Tiếp tục cải cách, hoàn thiện chính sách thuế và hải quan, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp

10:15:26 | 25/11/2020

Sáng ngày 24/11/2020, tại Hà Nội, Bộ Tài chính phối hợp Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế, hải quan năm 2020 thu hút với gần 500 doanh nghiệp khu vực phía Bắc tham dự.

Đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, thời gian qua, tình hình kinh tế - xã hội trong nước và quốc tế gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bênh Covid-19. Theo Thứ trưởng, tổng số tiền thuế và thu ngân sách đã gia hạn, miễn, giảm theo các chính sách đã ban hành đến nay là khoảng 99,3 nghìn tỷ đồng, ước thực hiện cả năm 2020 là khoảng 110 nghìn tỷ đồng, trong đó số tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất được gia hạn khoảng 80 nghìn tỷ đồng; số được miễn, giảm khoảng 30 nghìn tỷ đồng.

Bộ Tài chính cũng phối hợp cùng các bộ, ngành, cơ quan thực hiện các chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người lao động, người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19. Đến nay, đã hỗ trợ cho 12,79 triệu đối tượng bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 với số tiền là 12,69 nghìn tỷ đồng.

Thông tin về tình hình thu ngân sách, Thứ trưởng cho biết, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong năm 2020 nhưng các kết quả thu ngân sách nhà nước của cả giai đoạn vẫn cơ bản đạt mục tiêu đề ra. Quy mô thu ngân sách nhà nước bình quân giai đoạn 5 năm 2016-2020 đạt khoảng 24,5% GDP. Tỷ lệ thu từ thuế, phí khoảng 20,4% GDP.

Nguồn thu từ thuế, phí đã ngày càng bền vững và đảm bảo cho đầu tư phát triển, duy trì bộ máy, đảm bảo an sinh xã hội và an ninh quốc phòng. Thứ trưởng cho rằng, những kết quả tích cực này có sự đóng góp không nhỏ của cộng đồng doanh nghiệp.

Đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI cho biết, cộng đồng DN luôn ghi nhận sự cải cách mạnh mẽ của Bộ Tài chính mà cụ thể là ngành Thuế và Hải quan trong thời gian qua trong việc đồng hành, cảm thông, chia sẻ và có hướng dẫn về thủ tục để DN thực hiện đúng và kịp thời chỉnh sửa những lỗi mắc phải. Đặc biệt, nhiều vấn đề DN phản ánh đã được lắng nghe, trao đổi và có hướng xử lý giải quyết mang đến sự an tâm lớn cho cộng đồng DN. Cơ quan Thuế, Hải quan đã ứng dụng CNTT tiên tiến vào triển khai thủ tục, hỗ trợ rất nhiều cho DN vượt qua khó khăn, “đứng vững” khi dịch bùng phát mạnh.

Vẫn còn nhiều vướng mắc từ thực tế

Mặc dù hiệu quả từ các kỳ hội nghị cũng như sự hỗ trợ cho DN trong bối cảnh dịch Covid-19 là thấy rõ, nhưng theo đại diện Bộ Tài chính, các chính sách và thủ tục hành chính về thuế và hải quan đòi hỏi phải liên tục được hoàn thiện, cập nhật kịp thời cho phù hợp với yêu cầu thực tế trong khi hoạt động sản xuất kinh doanh của DN luôn rất sôi động và đa dạng. Do đó, trong quá trình áp dụng các quy định của chính sách và thủ tục hành chính vào thực tiễn sẽ không tránh khỏi có các khó khăn, vướng mắc.

Tại buổi đối thoại, Ông Phạm Minh Khoa, Giám đốc, Công ty TNHH Thương mại và hỗ trợ đầu tư An Phát, cho biết, doanh nghiệp đã hoạt động 8 năm và hoàn thuế giá trị gia tăng 31 kỳ, tất cả các kỳ hoàn hồ sơ đều như nhau và đều được các đoàn chi cục thuế kiểm tra trước hoàn sau và xác định đủ điều kiện được hoàn thuế theo quy định. Trong trường hợp có rủi ro, nếu doanh nghiệp bị quy kết làm sai thì các cán bộ kiểm tra và hoàn thuế cho doanh nghiệp ở những kỳ trước có phải chịu trách nhiệm không?

Trường hợp Đoàn thanh tra cố tình làm sai lệch hồ sơ, không ghi nhận các chứng cứ mà doanh nghiệp cung cấp; đồng thời chuyển hồ sơ sang cho cơ quan công an điều tra gây kéo dài thời gian hoàn thuế của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp không vi phạm thì tất cả các thiệt hại về kinh tế, uy tín của doanh nghiệp sẽ do ai chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại và những cán bộ cố tình làm sai lệch hồ sơ gây thiệt hại sẽ phải chịu hình thức kỷ luật như thế nào? Hiện nay, có kênh thông tin nào để doanh nghiệp biết được các đối tác nước ngoài đang hoạt động hay đã ngừng hoạt động hay không?

Hay liên quan tới vướng mắc về thuế tại nghị định 126 , ông Lê Hoàng Tùng, kế toán trưởng Vietcombank, hỏi cách thức ngân hàng thương mại sẽ cung cấp thông tin tài khoản của khách hàng ra sao? có nghĩa vụ khấu trừ thuế thế nào từ thu nhập tại nguồn đối với các khoản thu nhập từ giao dịch điện tử phát sinh từ Google, Facebook? Trong khi các ngân hàng thương mại, trung gian thanh toán bản chất là cung ứng dịch vụ thanh toán. Do vậy, trên thực tế, các ngân hàng, trung gian thanh toán thiếu thông tin về việc xác định khoản tiền nào liên quan đến thu nhập chịu thuế để xác định nghĩa vụ thuế của khách hàng. Ngân hàng thực hiện nghĩa vụ này là khó khăn nên rất mong có hướng dẫn cụ thể để thực hiện đúng quy định.

ông Đặng Ngọc Minh, phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế giải đáp Luật quản lý thuế quy định trách nhiệm của ngân hàng thương mại phải cung cấp thông tin dữ liệu tài khoản của người nộp thuế cho cơ quan thuế. Thực hiện quy định này, cơ quan thuế sẽ yêu cầu cung cấp tài khoản đối với vụ việc, đối tượng cụ thể theo trình tự. Thời gian tới, Tổng cục Thuế sẽ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng ban hành quy chế, quy trình cung cấp dữ liệu tài khoản thanh toán của khách hàng.

Để các chính sách thực sự phát huy hiệu quả trong thực tế, Bộ Tài chính hy vọng tiếp tục nhận được nhiều sự đóng góp thẳng thắn, xây dựng của cộng đồng DN về chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan của Việt Nam, nhằm tiếp tục cải cách, hoàn thiện theo hướng ngày càng minh bạch, cụ thể hơn, giúp người nộp thuế thực hiện chính sách thuế được đầy đủ, nhanh chóng, thuận tiện, góp phần khuyến khích đầu tư, khuyến khích xuất khẩu và phù hợp với thông lệ quốc tế, cam kết quốc tế trong quá trình hội nhập kinh tế khu vực và thế giới của Việt Nam”, Thứ trưởng Vũ Thị Mai chia sẻ.

Lê Hiền (Vietnam Business Forum)