PHÚ THỌ

Đào tạo lao động tay nghề cao tại Vĩnh Phúc: Chuyển biến từ quan điểm tới hành động

09:36:00 | 9/12/2019

Xác định tầm quan trọng của công tác đào tạo nhân lực có tay nghề cao đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Những năm qua, Vĩnh Phúc  đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động, từng bước mang lại hiệu quả tích cực, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Chia sẻ với Phóng viên Tạp chí VBF về công tác này, ông Phạm Ngọc Luyến, Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Công tác đào tạo nhân lực tay nghề cao tại Vĩnh Phúc đã và đang có sự chuyến biến mạnh mẽ từ quan điểm đến hành động. Hoàng Thắm thực hiện.

Được biết, tỉnh Vĩnh Phúc đặc biệt quan tâm tới công tác đào tạo lao động tay nghề cao bằng việc ban hành và thông qua nhiều Chỉ thị, Nghị quyết cụ thể. Xin ông cho biết, một số Nghị quyết quan trọng đã tạo ra sự chuyển biến trong công tác đào tạo nghề của địa phương?

Vĩnh Phúc được đánh giá là một trong các địa phương đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách cho lĩnh vực dạy nghề và giải quyết việc làm. Cụ thể, Tỉnh ủy có Nghị quyết số 06 về phát triển nguồn nhân lực, trong đó nhấn mạnh: Giáo dục mầm non, Phổ thông là nền tảng, coi đào tạo nghề là khâu đột phá; đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức, viên chức để nâng cao chất lượng là khâu quyết định. Từ năm 2007 đến 2011, HĐND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành 03 nghị quyết liên quan đến chính sách giảm nghèo, giải quyết việc làm: Nghị quyết số 16/2007/NQ-HĐND về chương trình giảm nghèo và giải quyết việc làm giai đoạn 2007 – 2010; Nghị quyết số 34/2008/NQ-HĐND về quy định một số chính sách hỗ trợ đối với hộ nghèo, thôn đặc biệt khó khăn, xã thuộc vùng khó khăn từ năm 2009 – 2010 và Nghị quyết 37/2011/NQ-HĐND về một số chính sách hỗ trợ dạy nghề, giải quyết việc làm và giảm nghèo giai đoạn 2012 – 2015.

Đặc biệt, ngày 15/6/2016 Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ban hành Kế hoạch số 20-KH/TU thực hiện Chỉ thị số 37-CT-TW, ngày 06/6/2014 của Ban bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đào tạo nhân lực có tay nghề cao. Ngày 11/5/2016, Sở Lao động - TB&XH có văn bản số 715/SLĐTBXH về việc tham mưu thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW của Ban Bí thư; Hội đồng nhân dân tỉnh cũng ban hành một số Nghị quyết và sửa đổi bổ sung như: Nghị quyết số 207/2015/NQ-HĐND về một số chính sách hỗ trợ hoạt động giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020; Nghị quyết số 42/2018/NQ-HĐND về sửa đổi, bổ sung  Điều 1 Nghị quyết số 207/2015/NQ-HĐND ngày 22/12/2015 về một số chính sách hỗ trợ hoạt động giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020; Nghị quyết số 57/2016/NQ-HĐND về một số biện pháp đặc thù thu hút đầu tư và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Đồng thời, UBND tỉnh ra Đề án số 10451/ĐA-UBND ngày 28/12/2018 về Đào tạo nghề cho lao động phục vụ phát triển Kinh tế - Xã hội tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2019-2020, định hướng đến năm 2025…

Có thể nói, với hàng loạt các Chỉ thị, Nghị quyết được chỉ đạo thực thực hiện quyết liệt, công tác đào tạo nhân lực tay nghề cao tại Vĩnh Phúc đã và đang có sự chuyến biến mạnh mẽ từ quan điểm tới hành động.

Cụ thể, mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp có sự chuyển biến như thế nào? Đặc biệt là công tác đào tạo gắn với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp, thưa ông?

 Quan điểm của Vĩnh Phúc là xây dựng mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo hướng thu gọn đầu mối; phát triển các cơ sở đào tạo đa ngành, đa nghề, đa cấp trình độ đào tạo; tập trung nâng cao chất lượng hiệu quả đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu của người sử dụng lao động cả về số lượng và chất lượng.

Sở Lao động-TB&XH đã rà soát, sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh, trình UBND tỉnh ra quyết định sáp nhập hoặc giải thể các cơ sở hoạt động không hiệu quả. Sau 5 năm, số cơ sở giáo dục nghề nghiệp giảm 14 cơ sở hoạt động yếu kém. Cụ thể, năm 2014, toàn tỉnh có 53 cơ sở GDNN, đến nay trên địa bàn tỉnh còn 39 cơ sở GDNN, gồm: 07 trường Cao đẳng; 05 trường Trung cấp; 21 Trung tâm giáo dục nghề nghiệp và 06 cơ sở khác có hoạt động GDNN. Trong thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục rà soát, xây dựng quy hoạch mạng lưới cơ sở GDNN đảm bảo thu gọn đầu mối và nâng cao chất lượng đào tạo nghề nghiệp của tỉnh.

