PHÚ THỌ

Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực

11:39:35 | 19/1/2021

Những năm qua, Vĩnh Phúc đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách thúc đẩy công tác đào tạo nghề, phát triển nguồn nhân lực. Từ đó, tỉnh đã tạo bước chuyển mạnh mẽ về chất lượng và cơ cấu nguồn nhân lực, đáp ứng ngày càng tốt hơn cho yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời tạo sức hút trong thu hút đầu tư vào Vĩnh Phúc.

Theo đó, với mục tiêu cụ thể hóa chủ trương phát triển nguồn nhân lực tỉnh đã ban hành, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiến hành rà soát, sắp xếp lại mạng lưới các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn tỉnh theo hướng tinh giản đầu mối, tăng cường năng lực đào tạo, đa dạng hóa ngành, nghề, trình độ đào tạo. Đầu tư trang thiết bị dạy nghề; xây dựng đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý cơ sở GDNN vững vàng về trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề, nghiệp vụ sư phạm, nghiệp vụ quản lý, tăng cường về số lượng đáp ứng quy mô tuyển sinh đào tạo. Các chương trình, giáo trình đào tạo nghề cũng được xây dựng mới theo chương trình khung của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, bảo đảm nguyên tắc từ 70- 80% thời lượng thực hành; thực hiện đổi mới cấu trúc chương trình từ tách rời lý thuyết và thực hành sang đào tạo theo Modul tích hợp kiến thức chuyên môn, kỹ năng thực hành và thái độ nghề nghiệp; đổi mới dạy và học theo hướng chủ động, độc lập, tự rèn luyện của người học; có sự tham gia, giám sát của đại diện doanh nghiệp để biên soạn chương trình sát với tình hình thực tế sản xuất.

Đồng thời, khuyến khích, tạo điều kiện cho doanh nghiệp thành lập cơ sở dạy nghề, đăng ký hoạt động dạy nghề, tổ chức đào tạo và sử dụng lao động sau đào tạo. Tăng cường công tác thông tin trong hoạt động GDNN và thị trường lao động; nâng cao chất lượng hoạt động dự báo ngắn hạn, trung hạn và dài hạn về nhu cầu nguồn nhân lực, nhu cầu việc làm, nhu cầu đào tạo theo lĩnh vực, ngành nghề, trình độ; nâng cao số lượng và chất lượng các phiên giao dịch việc làm, tăng cường mở các sàn giao dịch lưu động tại một số địa bàn nhiều lao động, nhu cầu giải quyết việc làm cao. Đẩy mạnh công tác phân luồng học sinh tốt nghiệp THCS và THPT học nghề gắn với nhu cầu thị trường; thúc đẩy quá trình hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp trong việc đảm bảo việc làm sau khi học sinh, sinh viên tốt nghiệp ra trường.

Hiện nay, toàn tỉnh có 36 cơ sở GDNN, trong đó có 7 trường cao đẳng, 3 trường trung cấp, 20 trung tâm GDNN và 6 cơ sở khác có hoạt động GDNN. Giai đoạn 2016-2019, tổng số tuyển sinh, đào tạo là 166,498 người (cao đẳng 15,530 người; trung cấp 61,584 người; sơ cấp và dưới 3 tháng 89,384 người). Mỗi năm có khoảng 1.500 sinh viên tốt nghiệp trình độ cao đẳng, hơn 5.000 học sinh, sinh viên tốt nghiệp trình độ trung cấp và gần 25.000 lao động được đào tạo, bồi dưỡng trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng. 100% học sinh, sinh viên học trình độ cao đẳng, trung cấp có việc làm sau khi tốt nghiệp (sau 6 tháng); trên 90% lao động được đào tạo, bồi dưỡng trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng có việc làm, tự tạo việc làm hoặc đã có việc làm nhưng có nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề.

Cơ cấu nghề đào tạo phong phú, đa dạng, cơ bản đủ các nhóm nghề thuộc các lĩnh vực công nghiệp xây dựng, tiểu thủ công nghiệp; các nghề thuộc nhóm du lịch, dịch vụ đang được đầu tư phát triển. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng nhanh hàng năm, năm 2019  đạt 74,2% (đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XVI đề ra); năm 2020 dự kiến đạt 76%. 

Thời gian tới, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tiếp tục lồng ghép các chương trình, đề án, kế hoạch đào tạo nghề phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tạo ra bước chuyển mạnh mẽ về chất lượng và cơ cấu nguồn nhân lực theo hướng đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ của người lao động, góp phần đáp ứng nhu cầu tuyển dụng lao động qua đào tạo của doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo và Chỉ số Đào tạo lao động, thu hút doanh nghiệp vào đầu tư tại Vĩnh Phúc.

Nguồn: Vietnam Business Forum