PHÚ THỌ

Vĩnh Phúc chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

09:04:09 | 10/10/2019

Nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho người lao động chính là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong các khu công nghiệp. Nhận thức rõ điều này, tỉnh Vĩnh Phúc luôn quan tâm thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. 

 Hiện toàn tỉnh có 49 cơ sở đào tạo nghề (ĐTN) và giáo dục nghề nghiệp, trong đó có: 5 trường cao đẳng nghề; 4 trường cao đẳng chuyên nghiệp có ĐTN; 2 trường trung cấp nghề; 04 trường trung cấp chuyên nghiệp có ĐTN; 25 trung tâm dạy nghề và 9 cơ sở khác có dạy nghề. Đặc biệt, có 5 trường được phê duyệt và lựa chọn nghề trọng điểm theo Quyết định số 854/QĐ-BLĐTBXH ngày 06/6/2013 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, 2 cơ sở dạy nghề được lựa chọn đầu tư phát triển trường nghề chất lượng cao đến năm 2020 theo Quyết định số 761/QĐ-TTg ngày 23/5/2014 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển trường nghề chất lượng cao đến năm 2020.

Tổng số cán bộ, giáo viên của các cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh hiện có 1.961 người. Trong đó, đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý tại các cơ sở đào tạo nghề  hoặc giáo dục nghề nghiệp có ĐTN thuộc tỉnh quản lý là 960 người (trên đại học: 367 người, chiếm tỷ lệ 38,23%; đại học: 308 người, tỷ lệ 32,08%; cao đẳng: 47 người, tỷ lệ 4,89%; trung cấp: 24 người, chiếm tỷ lệ 2,5%; trình độ khác: 214 người, chiếm tỷ lệ 22,3%). Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trực tiếp giảng dạy luôn được chuẩn hóa về trình độ chuyên môn, tay nghề thực hành, năng lực sư phạm. Bên cạnh đó, kinh phí đầu tư và mua sắm thiết bị ĐTN cũng được tỉnh quan tâm. Tính từ năm 2012 – 2015, tỉnh đã đầu tư trang thiết bị cho 13 cơ sở dạy nghề với tổng kinh phí 72,791 tỷ đồng (trong đó nguồn ngân sách Trung ương là 37,13 tỷ đồng, nguồn ngân sách địa phương là 35,661 tỷ đồng).

Theo số liệu thống kê của Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Phúc, giai đoạn 2019 - 2020, dự kiến sẽ có hơn 3.600 người được hưởng chế độ hỗ trợ đào tạo nghề trình độ trung cấp, cao đẳng với tổng kinh phí dự kiến hơn 20 tỷ đồng. Đặc biệt, việc mở rộng đối tượng được hỗ trợ học nghề theo sửa đổi bổ sung Nghị quyết 207 của Hội đồng nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã gia tăng số lượng người học nghề, góp phần hoàn thành mục tiêu phân luồng giáo dục sau THCS, THPT, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh, đáp ứng nhu cầu lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn.

Hoàng Thắm