Sở Lao động – TB&XH Vĩnh Phúc chỉ đạo các cở sở GDNN tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp trong công tác đào tạo nghề. Điển hình trong hoạt động hợp tác giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp là: Trường Cao đẳng Nghề Vĩnh Phúc với Công ty Công nghiệp chính xác Việt Nam 1 (VPIC1), Công ty TNHH Phụ Tùng Xe máy ô tô Showa, Công ty TNHH Canon Việt Nam, Công ty TNHH Exxydy Việt nam, Công cty COSMOS, …; Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật với Công ty Honda Việt Nam, Công ty Piaggio Việt Nam, VPIC I, FLC Vĩnh Thịnh Resort, Công ty sản xuất phanh Nissin Việt Nam…;  Trường Cao đẳng Nghề số 2- BQP với Công ty Lilama, Công ty Daiu Bus, Công ty tiêu chuẩn Việt, Công ty cổ phần MECO Việt  Nam…; Trường Cao đẳng Nghề Việt Xô số 1 với Công ty Fecon, Công ty Honda, Công ty cổ phần VIMECO…

Có thể khẳng định, Chương trình hợp tác đào tạo giữa các cơ sở GDNN với doanh nghiệp được đánh giá đạt hiệu quả cao, ảnh hưởng tích cực đến sự hình thành kiến thức, kỹ năng và thái độ nghề nghiệp của học sinh, sinh viên.

Để đảm bảo sức cạnh tranh và giải quyết nguy thất nghiệp cho người lao động sau tuổi 35, Ngành Lao động TB & XH tỉnh Vĩnh Phúc đã và đang đưa ra những giải pháp nào, thưa ông?

Để nâng cao sức cạnh tranh cho người lao động và trước thực trạng nguy cơ người lao động thất nghiệp sau tuổi 35, Ngành lao động - TB&XH Vĩnh Phúc xác định việc quan trọng, cần thiết phải làm, đó là:

Thứ nhất: Phối hợp với doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh xây dựng chương trình đào tạo có chất lượng, bám sát chuẩn kỹ năng do các Bộ chủ quản ban hành. Là một trong những cơ sở dạy nghề trọng điểm của tỉnh, Trường cao đẳng Nghề Vĩnh Phúc đã phối hợp chặt chẽ với gần 40 doanh nghiệp trong đào tạo và cung ứng lao động. Nhà trường đã mời một số doanh nghiệp đóng góp ý kiến vào chương trình giảng dạy, xây dựng giáo án dạy nghề; vận động nhiều doanh nghiệp như: Công ty Toyota Việt Nam, Honda Việt Nam, Công ty TNHH VPIC1... đầu tư ô tô, trang thiết bị máy móc, linh kiện cho các xưởng thực hành; đưa sinh viên đi trải nghiệm thực tế tại các doanh nghiệp và giới thiệu việc làm cho sinh viên ngay sau khi tốt nghiệp.

Thứ hai: Nâng cao kỹ năng cho người thầy, người quyết định chất lượng đào tạo của mỗi trường. Hợp tác quốc tế, xây dựng các chương trình đào tạo nghề chuẩn quốc tế theo hướng tiếp cận năng lực người học là một trong những hướng đi mới và triển vọng mà nhiều cơ sở đào tạo nghề hiện nay đang thực hiện. Một số trường như: Cao đẳng Kinh tế -Kỹ thuật Vĩnh Phúc, Đại học Công nghệ Giao thông vận tải, Cao đẳng Nghề Vĩnh Phúc... đã tổ chức cho cán bộ, giáo viên đi đào tạo kỹ năng nghề, học tập kinh nghiệm, tham gia hội nghị, hội thảo khoa học quốc tế tại các quốc gia có nền khoa học kỹ thuật phát triển tiên tiến như Anh, Úc, Đức, Hàn Quốc... để học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Thứ ba: Quan tâm đầu tư thiết bị đào tạo cho các cơ sở GDNN thuộc tỉnh quản lý. Cụ thể như: UBND tỉnh đồng ý và cho phép Trường Cao đẳng nghề Vĩnh Phúc tổ chức đào tạo thí điểm theo chuẩn quốc tế nghề Điện tử công nghiệp cho 19 sinh viên; Đồng ý chủ trương, cho phép Trường Cao đẳng nghề Vĩnh Phúc lập Dự án JCA “Tăng cường lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam” vay vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản với tổng mức đầu tư của Dự án ước tính 19.329.664.000 Yên Nhật. Hiện dự án đang hoàn thiện trình Bộ Lao động - TB&XH. Đầu tư cho Trường Cao đẳng nghề Vĩnh Phúc theo Dự án “Tăng cường trang thiết bị dạy nghề cho Trường Cao đẳng nghề tỉnh Vĩnh Phúc hướng đến trường nghề thông minh”. Trường cao đẳng Cơ khí Nông nghiệp 1 liên kết với các tổ chức giáo dục của chính phủ Pháp, Australia tổ chức đào tạo học viên các nghề: Hàn, cắt gọt kim loại, công nghiệp ô tô, điện công nghiệp và điện tử công nghiệp. Qua hợp tác, nhà trường được đầu tư trang thiết bị tối tân, hiện đại; giáo viên được trao đổi, học hỏi kinh nghiệm từ các giáo viên nước ngoài để đào tạo ra những lao động nghề đạt tiêu chuẩn tay nghề Châu Âu.

Thực tế cho thấy, khi các trường nghề nắm bắt được xu thế và thị trường lao động sẽ cho “ra lò” lực lượng lao động có kỹ năng, tay nghề vững vàng, sẵn sàng và chủ động đáp ứng mọi yêu cầu ngày càng cao của các doanh nghiệp cũng như thị trường lao động thời kỳ hội nhập quốc tế.

Xin trân trọng cảm ơn ông!