TÂY NINH

Tạo mọi điều kiện cho DN yên tâm sản xuất, gắn bó lâu dài

11:26:43 | 26/4/2021

Chặng đường 5 năm triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, trong bối cảnh có nhiều khó khăn thách thức song với nỗ lực của toàn tỉnh Tây Ninh, của Ban Quản lý KKT tỉnh (gọi tắt là BQL) đã tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án được cấp phép nhanh chóng đi vào hoạt động, sản xuất hiệu quả, nhờ vậy tình hình thu hút đầu tư vào các KCN, KKT của tỉnh có nhiều khởi sắc. Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn ông Hà Văn Cung - Trưởng BQL. Công Luận thực hiện.

Ông có thể cho biết những kết quả nổi bật trong hoạt động phát triển và thu hút đầu tư vào các KCN - KKT trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2016 - 2020?

Trong 5 năm qua, các KCN, KKT thu hút được 141 dự án đầu tư (116 dự án FDI và 25 dự án DDI) với tổng vốn đầu tư thu hút đạt 4.387,96 triệu USD (bình quân mỗi năm thu hút xấp xỉ 900 triệu USD). So với giai đoạn 2011-2015, tổng vốn đầu tư vượt 57,78% (2.781,16 triệu USD), số dự án vượt 156,67% (giai đoạn 2011-2015 đạt 90 dự án). Tổng vốn đầu tư thu hút chiếm 73,41% so với tổng vốn đầu tư của tỉnh (5.976,95 triệu USD).

Cũng trong giai đoạn này, các doanh nghiệp (DN) trong KCN, KKT hoạt động sản xuất kinh doanh tương đối hiệu quả, thể hiện qua các chỉ tiêu cụ thể: kim ngạch xuất khẩu đạt 17.472 triệu USD, chiếm 91,96% kim ngạch xuất khẩu của tỉnh; nộp ngân sách 4.388 tỷ đồng, chiếm 10,6% so với tỉnh; các KCN, KKT tạo thêm việc làm cho 28.752 lao động, chiếm 29,92% tổng lao động có việc làm của tỉnh.

Với những cố gắng của BQL và các nhà đầu tư hạ tầng, thời gian qua hệ thống hạ tầng kỹ thuật các KCN, KKT trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến ra sao? Ông có thể cho biết định hướng phát triển của các KCN Tây Ninh trong thời gian tới?

Với định hướng phát triển các KCN theo hướng bền vững, nhiều năm qua các KCN trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng bao gồm: hạ tầng kỹ thuật (hệ thống đường, cây xanh, cấp điện, nước, xử lý nước thải,…) và hạ tầng xã hội (thiết chế văn hóa, trường học, nhà trẻ,..). Đến nay hầu hết các KCN trên địa bàn (KCN Trảng Bàng, KCN &CX Linh Trung 3, KCN Chà Là) cơ bản lấp đầy; các KCN Phước Đông, KCN Thành Thành Công cũng đã hoàn thiện kết cấu hạ tầng và thu hút khoảng 50% diện tích đất KCN.

Nhờ làm tốt việc phát triển hạ tầng cùng với quỹ đất còn lại 496 ha (bao gồm đất sạch của KCN TMTC trong KKT cửa khẩu Mộc Bài), các KCN trên địa bàn tỉnh Tây Ninh có thể sẵn sàng đáp ứng các dự án quy mô lớn và đáp ứng nhu cầu thu hút đầu tư từ nay đến 2025. Định hướng trong thời gian tới, các KCN Tây Ninh sẽ phát triển theo mô hình công nghiệp - dịch vụ - đô thị gắn liền nhau. Trong đó KCN làm hạt nhân hình thành đô thị và kích thích dịch vụ phát triển; ngược lại đô thị, dịch vụ là hậu cần bổ trợ cho sự phát triển sản xuất công nghiệp. Trong phát triển công nghiệp chú trọng không phát triển bằng mọi giá, mà định hướng phát triển theo hướng hiện đại, hiệu quả và bền vững.

Cụ thể các KCN chú trọng thu hút các dự án thuộc ngành nghề sử dụng công nghệ cao, ít thâm dụng lao động, thân thiện môi trường, gắn với việc chuyển dịch lao động nông nghiệp nông thôn. Lựa chọn thu hút các nhà đầu tư lớn, có thương hiệu quốc tế, năng lực tài chính, uy tín trên thế giới, có ý thức bảo vệ môi trường góp phần phát triển KT - XH địa phương. Hình thành các DN hạt nhân, tăng cường hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất trong hoạt động sản xuất tại địa phương, hình thành DN làm đầu mối để kêu gọi các DN vệ tinh phát triển những ngành công nghiệp phụ trợ, tạo chuỗi liên kết phát triển. Tập trung hình thành phát triển các KCN mới, tạo quỹ đất sạch sẵn sàng thu hút các nhà đầu tư tiềm năng.

