PHÚ YÊN

Phát triển giao thông - thúc đẩy giao thương

09:30:30 | 3/2/2021

Sau 5 năm triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông (KCHTGT) trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã được đầu tư nâng cấp, xây dựng tương đối đồng bộ, kết nối thông suốt giữa các huyện trong tỉnh, giữa các tỉnh trong khu vực và cả nước với đầy đủ các phương thức vận tải: đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, đường biển, đường hàng không.

Mạnh từ mạng lưới giao thông đồng bộ, đa dạng

Về đường bộ, đến nay Phú Yên cơ bản hoàn thiện hệ thống mạng lưới đường quốc lộ, đường tỉnh; hệ thống đường huyện được quan tâm đầu tư và được nhựa hóa hoặc bê tông hóa đạt tiêu chuẩn tối thiểu cấp V; trên 90% các tuyến đường xã đạt tiêu chuẩn tối thiểu đường loại A và trên 80% các đường thôn, xóm được bê tông hóa. Trong nhiệm kỳ mới 2020 - 2025, tỉnh tiếp tục ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông đường bộ, nhất các trục đường kết nối KKT Nam Phú Yên với KKT Vân Phong (Khánh Hòa); trục giao thông kết nối các tỉnh Tây Nguyên (QL 25, 29); tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua địa bàn tỉnh...


Ông Nguyễn Phương Đông, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Phú Yên

Đường sắt qua địa bàn tỉnh Phú Yên có chiều dài 95 km với tổng cộng 8 ga, từng bước được hiện đại hóa thông tin, tín hiệu, nâng cao tốc độ chạy tàu. Trong thời gian tới, tỉnh tập trung nghiên cứu và xây dựng tuyến đường sắt Tuy Hòa (Phú Yên) - Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) kết nối với tuyến đường sắt khu vực Tây Nguyên (Đắk Nông - Kon Tum - Đắk Lắk - Bình Phước) phục vụ vận chuyển quặng, hàng hoá cho vùng Tây Nguyên, Đông Bắc Campuchia, Nam Lào để tiếp cận trực tiếp với cảng Vũng Rô, KKT Vân Phong.

Về đường hàng không, Cảng hàng không Tuy Hòa công suất hơn 550.000 lượt khách/năm đang khai thác 2 tuyến bay: Tuy Hòa - TP.Hồ Chí Minh (ngược lại), Tuy Hòa - Hà Nội (ngược lại). Trong 5 năm tới, tỉnh thực hiện điều chỉnh quy hoạch và đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Tuy Hòa đảm bảo công suất 5 triệu hành khách/năm; trước mắt trong năm 2021 sẽ đầu thêm 3 vị trí sân đỗ

Về đường thủy nội địa, tỉnh đang phát triển loại hình vận chuyển hành khách bằng phương tiện vận tải thủy nội địa ven biển, từ bờ ra các đảo, các điểm du lịch dọc bờ biển nhằm khai thác tiềm năng thế mạnh của du lịch biển đảo Phú Yên.

Về đường biển, Phú Yên có chiều dài bờ biển 189 km, hiện có 1 cảng vận tải tổng hợp (cảng Vũng Rô), tiếp nhận tàu có tải trọng đến 3.000 tấn. Trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh tập trung đầu tư nâng cấp cảng Vũng Rô đảm bảo khai thác tàu 10.000-50.000DWT, lượng hàng thông qua đến năm 2030 khoảng 16,0 - 17,2 triệu tấn/năm theo quy hoạch được duyệt. Cùng với cảng Vũng Rô, tỉnh đang tích cực kêu gọi nhà đầu tư tham gia xây dựng cảng nước sâu Bãi Gốc trở thành tuyến đường giao thương thủy quan trọng nối Phú Yên và khu vực miền Trung - Tây Nguyên với thế giới.

Cần gỡ “nút thắt”

Xác định "hạ tầng giao thông phải đi trước một bước tạo sự đột phá trong phát triển KT - XH", nhiệm kỳ 2015 - 2020 tỉnh Phú Yên đã tranh thủ nguồn lực Trung ương, địa phương để đầu tư có trọng tâm, trọng điểm nhiều dự án giao thông quan trọng. Theo đó tỉnh đã hoàn thành nâng cấp mở rộng tuyến QL 1 qua địa bàn đảm bảo khai thác 4 làn xe cơ giới; hoàn thành đưa vào khai thác hầm đường bộ đèo Cả, đèo Cù Mông giúp rút ngắn quãng đường, tiết kiệm thời gian, đảm bảo an toàn giao thông. Ngoài ra, tỉnh cũng hoàn thành đưa vào khai thác cầu Dinh Ông kết nối tuyến QL 25 và QL 29 tạo điều kiện lưu thông hàng hóa, thúc đẩy phát triển KT - XH hai huyện Phú Hòa và Tây Hòa; hoàn thành cầu Đà Rằng, cầu Sông Chùa…

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Phương Đông - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Phú Yên, mặc dù trong nhiệm kỳ qua đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng song nhìn chung hệ thống KCHTGT trên địa bàn vẫn còn chưa tương xứng với tiềm năng cũng như chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển KT - XH của tỉnh nhà. Hệ thống các trục quốc lộ kết nối liên tỉnh, tuyến đường liên tỉnh chưa được đầu tư mở rộng đồng bộ; hệ thống cảng biển, cảng hàng không chưa được đầu tư nâng cấp theo quy hoạch... Một trong những nguyên nhân chính là do khó khăn về nguồn lực, khiến công tác đầu tư phát triển KCHTGT triển khai chậm so với yêu cầu; hệ thống KCHTGT hiện hữu cũng chưa có điều kiện bảo trì đầy đủ, kịp thời, làm hạn chế năng lực khai thác. Theo kế hoạch vốn ngân sách nhà nước được phân bổ trong giai đoạn 2016 - 2020, để đầu tư phát triển KCHTGT mới chỉ đáp ứng khoảng trên 30% nhu cầu đầu tư phát triển; trong khi đó việc kêu gọi đầu tư tư nhân còn khó khăn do đầu tư KCHTGT nhiều rủi ro, hệ thống văn bản pháp lý chưa đồng bộ. "Đây là trở ngại rất lớn đòi hỏi tỉnh Phú Yên phải tích cực khắc phục mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển hệ thống KCHTGT đồng bộ, hiện đại, tạo tiền đề cho phát triển KT - XH tỉnh nhà trong những năm tới" – ông Nguyễn Phương Đông nhấn mạnh.

Nguồn: Vietnam Business Forum