT đã huy động sự tham gia của toàn xã hội, nhất là tranh thủ các nguồn vốn của nhà đầu tư và đóng góp tự nguyện của nhân dân vào phát triển giao thông nông thôn và hạ tầng đô thị. Nhờ đó hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trong tỉnh đã có bước phát triển tích cực.

Hiện trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, Trung ương đã đầu tư hoàn thành thông luồng kỹ thuật dự án Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu, cảng nhập than cho tàu 30.000 tấn; hoàn thành nâng cấp sửa chữa QL 60 đoạn từ đường vào cầu Cổ Chiên đến ngã ba Bình Phú; chuẩn bị khởi công nâng cấp QL 53 đoạn Trà Vinh - Long Toàn (Km67 - Km114). Đối với cầu Đại Ngãi nối Trà Vinh - Sóc Trăng, Thủ tướng đã chấp thuận đề xuất sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản và hiện Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

Thực hiện chủ trương xã hội hóa trong đầu tư hạ tầng giao thông, tỉnh Trà Vinh cho chủ trương Công ty TNHH Xây dựng Hàm Giang đầu tư xây dựng Cảng Trà Cú (quy mô tiếp nhận tàu có trọng tải đến 10.000 DWT chở đầy tải, tàu 15.000 DWT ÷ 20.000 DWT chở vơi tải) và Cảng biển Định An (quy mô bến cảng tổng hợp, container cho tàu trọng tải từ 30.000 - 50.000 tấn). Hiện Công ty Xây dựng Hàm Giang đang triển khai thực hiện dự án.

Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Trà Vinh có tổng cộng 991,37 km đường quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện; trong đó đường bê tông nhựa, láng nhựa là 865,87 km (87,3%) và trên 5.500 km đường giao thông nông thôn. Thời gian qua Sở GTVT đã tham mưu UBND tỉnh đầu tư xây dựng 114,8 km đường tỉnh, đường huyện, đường đến trung tâm xã (với 46 cầu, tổng chiều dài 2.264 m) và 814,95 km đường giao thông nông thôn. Sở cũng tham mưu UBND tỉnh đăng ký với Bộ GTVT đầu tư xây dựng các cầu dân sinh trên địa bàn tỉnh Trà Vinh thuộc Hợp phần Xây dựng cầu dân sinh Dự án quản lý tài sản đường địa phương (Dự án LRAMP). Trong đó đầu tư xây dựng 58 cầu dân sinh với tổng mức đầu tư 96.731 triệu đồng, đến nay đã hoàn thành 29/58 cầu. Theo Quyết định số 711/QĐ-BGTVT ngày 25/4/2019 của Bộ GTVT thì tỉnh Trà Vinh được bổ sung vào Dự án LRAMP 20 cầu với tổng mức 40.578 triệu đồng; hiện đang khảo sát, lập dự án đầu tư.

Bên cạnh thành tựu đạt được, một trong những bất cập của tỉnh Trà Vinh nằm ở hạ tầng giao thông đối ngoại còn thiếu và yếu, chưa đáp ứng được yêu cầu hỗ trợ mạnh mẽ cho phát triển kinh tế địa phương. Hiện nay các tuyến quốc lộ cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa nhưng chưa đạt cấp hạng kỹ thuật theo quy hoạch được duyệt. Nền, mặt đường đều rất hẹp, tải trọng khai thác thấp; các tuyến đường được đầu tư xây dựng qua nhiều thời kỳ, chủ yếu là để thông tuyến; đa số các cầu đầu tư trên 20 năm tải trọng thấp, mặt cầu hẹp cần nâng cấp cải tạo….

Ông Quốc cho biết, để khắc phục những yếu kém này, tỉnh Trà Vinh kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT trong kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 bố trí vốn đầu tư xây dựng và nâng cấp cải tạo các tuyến quốc lộ đạt cấp hạng kỹ thuật theo quy hoạch được duyệt.

Song song đó, thời gian tới tỉnh cũng tập trung đầu tư các dự án, nhất là các dự án trọng điểm, dự án chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI; đảm bảo các công trình hoàn thành đúng tiến độ, đạt chất lượng, khai thác hiệu quả và an toàn. Phối hợp với Trung ương sớm khởi công xây dựng tuyến QL 53 đoạn Trà Vinh - Long Toàn và tuyến tránh QL 53 qua TP.Trà Vinh, lập kế hoạch đầu tư cầu Đại Ngãi, nâng cấp QL 60 đoạn Trà Vinh - Sóc Trăng.

Minh Xuân