Nhằm đón đầu cơ hội thu hút đầu tư vào các KCN, KKT, vấn đề cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tăng cường các hình thức xúc tiến đầu tư, hỗ trợ DN được BQL chú trọng ra sao ?

để tạo nên môi trường đầu tư thuận lợi. Với phương châm "Tận tình - Thông suốt - Hiệu quả", BQL xác định việc đồng hành cùng DN để tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện cho DN yên tâm sản xuất, gắn bó lâu dài với Tây Ninh là việc làm tiên quyết trong chính sách thu hút đầu tư.

Công tác cải cách hành chính luôn được BQL chú trọng nhằm đem lại những tiện ích thuận lợi nhất cho nhà đầu tư. Hàng năm trên cơ sở các văn bản quy phạm pháp luật quy định của Chính phủ, bộ ngành trong các lĩnh vực liên quan, BQL thường xuyên cập nhật rà soát, đóng góp, bổ sung hoàn thiện chính sách và đề ra các giải pháp rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục so với quy định hiện hành đảm bảo thuận lợi nhất cho nhà đầu tư. Thực tế hiện nay, hầu hết các thủ tục trong lĩnh vực đầu tư BQL đang áp dụng, thời gian thực hiện thủ tục đã rút ngắn ½ so với thời gian quy định của Chính phủ. BQL cũng đang phối hợp các sở ngành liên quan thực hiện cơ chế một cửa liên thông, trong đó BQL là cơ quan đầu mối tiếp nhận thủ tục và ra kết quả.

Hiện BQL đang quản lý 6 KCN nằm trong quy hoạch KCN Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với tổng diện tích đất tự nhiên 3.969 ha; trong đó có 5 KCN đã được cấp phép thành lập với tổng diện tích đất được duyệt 3.385,96 ha, diện tích đất công nghiệp có thể cho thuê là 2.540,1 ha, diện tích đã cho thuê 1.518,36 ha, đạt tỷ lệ lấp đầy 60,09%.

Bên cạnh những mặt thuận lợi, trong nhiệm kỳ qua BQL có gặp trở ngại, khó khăn nào trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về phát triển các KCN, KKT cũng như đề xuất, kiến nghị của Ban gửi đến các cấp chính quyền nhằm tháo gỡ những vướng mắc này?

Một trong những khó khăn hiện nay là cơ chế phân cấp, ủy quyền cho BQL được thực hiện thiếu ổn định và chỉ ở một số nhiệm vụ, quyền hạn nhất định trong các lĩnh vực KCN, KKT và các DN trong đó vẫn chịu sự quản lý của rất nhiều cơ quan quản lý ngành Trung ương, địa phương khác nhau. Theo pháp luật về KCN, KKT, BQL được quy định là cơ quan đầu mối quản lý nhà nước về KCN, KKT tại địa phương; tuy nhiên thẩm quyền thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước chuyên ngành như quản lý xây dựng, môi trường, lao động, xuất nhập khẩu, đất đai…trong KCN, KKT của BQL phải được ủy quyền, hướng dẫn tại pháp luật chuyên ngành. Hiện nay, pháp luật chuyên ngành không hướng dẫn ủy quyền cho BQL hoặc việc ủy quyền không thống nhất với quy định tại pháp luật về KCN, KKT.

Ngoài ra BQL cũng không được giao chức năng, nhiệm vụ về thanh tra. Điều này làm giảm hiệu quả quản lý nhà nước đối với KCN, KKT. Khi phát hiện vi phạm pháp luật trong KCN, KKT, BQL không thể tự tiến hành thanh tra, xử phạt mà chỉ phối hợp với bộ phận thanh tra chuyên ngành để triển khai. Do đó, việc xử lý các vi phạm trong KCN, KKT chưa kịp thời. Điều này làm giảm vai trò và hiệu quả hoạt động của BQL.

Chính vì vậy BQL kiến nghị trong thời gian tới cần nghiên cứu, sửa đổi quy định về pháp luật lao động để phân cấp hoặc giao nhiệm vụ trực tiếp cho BQL thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về lao động thay cho cơ chế ủy quyền hiện nay. Về tổ chức bộ máy, giảm bớt đầu mối quản lý nhà nước về KKT. Tại các địa phương, thống nhất một đầu mối theo dõi, quản lý nhà nước về hoạt động của KKT. Cơ quan này phải được tăng cường chức năng, nhiệm vụ toàn diện, ổn định để đảm bảo thực hiện dịch vụ hành chính "một cửa tại chỗ".

Trân trọng cảm ơn ông!

Nguồn: Vietnam Business Forum